Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Du thuyền của Saddam Hussein trở thành điểm picnic của ngư dân Iraq

Du thuyền dài 121 m của cựu lãnh đạo Iraq Saddam Hussein giờ đây được khách du lịch và ngư dân tại Iraq dùng làm nơi tổ chức picnic và uống trà, Reuters đưa tin.

Chiếc du thuyền al-Mansur của cựu Tổng thống Iraq Saddam Hussein bị lật nghiêng trên một con sông ở miền Nam Iraq. Ảnh: Reuters.

Bị lật nghiêng trên một con sông ở miền Nam Iraq, xác của chiếc du thuyền từng thuộc về nhà lãnh đạo Saddam Hussein giờ đây đang dần hoen rỉ. Con tàu như một lời nhắc nhở về thời kỳ mà vị cựu tổng thống này cai trị Iraq bằng một "nắm đấm sắt", kết thúc với cuộc xâm nhập của liên minh do Mỹ đứng đầu khoảng 2 thập kỷ trước.

Chiếc du thuyền dài 121 m có tên al-Mansur là biểu trưng cho sự giàu có của Saddam khi con tàu này được đóng vào những năm 1980.

"Khi chiếc du thuyền này vẫn còn thuộc quyền sở hữu của cựu Tổng thống Saddam, không ai có thể tiếp cận nó", Hussein Sabahi, một ngư dân, cho biết. Ông thường thưởng thức một tách trà vào cuối ngày khi ngồi trên xác của con tàu.

"Tôi không thể tin được con tàu này từng thuộc về Saddam và tôi đang đứng trên nó", ông bổ sung.

Vào hôm 20/3/2003, một vài tuần sau khi lực lượng Mỹ bắt đầu đưa quân tới, cựu Tổng thống Saddam đã ra lệnh cho chiếc du thuyền mà ông chưa bao giờ lên, rời bến neo đậu tại Umm Qasr và di chuyển đến khu vực Basra.

Sau khi ông Saddam bị lật đổ, con thuyền đã bị cướp phá với những vật dụng từ đèn chùm, đồ nội thất cho đến một số bộ phận của khung tàu bị lấy đi.

Là một trong 3 du thuyền thuộc sở hữu của nhà cựu lãnh đạo Iraq, al-Mansur có thể chứa đến 200 khách và được trang bị một bãi đáp trực thăng.

Chính quyền Mỹ vào năm 2003 ước tính Saddam và gia đình của ông đã tích lũy khối tài sản lên tới 40 tỷ USD. Một trong những du thuyền còn lại của ông đã được hoán cải thành khách sạn tại thành phố Basra.

Mặc dù nhiều người dân đã kêu gọi bảo tồn chiếc du thuyền al-Mansur, các đời chính phủ Iraq vẫn chưa phân bổ nguồn vốn để phục hồi con tàu này.

"Chiếc du thuyền này như một viên ngọc quý, một kiệt tác quý hiếm mà bạn cất giữ ở nhà", ông Zahi Moussa, một thuyền trưởng hải quân làm việc tại Bộ Vận tải Iraq cho biết.

Vấn đề Trung Đông

Mục Thế giới giới thiệu cuốn sách "Châu Phi - Trung Đông: Những vấn đề chính trị và kinh tế nổi bật". Cuốn sách giới thiệu cuộc cải cách thể chế chính trị và kinh tế ở châu Phi và Trung Đông từ sau Chiến tranh Lạnh đến nay. Cuốn sách bao trùm nhiều vấn đề về sắc tộc, khả năng giải quyết mâu thuẫn sắc tộc, tôn giáo, chính sách của các nước lớn, dầu mỏ, khí đốt ở hai khu vực này,...

Iraq bắt giữ 4 cựu quan chức biển thủ 2,5 tỷ USD

Giới chức Iraq ngày 4/3 đã ra lệnh bắt giữ 4 cựu quan chức chính phủ, bị cáo buộc có hành vi biển thủ 2,5 tỷ USD từ ngân sách nhà nước, AFP đưa tin.

Nhà báo Iraq 'không hối hận' khi ném giày vào ông Bush

Nhà báo Iraq Muntazer al-Zaidi, người nổi tiếng vì ném giày vào Tổng thống Mỹ George W. Bush trong một cuộc họp báo năm 2008 tới nay vẫn chưa hết tức giận.

An Bình

Bạn có thể quan tâm