Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Du khách Trung Quốc chuyển hướng

Việc Trung Quốc chưa cho phép mở tour đến Việt Nam, Hàn Quốc, Nhật Bản đã khiến khách du lịch ở quốc gia này chuyển hướng sang Thái Lan.

Du khách Trung Quốc lũ lượt đến Thái Lan. Ảnh: Nikkei Asia.

Năm ngoái, du khách Trung Quốc nói trong một cuộc khảo sát rằng họ thích đến thăm châu Âu, Australia, Canada, Nhật Bản và Hàn Quốc nhất.

Sau Covid-19, các quốc gia này chưa phải là nơi những tín đồ du lịch ở đất nước tỷ dân sẽ đến, theo CNBC.

Chuyển hướng

Các hạn chế về chuyến bay, các vấn đề về thị thực và các quy định nhập cảnh đang là những vấn đề phức tạp đối với người Trung Quốc sẵn sàng đi du lịch nước ngoài. Theo Ctrip - trang web đặt phòng của Tập đoàn Trip.com - du khách Trung Quốc ưa thích các chuyến đi đến Đông Nam Á trong dịp Tết Nguyên đán.

Theo đó, lượng đặt chỗ du lịch đã tăng 640% so với kỳ nghỉ lễ năm ngoái. Bangkok, Singapore, Kuala Lumpur, Chiang Mai, Manila và Bali là những điểm đến hàng đầu. Thomas Lee, Giám đốc cấp cao phụ trách hoạt động kinh doanh quốc tế của Tập đoàn Trip.com, cho biết Thái Lan hiện là lựa chọn hàng đầu của khách du lịch theo tour.

Lee cho biết tour đầu tiên của Ctrip đã khởi hành vào ngày 7/2 với các du khách sẽ đến Bangkok và Pattaya. Các địa điểm phổ biến thứ hai cho việc du lịch theo tour là Maldives và Ai Cập.

Trung Quốc đã nối lại các tour do các công ty du lịch tổ chức vào ngày 6/2. Các tour du lịch đến 20 quốc gia được cho phép, bao gồm Thái Lan, Indonesia, Campuchia, Philippines, Malaysia, Singapore và Lào, cũng như Các tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất, Nam Phi, Hungary, Cuba và Nga. Nhật Bản, Hàn Quốc và Việt Nam không nằm trong danh sách này.

Phó thủ tướng Thái Lan Anutin Charnvirakul cho biết khách du lịch Trung Quốc chọn đến Thái Lan là vì họ có thể dễ dàng đi lại.

Ông nói: “Cuối cùng chúng tôi đã có thể mở cửa đất nước của mình với những hạn chế rất nhỏ. Thái Lan đã thử mọi cách có thể để đảm bảo rằng khách du lịch Trung Quốc cũng như khách du lịch từ khắp nơi trên thế giới sẽ có thể đến đất nước của chúng tôi để trải qua kỳ nghỉ".

Một ngày sau khi Trung Quốc nới lỏng biên giới vào đầu tháng 1, Thái Lan thông báo rằng tất cả du khách đến phải được tiêm phòng trước khi nhập cảnh. Nhưng chỉ trong vài ngày, chính quyền Thái Lan đã từ bỏ quy tắc này.

Charnvirakul cho biết việc thay đổi chính sách của Thái Lan liên quan đến khoa học, chứ không phải lo ngại về việc làm phật lòng du khách Trung Quốc. "Hơn 75% người dân của chúng tôi có kháng thể Covid-19 cả do tiêm chủng và do bị nhiễm bệnh".

Ông cho biết thêm trong số 30 triệu khách du lịch mà Thái Lan mong đợi trong năm nay, 12 triệu đến 15 triệu khách có thể đến từ Trung Quốc.

“Khách du lịch Trung Quốc rất quan trọng đối với ngành du lịch của chúng tôi” - Charnvirakul nói.

Du khách sẽ "chi đậm" ở Thái Lan

Người Trung Quốc không phải là những người duy nhất chọn Thái Lan làm điểm đến trong kỳ nghỉ. Nga là thị trường du lịch lớn thứ bảy của Thái Lan vào năm 2019. Nhưng vào tháng 11/2022, du khách Nga đứng thứ ba về lượng khách du lịch đến xứ chùa vàng, chỉ sau du khách từ Malaysia và Ấn Độ, theo Reuters.

Người Nga không có nhiều lựa chọn vào năm 2022, khi nhiều quốc gia ngừng bay đến Nga sau cuộc chiến với Ukraine.

“Hiện tại, mối quan tâm hàng đầu của khách hàng là các vấn đề về thị thực” - Lee của Tập đoàn Trip.com cho biết. Du khách Trung Quốc đã bị chặn cấp thị thực đến những nơi như Hàn Quốc và Nhật Bản, sau khi cả 2 quốc gia ngừng xử lý visa do lo ngại về sự gia tăng Covid-19 gần đây của Trung Quốc.

du lich,  hang khong,  Covid-19 anh 1

Du khách Trung Quốc sẵn sàng "chi đậm" ở Thái Lan. Ảnh: Reuters.

Ở những nơi khác, cư dân Trung Quốc phải chờ đợi lâu để có được thị thực vì nhu cầu cao, theo trang web SchengenVisaInfo.com. Ngoài vấn đề thị thực, du khách Trung Quốc cũng lo lắng về việc bị ốm, Lee nói. Đó là lý do tại sao các tour du lịch theo nhóm chủ yếu được đặt bởi những du khách trung niên.

Du khách Trung Quốc hiện không quá quan tâm đến vấn đề giá cả cho việc du lịch tăng cao. Một báo cáo do Morgan Stanley công bố vào ngày 7/2 cho thấy nhu cầu của người tiêu dùng Trung Quốc ngày càng tăng đối với các khách sạn cao cấp và hạng sang. Theo báo cáo, sự quan tâm đến các khách sạn hạng sang đã tăng từ 18% lên 34% sau một năm. Du khách có thể sẵn sàng mở hầu bao cho những dịch vụ đắt đỏ ngay cả ở Thái Lan - nơi từ lâu đã nổi tiếng với khách du lịch tiết kiệm. Giá đặt phòng khách sạn trung bình ở Bangkok vào cuối tháng 1 đã tăng khoảng 70%, theo Ctrip.

Trung Quốc chưa mở tour đến Việt Nam, du lịch, hàng không gặp khó

Việc du khách Trung Quốc chưa trở lại sẽ khiến Việt Nam khó đạt con số 8 triệu khách quốc tế trong năm 2023. Trong khi đó, Thái Lan đã dự kiến đón 25 triệu khách quốc tế năm nay.

Độc giả có thể tìm thêm nhiều câu chuyện truyền cảm hứng về những gương doanh nhân thành công, kinh nghiệm điều hành doanh nghiệp và những kiến thức mới mẻ thời đại 4.0 ở tuyển tập sách của Zing tại Tủ sách kinh tế

Diệu Thanh

Bạn có thể quan tâm