Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

‘Dù thế nào, tuyển Anh và xứ Wales vẫn là bạn’

ĐT Anh và Wales sẽ chạm trán tại vòng bảng EURO 2016. Đây là cuộc gặp gỡ hứa hẹn nhiều điều đáng mong chờ.

Lúc 0h rạng sáng nay (giờ Việt Nam), lễ bốc thăm chia bảng VCK EURO 2016 đã diễn ra tại Cung hội nghị Paris ở thủ đô Paris (Pháp). Lễ bốc thăm xác định được 6 bảng đấu của ngày hội bóng đá lớn nhất châu Âu hè năm sau.

Trong 6 bảng đấu, đáng chú ý có đến ba bảng hứa hẹn cạnh tranh cực kỳ khốc liệt bởi trình độ tương đồng giữa các đội. Đó là bảng B gồm Anh, Nga, Wales và Slovakia. Bảng D gồm Tây Ban Nha, CH Séc, Thổ Nhĩ Kỳ và Croatia. Bảng E gồm Bỉ, Italy, CH Ireland và Thụy Điển.

Ở bảng B, đáng mong chờ nhất là cuộc đối đầu của những người hàng xóm cùng thuộc Vương quốc Anh là ĐT Anh và ĐT Wales vào ngày 16/6 trên sân vận động Stade Bollaert-Delelis nằm ở thành phố Lens. Sân này có sức chứa chỉ vỏn vẹn 33.000 chỗ ngồi.

Trước cuộc hạnh ngộ hứa hẹn đầy thú vị này, HLV trưởng của hai đội tuyển bộc lộ sự phấn khích nhưng không quên khẳng định: “Dù mọi chuyện có thế nào, Wales và Anh vẫn là những người bạn”.

Đội hình mạnh nhất của ĐT Anh và Wales theo quan điểm BBC. 

HLV Roy Hodgson – người may mắn giữ được chiếc ghế sau World Cup 2014 thảm họa (ĐT Anh bị loại ngay vòng bảng) đã chia sẻ: “Thật tuyệt, tôi hứng thú với trận đấu này. Sân vận động tổ chức cuộc thư hùng Vương quốc Anh là sân nhỏ hẹp và khán đài sát thảm cỏ. Nó hứa hẹn sẽ biến thành sân nhà của hai quốc gia có mối quan hệ khăng khít. Tôi chỉ muốn trận đấu bắt đầu ngay bây giờ.”

Đánh giá về đối thủ, HLV Roy Hodgson bày tỏ sự tôn trọng và nể phục. Ông nói Wales là đội bóng tổ chức rất tốt với tinh thần chiến đấu luôn cháy ngùn ngụt. Hai cá nhân Gareth Bale và Aaron Ramsey có thể tạo nên nhiều điều khác biệt. Ông Hodgson hi vọng các học trò của ông sẽ có màn trình diễn ấn tượng trước ĐT Wales toàn người thân quen như ông mong đợi.

Ông Hodgson sẽ được gia hạn hợp đồng tới sau World Cup 2018 nếu dẫn dắt ĐT Anh chơi tốt tại EURO lần này. Hợp đồng hiện tại của ông chỉ có thời hạn đến hết giải đấu tại nước Pháp.

Về phía ĐT Wales, đây là chiến dịch lớn đầu tiên của họ sau 58 năm. Vì vậy HLV Chris Coleman tỏ ra thận trọng bởi ngoài ĐT Anh còn có 2 ĐT cũng cực kỳ đáng gờm là Slovakia và Nga.

“Thực sự tôi muốn tránh gặp ĐT Anh bởi đây là cuộc chiến khiến tôi khá bối rối. Tuy vậy hiện tại kết quả bốc thăm đã có, chúng tôi sẽ hướng đến trận gặp Anh với tinh thần và quyết tâm không khác gì những trận đấu còn lại. Wales xứng đáng có mặt ở EURO và chúng tôi sẽ cố gắng biến giải đấu thành kỷ niệm đáng nhớ.”

Ông Coleman ngợi ca Bale, Ramsey và Ashley Williams là ba cái tên đẳng cấp nhất, ba trụ cột và trò cưng của ông. Họ nhận được sự tôn trọng và yêu mến từ người dân Wales

Các cựu cầu thủ của hai bên cũng bày tỏ qua điểm sau lễ bốc thăm. Cựu danh thủ Alan Shearer cho biết: “EURO 2016 là giải đấu đầu tiên sau nhiều năm Anh tham dự mà không có ngôi sao đích thực nào trong đội hình. Đội hình gồm rất nhiều cầu thủ trẻ, chưa có nhiều kinh nghiệm thi đấu quốc tế. Cá nhân tôi đánh giá cao và tin tưởng các cầu thủ gồm Cahill, Ross Barkley, John Stone và thủ thành Joe Hart sẽ là chìa khóa thành công của ĐT Anh. Nhìn tổng quan, ĐT Anh có thể hài lòng với kết quả bốc thăm này.”

Cựu tiền đạo xứ Wales John Hartson phấn khích: “Tôi muốn xem Anh đá với Wales ngay bay giờ. CĐV và truyền hình đều muốn.”

Cựu đội trưởng ĐT Wales Kevin Ratcliffe: “Tôi thích đối đầu với ĐT Anh hơn là với Pháp, Đức hay Tây Ban Nha. Họ - những đội mạnh, làm tôi e sợ hơn là ĐT Anh.”

Lần gần nhất ĐT Anh và Wales gặp nhau là tại vòng loại EURO 2012. Khi ấy Tam sư thắng người hàng xóm cả hai trận.

Đội đứng đầu bảng B có sự góp mặt của Anh và Wales sẽ gặp một đội đứng thứ 3 có thành tích cao nhất, đội xếp nhì bảng này sẽ gặp đội nhì bảng F.

Các trận đấu của ĐT Anh lần lượt diễn ra ở các sân tại thành phố Lens, Marseilles và St-Etienne, gợi nhớ lại chiến dịch World Cup 1998.

Anh Dũng

Bạn có thể quan tâm