Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Mini Magazine

Dự án ‘khủng’ nhất của Coteccons sau 18 năm

“Trong 18 năm qua, đây là dự án khủng nhất mà chúng tôi từng triển khai”, ông Phạm Quân Lực - Phó tổng giám đốc Coteccons - khẳng định.

Coteccons anh 1

Vị Phó tổng giám đốc Coteccons tiết lộ thêm từ trước đến nay, dự án lớn cỡ nào, khó tới đâu cũng chỉ cần vài trăm kỹ sư, nhân viên. Dự án này đặc biệt hơn khi công ty đề xuất, tập thể 2.000 kỹ sư, cán bộ nhân viên của Coteccons đều ủng hộ hết mình và hăng hái tham gia góp sức để mang lại mùa Tết vui hơn cho 12.000 công nhân. “Nếu tính tất cả lực lượng tham gia từ nội bộ, đối tác, nhà thầu phụ, dự án này chưa từng có tiền lệ trong lịch sử công ty”, ông Phạm Quân Lực nói.

Dự án lớn của “gã khổng lồ” khiêm tốn

Gần đây, trong một buổi đối thoại cùng cổ đông, ông Bolat Duisenov - Chủ tịch HĐQT - đã định vị Coteccons là “gã khổng lồ” khiêm tốn, bởi doanh nghiệp có 2.000 kỹ sư và họ làm nhiều hơn nói, biết rõ giá trị của mình, cần làm gì để giữ vững điều đó. Vì định vị là “gã khổng lồ”, tư duy và suy nghĩ, hành động cũng phải tương xứng. Khi “mùa đông bất động sản” đang tác động đến mọi khía cạnh của ngành xây dựng, Coteccons lại tung dự án mang Tết đến cho hàng chục nghìn lao động với mục tiêu thay đổi tư duy ngành, cam kết cải thiện đời sống công nhân.

Lần đầu trong lịch sử phát triển, Coteccons tri ân 500 đối tác theo một cách giản dị hơn. 2.000 kiến trúc sư, kỹ sư cơ hữu của doanh nghiệp đã cùng chung tay vun vén hơn 12.000 phần quà Tết ý nghĩa, dành tặng công nhân xây dựng đang làm việc tại 54 công trình Coteccons trên cả nước. Mỗi phần quà gửi đến tận tay công nhân có trị giá không lớn (khoảng 300.000 đồng) nhưng giúp san sẻ phần nào nỗi lo toan sắm sửa dịp Tết, đồng thời làm đủ đầy hơn những bữa cơm đoàn viên trong mùa xuân 2023 của họ.

Coteccons anh 2

Hơn 12.000 công nhân nhận món quà Tết từ Coteccons.

Cùng với đó, bất kỳ công nhân xây dựng nào cũng cảm thấy ấm lòng vì đóng góp của họ được nhìn thấy và ghi nhận. Hàng nghìn chia sẻ được để lại bên dưới các bài đăng của Coteccons. Có lẽ, hiếm khi nào công nhân xây dựng nhận được mỹ từ, sự cảm thông, sẻ chia và tri ân nhiều đến vậy.

Coteccons anh 3

Sự quan tâm từ Coteccons mang đến nụ cười hạnh phúc cho lực lượng thi công.

Bên cạnh những con số, từ “khủng” ở đây có thể hiểu về mặt tư duy, bởi trước Coteccons, gần như chưa doanh nghiệp xây dựng nào làm như thế. Đến giờ, nhiều người vẫn hỏi rằng: “Thời điểm mọi thứ khó khăn, làm thế có ích gì?”.

Vị chủ tịch Coteccons cũng trực tiếp trả lời: “Chúng tôi không chỉ khởi xướng phong trào mới, mà thực sự đã tổ chức một chiến dịch thu hút sự tham gia của đối tác, khách hàng, thậm chí công ty cùng ngành, chung tay mang lại nụ cười cho công nhân xây dựng. Thực sự, chi phí bỏ ra không quá lớn, nhưng rất ý nghĩa với những người vất vả nhất trong ngành. Đây là lời cảm ơn chân thành gửi đến những người quan trọng của ngành xây dựng. Tôi thực sự không muốn nhìn ở góc độ chi phí bỏ ra. Tôi muốn nhìn ở góc độ chúng ta đang hướng sự tập trung của dư luận, xã hội vào công nhân xây dựng - đội ngũ đã đồng hành cùng công ty 18 năm qua và xây nên các công trình vĩ đại như Landmark 81”.

