Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Binh sĩ, máy bay trinh sát Đức sẵn sàng chống IS

Nhóm binh sĩ và những máy bay trinh sát đầu tiên của Đức đã tới Thổ Nhĩ Kỳ ngày 10/12 nhằm hỗ trợ cuộc chiến chống Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng ở Syria.

Các thành viên của lực lượng không quân Đức tại Cologne-Wahn miền tây nước Đức vào ngày 10/12. Ảnh: 2015

Các thành viên của lực lượng không quân Đức tại Cologne-Wahn, miền Tây nước Đức vào ngày 10/12. Ảnh: AFP

40 binh sĩ và hai máy bay trinh sát Tornado đã cất cánh từ căn cứ không quân Jagel ở Schleswig-Holstein, miền Bắc nước Đức. Một phi cơ tiếp dầu A310 MRT được điều động từ căn cứ Cologne-Wahn tới căn cứ không quân Incirlik, miền Nam Thổ Nhĩ Kỳ, AFP đưa tin.

Các phi cơ Tornados được trang bị công nghệ giám sát, có thể chụp ảnh thường và ảnh hồng ngoại ngay cả ban đêm hay thời tiết xấu rồi lập tức chuyển dữ liệu về trạm mặt đất theo thời gian thực.

Đức cũng thông báo sẽ điều một tàu khu trục loại nhỏ để bảo vệ tàu sân bay Pháp Charles de Gaulle ở phía Đông Địa Trung Hải.

Quốc hội Đức ngày 4/12 cho phép nước này triển khai 1.200 binh sĩ và chiến đấu cơ tham gia chiến dịch quân sự quốc tế chống IS. Đây là động thái hỗ trợ Pháp sau vụ tấn công liên hoàn ở Paris hôm 13/11.

Nhấn mạnh tầm quan trọng của việc triển khai binh lực và thiết bị chống IS, ông Torsten Albig, lãnh đạo bang Schleswig-Holstein nói: “Tương lai của châu Âu phụ thuộc vào tình bạn giữa Pháp và Đức”.

Đức đã nhanh chóng đáp lại yêu cầu trợ giúp từ Pháp trong cuộc chiến chống IS, dù sau giai đoạn chiến tranh, Đức không muốn gửi quân sang nước ngoài. Tuy nhiên, nước này không có kế hoạch dội bom IS, như Pháp, Mỹ và Anh.

Đức quyết định tham chiến chống IS ở Syria

Hạ viện Đức vừa thông qua kế hoạch cho phép quân đội tham gia chiến đấu chống Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) tại Syria.

 

Hải Anh

Bạn có thể quan tâm