Sự kiện Ngôi làng châu Âu sẽ kéo dài đến hết ngày 14/5. Ảnh: Thanh Vũ. |
“Sự kiện này khiến tôi cảm giác như được đi du lịch châu Âu vậy. Mỗi lần đi qua gian trưng bày của một quốc gia, tôi sẽ được đóng dấu hộ chiếu để tích điểm đổi quà. Đây là dịp hiếm có giúp tôi tìm hiểu về văn hóa các nước”, anh Nguyễn Đức Huy (20 tuổi, sinh viên tại Hà Nội) chia sẻ về trải nghiệm của bản thân tại sự kiện Ngôi làng châu Âu.
Sau 5 năm tạm dừng, chương trình lần này sẽ quy tụ 16 quốc gia thành viên Liên minh châu Âu (EU). Nhiều hoạt động từ âm nhạc, workshop cho đến thể thao, trò chơi sẽ được diễn ra xuyên suốt sự kiện từ ngày 12/5 đến ngày 14/5 tại phố đi bộ Hồ Gươm, Hà Nội.
Lời chào từ EU
Thu hút nhiều người dân tại sự kiện lần này là gian trưng bày của đại sứ quán Phần Lan. Thay vì những hình ảnh trên áp phích hay băng rôn, khách tham quan sẽ có cơ hội ngắm nhìn cảnh sắc thiên nhiên hùng vĩ và những thành phố cổ kính của quốc gia châu Âu này qua kính thực tế ảo (VR).
“Chúng tôi muốn sử dụng công nghệ để giúp các bạn có thể cảm nhận không khí cũng như khung cảnh của các cánh rừng và thành phố tại Phần Lan. Đối với đất nước chúng tôi, rừng không chỉ mang lại lợi nhuận trong ngành lâm nghiệp mà còn nuôi dưỡng và chăm sóc tâm hồn con người”, ông Keijo Norvanto, đại sứ Phần Lan chia sẻ với Zing.
Sự kiện có sự góp mặt của nhiều tổ chức, doanh nghiệp trong và ngoài nước tham gia. Ảnh: Thanh Vũ. |
Vị đại sứ cho biết thông qua những hình ảnh ba chiều này, công chúng sẽ có thêm hào hứng để tìm hiểu về đất nước Phần Lan. Điều này sẽ góp phần thúc đẩy sự hợp tác kinh doanh, đầu tư từ hai quốc gia.
Một gian trưng bày khác cũng nhận được rất nhiều sự quan tâm của mọi người là Viện Pháp. Đại diện của đơn vị cho biết chương trình sẽ là cầu nối giúp thế hệ trẻ Việt Nam đến gần hơn với văn hóa nghệ thuật của Pháp.
“Các bạn nhỏ có thể tham gia trò chơi xếp hình để nhận về những món quà từ đại sứ quán Pháp. Chúng tôi hy vọng những phần quà nhỏ này sẽ gợi mở sự yêu thích của các bạn về đất nước, văn hóa và con người Pháp”, một thành viên tại gian trưng bày cho biết.
Niềm vui không chỉ đến từ công chúng tham quan mà thậm chí còn xuất phát từ chính những đơn vị tham gia chương trình. Tại gian hàng của Hanoi Pride, các thành viên trẻ tuổi của tổ chức không giấu nổi vẻ hào hứng trên gương mặt. Chị Vũ Thùy Dương, đại diện gian hàng, cho biết ban tổ chức chương trình liên tục ra hỏi thăm và hỗ trợ mọi người rất nhiệt tình. Khâu triển khai bán hàng vì thế cũng diễn ra thuận lợi hơn.
“Toàn bộ lợi nhuận từ gian hàng sẽ được sử dụng để gây quỹ cho việc thay đổi nhận thức và phát triển cộng đồng LGBT. Trước đó, EU vốn là một đối tác quen thuộc của Hanoi Pride. Sự hỗ trợ này chính là một hành động thiết thực thể hiện sự quan tâm của cộng đồng khu vực này về vấn đề nhân quyền”, chị Dung cho biết.
