Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Dự án smartphone mô-đun Ara vẫn chưa bị Google khai tử

Sau khi giới thiệu Android One - smartphone có giá dưới 100 USD, nhiều người vẫn nghĩ dự án Ara đã bị xếp xó, nhưng sự thật nó vẫn đang được phát triển bởi một đội nhóm bí mật.

Phát biểu tại Google I/O, quản lý kỹ thuật cấp cao của dự án Ara, Paul Eremenko, đã cho thấy sự tiến bộ cũng như những gì mà đội nhóm của ông đã làm được từ khi những hình ảnh đầu tiên của smartphone mô-đun này xuất hiện hồi tháng 4. Eremenko đã giới thiệu một số chức năng cũng như thành phần của nguyên mẫu. 

Eremenko cũng đưa ra thử thách dành cho các nhà phát triển. 100.000 USD tiền thưởng sẽ dành cho ý tưởng module có thể đem đến cho Ara tính năng mà không điện thoại nào trước đó có được. Module được chọn cũng sẽ là một phần trong giai đoạn phát triển tiếp theo của dự án này.

 

Mặt khác, Eremenko cũng phản biện những ý kiến chỉ trích dự án Ara trước đó và cho rằng Google không thể tạo ra một chiếc smatphone mô-đun mà ai cũng mong muốn. "Chúng tôi bắt đầu bằng việc khiến các thông số trở nên khả thi hơn". Bằng cách định lượng trước những khó khăn, trong đó có nhiều vấn đề về kỹ thuật, đội nhóm của ông luôn cố gắng giải quyết tất cả mọi thứ. Một trong số đó là việc truyền tải dữ liệu từ các mô-đun đến thân máy, thông qua liên kết điện dung hay các loại kết nối mới. 

Ông cũng lưu ý rằng Android cần phải "thay đổi" để hỗ trợ Ara, và đó sẽ là một "bài kiểm tra căng thẳng" của hệ điều hành này để xem nó có đủ linh hoạt và tương thích với smartphone mô-đun hay không.

Eremenko còn mong chờ về một phiên bản hoàn thiện, nó có thể là một chiếc chìa khóe xe, một máy ảnh đắt tiền mà mọi người dễ dàng chia sẻ với nhau hoặc một mô-đun có thể sử dụng xuyên đêm. Ara được cho là đang thử nghiệm công nghệ pin mới có hiệu suất tốt hơn so với pin tiêu chuẩn. Nhiều khả năng, các mô-đun sẽ được trang bị một loại vỏ mới, trên đó sẽ in các hình mẫu làm nên thiết kế đặc trưng cho Ara. Nhóm phát triển có thể sẽ in bằng máy in 3D mới có tốc độ in cao gấp 50 lần so với máy in 3D thông thường. 

"Nào mọi người, dù rất khó khăn, nhưng chúng ta sẽ làm điều đó cùng nhau", Eremenko tự động viên mình và đội nhóm của ông. Một phiên bản preview của Ara dành cho các nhà phát triển nên có mặt vào mùa thu năm nay, trước khi sản phẩm hoàn thiện chính thức ra mắt.

Video giới thiệu về ATAP - đội nhóm bí mật của Google phụ trách dự án Ara:

Minh Huy

Bạn có thể quan tâm