Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Đức bắt giữ điệp viên 2 mang do thám cho Trung Quốc

Nhà khoa học chính trị bị cáo buộc đã làm gián điệp 2 mang cho cả cơ quan mật vụ Đức và Trung Quốc.

Chính quyền Đức đã bắt giữ một cựu điệp viên thuộc cơ quan mật vụ của Đức vì nghi ngờ người này đã tiến hành "các hoạt động của điệp viên tình báo" cho Trung Quốc, văn phòng công tố liên bang nước này cho biết ngày 6/7.

Theo trang Politico, ghi phạm đã bị bắt vào ngày 5/7, trên cơ sở các cáo buộc được tổng hợp từ hồi tháng 5.

Theo thông cáo báo chí từ văn phòng công tố, người đàn ông - được đặt tên là Klaus L. - bị cáo buộc đã cung cấp thông tin cho cơ quan mật vụ Trung Quốc trong gần một thập kỷ, kể từ năm 2010.

Đáng chú ý, ông cũng là người cung cấp thông tin cho Cục Tình báo Liên bang Đức (BND). Theo đài truyền hình công cộng Đức ARD, người đàn ông hiện 75 tuổi đã cung cấp thông tin cho BND trong suốt 50 năm, dẫn đến một "cuộc sống 2 mặt".

Duc bat giu gian diep lam viec cho Trung Quoc anh 1

Đức bắt giữ một nhà khoa học chính trị bị nghi là điệp viên làm việc cho Trung Quốc. Ảnh: iStock.

Bề ngoài, ông Klaus L. là một nhà khoa học chính trị, điều hành một think tank từ năm 2001.

Vì tính chất công việc, ông thường xuyên đi ra nước ngoài, qua “Liên Xô - sau này là Nga, vùng Balkan, Nam Phi và Nam Á” để diễn thuyết với khách, theo ARD.

Theo văn phòng công tố, vào năm 2010, ông này đã đến Thượng Hải để diễn thuyết và được các thành viên của cơ quan tình báo Trung Quốc tiếp cận nhằm “thu phục để hợp tác”.

“Sau đó, cho đến tháng 11/2019, bị cáo thường xuyên cung cấp thông tin cho cơ quan tình báo Trung Quốc trước hoặc sau các chuyến thăm cấp nhà nước hoặc hội nghị đa quốc gia, cũng như về các vấn đề thời sự”.

Theo ARD, nghi phạm - người bị khám xét nhà vào tháng 11/ 2019 - không phủ nhận ông đã làm gián điệp cho Trung Quốc, nhưng khẳng định rằng mình đã nói với BND về những liên lạc với người Trung Quốc ngay từ đầu.

Liên Hợp Quốc xác nhận nhiệt độ cao kỷ lục ở Nam Cực

Liên Hợp Quốc ngày 1/7 đã công bố nhiệt độ cao kỷ lục mới tại lục địa Nam Cực, chứng thực con số 18,3 độ C được ghi nhận vào năm ngoái.

Biến đổi khí hậu đang thiêu đốt Bắc Bán cầu

Nhiều khu vực tại Bắc Bán cầu đang phải hứng chịu những đợt nắng nóng với nhiệt độ cao kỷ lục do ảnh hưởng của biến đổi khí hậu.

Lê Ngọc

Bạn có thể quan tâm