Hơn nữa, chính sự quan tâm, động viên từ Coteccons đã mang đến nét tươi mới và nụ cười hạnh phúc cho lực lượng thi công. Những khuôn mặt rắn rỏi, hằn chai vì nắng gió công trường và vất vả thường nhật đã có khoảnh khắc thật sự vui vẻ, vô lo nghĩ.

Nhiều công nhân xây dựng tâm sự đây là lần đầu tiên nhận được quà Tết ấm áp, nghĩa tình như thế. Đặc tính của ngành xây dựng là giải ngân theo tiến độ dự án. Với nhiều người, trong 2-3 năm qua, khi ngành xây dựng gặp khó, việc nhận đủ lương để kịp về quê đón Tết đã là niềm hạnh phúc.

Những giá trị không thể đong đếm

Coteccons nhấn mạnh luôn kiên định với những bước đi của mình - xây dựng nền móng vững chãi hướng đến sự phát triển dài hạn và bền vững. Khi chú trọng yếu tố nền móng, doanh nghiệp không chỉ giới hạn sự quan tâm trong nội bộ doanh nghiệp. Khái niệm người lao động với họ mở rộng đến cả nhà thầu phụ, nhà cung cấp. Hàng năm, với nguồn lực dự án ổn định, Coteccons trực tiếp hoặc gián tiếp tạo ra việc làm cho khoảng 12.000-20.000 lao động. Nhìn rộng hơn, công ty tạo kế sinh nhai cho hàng chục nghìn hộ gia đình, tương lai của hàng chục nghìn đứa trẻ.

Thực tế, để mang lại cái Tết ấm đúng nghĩa cho người lao động, Coteccons không chỉ tặng quà, tổ chức nhiều hoạt động ý nghĩa cho công nhân, mà còn cam kết tạo công việc, thu nhập bền vững cũng như trả lương đúng hạn để mọi người yên tâm trở về nhà, quây quần bên gia đình, bạn bè.

Lãnh đạo Coteccons nhiều lần khẳng định việc cải tiến môi trường làm việc cho công nhân xây dựng sẽ là trọng tâm trong chiến lược phát triển bền vững của công ty. Với tầm nhìn dài hạn này, trong dịp Tết năm nay, mỗi người lao động ở Coteccons đều cảm thấy ấm áp, yên tâm. Điều đó không chỉ đến từ phần quà nhỏ, mà trên hết là thái độ và cách đối xử của công ty với họ.

Các kỹ sư, nhân viên cơ hữu của Coteccons xem việc chia sẻ với anh em công trường là đương nhiên. Họ không phân tâm hay bất an vì những khó khăn đang xảy ra trong ngành xây dựng nói chung và Coteccons nói riêng. Một kỹ sư của Coteccons chia sẻ tại sự kiện: “Thứ chúng ta trao tặng không chỉ là 12.000 món quà Tết, mà là 12.000 giờ hạnh phúc, 12.000 nụ cười. ‘Một nụ cười bằng mười thang thuốc bổ’, chúng ta đang sắc đến 120.000 thang thuốc bổ. Điều này mới làm tôi cảm thấy tuyệt vời nhất”.

Coteccons anh 6

Trong tiết trời se lạnh lấm tấm những giọt mưa đầu tháng 1, phần quà được trao đi, nụ cười nhận lại trong bầu không khí gắn kết tràn đầy niềm tin và hy vọng. Nguồn năng lượng và sinh khí mạnh mẽ ấy hứa hẹn kết chặt thêm sức mạnh của tập thể, doanh nghiệp bền vững để tiếp tục kiến tạo những công trình biểu tượng.

Giang Đăng Nguyên

Bạn có thể quan tâm