Bên cạnh yếu tố văn hóa, thông qua chương trình, nhiều người còn hiểu thêm về sự hợp tác giữa EU và Việt Nam về các vấn đề liên quan tới môi trường.
Ông Phạm Quang Tú, Phó giám đốc của tổ chức Oxfarm tại Việt Nam, cho biết nhiều khách tham quan trong nước và quốc tế đã bất ngờ khi các rác thải sinh học như vỏ lạc, lõi ngô có thể chuyển hóa thành năng lượng sạch dành cho sinh hoạt và hoạt động sản xuất.
“Các hoạt động trong dự án đều được tài trợ từ cộng đồng châu Âu. Họ rất quan tâm đến vấn đề năng lượng sạch và phát triển xanh. Thông qua sự kiện lần này, tổ chức muốn chia sẻ tới công chúng về hành trình và các thành tựu trong công cuộc bảo vệ môi trường”, ông Tú chia sẻ.
Những bất ngờ chưa kết thúc
Trong khoảng thời gian tới, công chúng sẽ có cơ hội thưởng thức hơn 20 màn trình diễn âm nhạc với đa dạng phong cách, từ jazz, pop, rock, nhạc điện tử cho đến nhạc cổ điển. Bên cạnh đó, không khí châu Âu hứa hẹn sẽ tràn ngập khu vực phố đi bộ hồ Hoàn Kiếm với sự góp mặt của hơn 30 doanh nghiệp lớn và các thương hiệu ẩm thực nổi tiếng đến từ EU.
Nhiều hoạt động văn hóa nghệ thuật sẽ tiếp tục được diễn ra trong khoảng thời gian tới. Ảnh: Thanh Vũ. |
Không chỉ vậy, điểm nhấn của sự kiện còn đến từ không gian triển lãm văn hóa nghệ thuật. Đây đều là các tác phẩm giàu giá trị văn hóa di sản và làm nên danh tiếng của châu Âu.
“Sau 5 năm bị trì hoãn vì đại dịch, Ngôi làng châu Âu 2023 sẽ quay trở lại công chúng Việt Nam và tiếp tục sứ mệnh đặc biệt của mình trong việc giới thiệu sự phong phú của văn hóa châu Âu”, ông Giorgio Aliberti, đại sứ EU, chia sẻ.
Ngôi làng châu Âu 2023 sẽ quay trở lại công chúng Việt Nam và tiếp tục sứ mệnh đặc biệt của mình trong việc giới thiệu sự phong phú của văn hóa châu Âu
Ông Giorgio Aliberti, đại sứ EU
Vị này khẳng định chương trình sẽ tiếp nối tôn chỉ chung của EU về tính thống nhất trong sự đa dạng. Những trải nghiệm văn hóa sống động đó sẽ được giới thiệu tới công chúng Việt Nam thông qua sự kiện lần này.
Mối quan hệ giữa EU và Việt Nam đang ngày càng phát triển thông qua các hoạt động hợp tác mang tính chiến lược. Các dự án có sự chung tay của hai khu vực đã và đang được thúc đẩy và triển khai mạnh mẽ trong nhiều lĩnh vực quan trọng.
Sự kiện không chỉ mang tới cơ hội trải nghiệm châu Âu trên đa khía cạnh, từ văn hóa, nghệ thuật cho đến ẩm thực, thời trang và phong cách sống, mà còn xây dựng niềm tin, tăng cường hiểu biết của công chúng về khu vực lục địa già. Đây sẽ là bước tạo đà giúp thúc đẩy hoạt động kinh doanh, đẩy mạnh đầu tư xanh và du lịch bền vững giữa EU và Việt Nam.
Năm 2023, kinh tế thế giới được dự báo còn nhiều biến động và chưa thể phục hồi nhanh. Nhiều nền kinh tế lớn vẫn phải đối mặt với các rủi ro như GDP tăng trưởng chậm, lạm phát, thất nghiệp, nợ xấu... Mời độc giả của Zing đón đọc Tủ sách kinh tế 2023 để nắm bắt những kiến thức, thông tin kinh tế mới trong năm 2023.