Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Dow Jones rớt giá kỷ lục giữa lo ngại virus corona

Bán tháo trên sàn chứng khoán Mỹ trong ngày 27/2 giữa lúc lo ngại về nguy cơ đại dịch virus corona gia tăng. Các chỉ số quan trọng đều giảm điểm mạnh.

Chỉ số công nghiệp Dow Jones giảm 1.191 điểm (4,4%), là mức giảm trong ngày sâu nhất trong lịch sử, theo CNN.

Trong khi đó, chỉ số S&P 500 giảm 4,4% và Nasdaq giảm đến 4,6%. Cả Dow Jones và S&P500 đều rơi vào trạng thái thị trường điều chỉnh (correction).

Các chỉ số quan trọng của chứng khoán Mỹ đứng trước nguy cơ có tuần tồi tệ nhất kể từ đợt khủng hoảng tài chính toàn cầu cuối năm 2008. Chứng khoán Mỹ dù vậy vẫn chưa rơi vào thị trường giá xuống (bear market), xảy ra khi các loại cổ phiếu giảm liên tục và kéo dài hơn 20% so với đỉnh giá gần nhất.

Giới đầu tư đang chuyển sang những tài sản “an toàn” khác như trái phiếu chính phủ Mỹ hay vàng. Việc chứng khoán Mỹ đồng loạt “tắm máu” diễn ra sau một ngày giao dịch cũng đầy bi quan tại các sàn khác.

Chỉ số FTSE 100 của Anh rơi vào trạng thái thị trường điều chỉnh lần đầu tiên kể từ tháng 12/2018.

Chung khoan My tren da giam diem ky luc anh 1

Các chỉ số quan trọng của chứng khoán Mỹ tiếp tục giảm mạnh trong ngày 27/2. Đồ họa: CNN.

Trái phiếu chính phủ Mỹ ngày 27/2 tiếp tục tăng giá. Lãi suất trái phiếu 10 năm giảm xuống mức thấp kỷ lục 1,28%. Giá dầu Mỹ tiếp tục giảm vì các nhà đầu tư lo ngại về nhu cầu năng lượng bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh.

"Cuộc chơi đã thay đổi với Italy và ca nhiễm mới tại California", Keith Buchanan, nhà đầu tư tài chính tại GLOBALT Investments, nhận định về ảnh hưởng của dịch virus corona với thị trường chứng khoán.

Trước tình hình dịch bệnh bùng phát nhanh ở nhiều nước bên ngoài Trung Quốc đại lục, Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh (CDC) dự kiến số ca nhiễm tại Mỹ sẽ tăng trong thời gian tới. Đến nay, hơn 82.000 người trên toàn thế giới nhiễm virus, phần lớn số ca nhiễm nằm ở Trung Quốc đại lục.

Nhiều tập đoàn Mỹ, trong đó có Microsoft và Apple, cảnh báo họ sẽ không đạt được chỉ tiêu lợi nhuận quý đầu năm 2020. Ngân hàng Goldman Sachs ngày 27/2 dự đoán các công ty Mỹ có lợi nhuận bằng không trong năm nay.

"Điều đáng lo ngại hơn là các bản tin có vẻ không quá tệ. Hiện nay, chính nỗi sợ về điều sẽ xảy đến, chứ không phải những gì thật sự diễn ra, đang thúc đẩy thị trường", Paul Kickey, nhà phân tích tại Despoke Investment Group, nhận định.

Chứng khoán Mỹ tăng cao kỷ lục sau khi TT Trump ký thỏa thuận với TQ

Chỉ số công nghiệp Dow Jones đã vượt mốc 29.000 điểm lần đầu tiên trong lịch sử vào ngày 15/1, khi Tổng thống Donald Trump ký thoả thuận thương mại "Giai đoạn 1" với Trung Quốc.

Dịch virus corona tại Trung Quốc có thể được kiểm soát trong tháng 4

Nhà dịch tễ học hàng đầu Trung Quốc Chung Nam Sơn dự đoán dịch bệnh do virus corona gây ra có thể được kiểm soát "về cơ bản" trong tháng 4.

Mỹ chưa sẵn sàng phát hiện chuỗi lây nhiễm virus corona vô hình

Do vấn đề về phương pháp xét nghiệm và quy tắc sàng lọc bệnh nhân, Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Mỹ vẫn chưa thể xác định liệu Covid-19 có lây lan trên toàn quốc.

Thanh Danh

Bạn có thể quan tâm