Theo South China Morning Post, tòa án phúc thẩm Kenya hôm 20/6 đã tuyên hợp đồng xây dựng dự án đường sắt Standard Gauge giữa Tập đoàn Đường sắt Kenya và Tập đoàn Cầu đường Trung Quốc (CRBC) là bất hợp pháp.
Theo phán quyết của tòa phúc thẩm, Tập đoàn Đường sắt Kenya do chính phủ nước này sở hữu đã không tuân thủ và vi phạm quy định của pháp luật về "thủ tục đấu thầu liên quan tới dự án đường sắt Standard Gauge".
Dự án đường sắt Standard Gauge do tập đoàn Trung Quốc triển khai. Ảnh: AFP. |
Hiệp hội luật pháp Kenya khởi kiện đối với dự án từ năm 2014 nhằm dừng hoạt động xây dựng tuyến đường sắt Standard Gauge.
Trong đơn kiện, Hiệp hội luật pháp Kenya cho rằng đường sắt là một dự án công cần được thực hiện thông qua thủ tục đấu thầu công bằng, cạnh tranh và minh bạch. Tuy nhiên, hợp đồng dự án đã được lập với tập đoàn Trung Quốc mà không thông qua đấu thầu theo đúng thủ tục, Hiệp hội luật pháp Kenya cáo buộc.
Ban đầu, Tòa án tối cao Kenya bác đơn kiện khi cho rằng tài liệu mà nguyên đơn sử dụng, bao gồm hợp đồng và biên bản đàm phán mà chính phủ Kenya coi là tối mật, đã được thu thập bất hợp pháp. Hiệp hội luật pháp Kenya sau đó đã kháng cáo và thắng kiện.
Tập đoàn Đường sắt Kenya và CRBC bảo vệ hợp đồng khi cho biết chính phủ Kenya đã đàm phán một hợp đồng tài chính với Ngân hàng Thương mại Trung Quốc để vay hai gói tài chính, tổng trị giá 3,2 tỷ USD, phục vụ dự án.
Hiện tại, một cấu phần lớn của dự án đã hoàn thành và đi vào vận hành. Hiện không rõ điều gì sẽ xảy ra với dự án đường sắt này. Các chuyên gia nhận định chính phủ Kenya, chủ sở hữu Tập đoàn Đường sắt Kenya, và CRBC sẽ có nghĩa vụ phải giải trình trước Tòa án tối cao.
CRBC được Tập đoàn Đường sắt Kenya ký hợp đồng dự án có giá trị 3,2 tỷ USD vào năm 2014 để xây tuyến đường sắt chạy từ cảng Mombasa tới thủ đô Nairobi. Công ty mẹ của CRBC là Tập đoàn Truyền thông xây dựng Trung Quốc sau đó cũng tham gia và xây dựng một tuyến đường sắt mở rộng, từ thủ đô Nairobi tới thành phố Naivasha, trị giá 1,5 tỷ USD.