Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Đứa trẻ bị xích chân ở trạm xe bus

Một sợi xích buộc chân cậu bé 9 tuổi vào thanh sắt của trạm xe buýt tại thành phố Mumbai, Ấn Độ trong buổi chiều hè nắng nóng.

Những người đi đường dường như đều không chú ý đến cậu bé mặc áo xanh nằm trên vỉa hè với sợi xích ở chân ở thành phố Mumbai.
Ngoài việc không thể nghe và nói, Lakhan Kale mắc chứng bại não, động kinh. Cậu sống cùng bà. Để đảm bảo an toàn cho em, người bà phải xích cháu trong lúc bà bán đồ chơi và hoa tươi trên đường phố.

“Tôi có thể làm gì bây giờ? Thằng bé không thể nói chuyện. Mọi người sẽ không tìm thấy nếu thằng bé lạc”, Sakhubai Kale, bà cậu bé nói. Cha Lakhan đã mất cách đây vài năm và sau đó, mẹ cậu bé bỏ nhà. Bà Lakhan nói rằng cậu bé có “xu hướng đi lang thang” và không ai có thể ngăn cản cậu khi bà với cô cháu gái 12 tuổi phải kiếm tiền.

Nhiều đêm, người bà buộc chân cháu vào chân mình và nằm ngủ trên vỉa hè để cậu bé không chạy lung tung.

Tuần trước, một tờ báo địa phương đăng bức ảnh cậu bé tại trạm xe buýt với cái xích ở chân. Bức ảnh đã nhanh chóng thu hút sự chú ý của các quan chức địa phương và các tổ chức từ thiện.
“Tôi là một bà già đơn thân, không ai chú ý đến khi báo chí nói về chúng tôi. Thằng bé đang ở trong một trường học đặc biệt”, bà Kale cho biết.

Meena Mutha, một nhân viên xã hội, nói rằng Lakhan đã gia nhập ngôi nhà dành cho những đứa trẻ khuyết tật ở Mumbai. Tuy nhiên, nhiều nhà hoạt động xã hội cho biết  Lakhan không phải trường hợp quá đặc biệt ở Ấn Độ, nơi những đứa trẻ khuyết tật luôn phải đối mặt với sự kỳ thị và không nhận được sự hỗ trợ, giúp đỡ.


Quỳnh Trang

Ảnh: AFP

Bạn có thể quan tâm