Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Macron kêu gọi EU đoàn kết trước một Trung Quốc đang trỗi dậy

Tổng thống Pháp Emmanuel Macron thừa nhận EU chia rẽ trong cách phản ứng trước sáng kiến Vành đai, Con đường và họ cần đoàn kết để đối mặt với một Trung Quốc đang trỗi dậy.

Ngày 9/1, nhân dịp kết thúc chuyến thăm Trung Quốc, Tổng thống Pháp Emmanuel Macron đã kêu gọi sự đoàn kết của EU nhằm đối mặt với sức mạnh kinh tế đang lên của Trung Quốc.

Tổng thống Pháp, người gần đây đã trở thành tiếng nói lãnh đạo của EU, lên tiếng ủng hộ sáng kiến "Vành đai, Con đường" của Chủ tịch Tập Cận Bình, trong đó 1.000 tỷ USD sẽ được chi để "hồi sinh" Con đường Tơ lụa trong quá khứ. Dù vậy, ông Macron cũng cảnh báo rằng EU sẽ "bám trụ" để bảo vệ các khu vực chiến lược của khối trước tham vọng của Trung Quốc.

tong thong Phap tham Trung Quoc anh 1
Tổng thống Macron trong buổi gặp gỡ cộng đồng người Pháp tại Trung Quốc ở Đại sứ quán Pháp tại Bắc Kinh hôm 10/1. Ảnh: AFP.

Tổng thống Pháp nói rằng "chúng tôi phải đạt được quan điểm chung ở tầm EU" về Vành đai, Con đường. 

"Chúng tôi không thể xem thường sáng kiến này. (Nếu coi thường) điều đó có nghĩa là chúng tôi sẽ phải đối mặt với các hậu quả và đó sẽ là sai lầm chiến lược to lớn", AFP dẫn lời ông Macron cho biết. Ông lưu ý rằng EU vẫn đang chia rẽ về sáng kiến này của Trung Quốc.

"Một số nước đang rộng mở hơn trước các lợi ích của Trung Quốc, đôi khi phải đánh đổi bằng lợi ích của châu Âu".

AFP cho biết ví dụ rõ ràng nhất là Hy Lạp. Nước này đã bán cảng Piraeus cho Trung Quốc và là đối tượng nhận viện trợ lớn của Bắc Kinh. Gần đây, Hy Lạp đã phủ quyết một tuyên bố của EU lên án vấn đề nhân quyền của Trung Quốc.

"Nhưng Trung Quốc không thể kính trọng một châu lục nơi mà một vài nhà nước thành viên mở mọi cánh cửa, nơi họ dễ dàng mua được các cơ sở hạ tầng thiết yếu. Vì vậy, khi Pháp hoặc châu Âu bảo vệ các khu vực chiến lược của chúng tôi, việc đó tốt cho chúng ta và cho việc đối thoại", tổng thống Pháp nói.

Tổng thống Pháp thăm lăng mộ Tần Thủy Hoàng Tổng thống Pháp Emmanuel Macron hôm 8/1 đã khởi đầu chuyến thăm Trung Quốc tại cố đô Tây An, nơi có đội quân "binh mã dũng" canh gác lăng mộ hoàng đế nhà Tần.

Tổng thống Pháp thăm đội quân đất nung của Tần Thủy Hoàng

Tổng thống Pháp cùng phu nhân thích thú tìm hiểu văn hóa lịch sử Trung Hoa trong chuyến công du đầu tiên tới Trung Quốc vào ngày 8/1.

Macron phản bác chỉ trích vì tổ chức sinh nhật xa hoa tại lâu đài

Tổng thống Pháp Emmanuel Macron đã đáp trả những lời chỉ trích rằng ông "xa rời dân chúng" khi dành cuối tuần trước sinh nhật trong lâu đài lộng lẫy của Vua Francois I.


Phương Thảo

Bạn có thể quan tâm