Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Đức bác đề nghị của Mỹ về tăng cường hỗ trợ chống IS

Thủ tướng Đức Angela Merkel ngày 13/12 cho biết nước này không đồng ý với yêu cầu của Mỹ về tăng cường hỗ trợ quân sự trong chiến dịch chống IS.

"Tôi tin rằng Đức đã hoàn thành phần trách nhiệm của mình và không cần phải nói thêm về những vấn đề mới liên quan đến yêu cầu này", bà Merkel trả lời trên kênh ZDF.

Trước đó, báo Der Spiegel cuối tuần qua cho biết Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Ashton Carter đã gửi thư đến Đức yêu cầu nền kinh tế lớn nhất châu Âu đóng góp quân sự nhiều hơn.

Máy bay Tornado của Đức. Ảnh: AFP

Người phát ngôn Bộ Quốc phòng Đức xác nhận họ đã nhận được thư này nhưng không công bố nội dung chi tiết. Một số nguồn tin cho biết, nội dung lá thư của Bộ trưởng Carter không nêu đề xuất cụ thể nào và nó giống như những đề nghị được gửi tới các đối tác khác của Mỹ.

Quốc hội Đức tuần trước đã thông qua kế hoạch tham gia chiến dịch quân sự chống Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) ở Syria. Đức đã phái 6 máy bay do thám Tornado, một tàu chiến để bảo vệ tàu sân bay Charles de Gaulle (Pháp) hoạt động trong chiến dịch, một máy bay tiếp nhiên liệu và khoảng 1.200 quân.

Hành động này nhằm đáp ứng lời kêu gọi trực tiếp của Pháp đối với các nước, sau vụ khủng bố Paris. Tuy nhiên, Đức không có kế hoạch tiến hành không kích các mục tiêu IS ở Syria.

Binh sĩ, máy bay trinh sát Đức sẵn sàng chống IS

Nhóm binh sĩ và những máy bay trinh sát đầu tiên của Đức đã tới Thổ Nhĩ Kỳ ngày 10/12 nhằm hỗ trợ cuộc chiến chống Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng ở Syria.

Minh Anh

Bạn có thể quan tâm