Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Chứng khoán Mỹ tăng cao kỷ lục sau khi TT Trump ký thỏa thuận với TQ

Chỉ số công nghiệp Dow Jones đã vượt mốc 29.000 điểm lần đầu tiên trong lịch sử vào ngày 15/1, khi Tổng thống Donald Trump ký thoả thuận thương mại "Giai đoạn 1" với Trung Quốc.

Theo Reuters, thông tin cốt lõi trong bản thoả thuận đình chiến thương mại lần này là việc Trung Quốc sẽ chấp nhận mua thêm 200 tỷ USD nông phẩm và hàng hoá cùng dịch vụ của Mỹ trong vòng 2 năm tới.

"Chắc chắn là từ góc độ tâm lý mà nói thì thoả thuận là một sự nhẹ nhõm rất lớn đối với thị trường. Vẫn còn có những CEO hoài nghi, nhưng điều này sẽ giúp dòng vốn được luân chuyển, và đó là mối liên kết còn thiếu lớn nhất đối với nền kinh tế trong những năm qua", ông Peter Cardillo, nhà kinh tế trưởng của Spartan Capital Securities ở New York, nhận định.

chung khoan tang manh sau thoa thuan My Trung anh 1

Nhân viên giao dịch trên sàn chứng khoán New York (NYSE) đội những chiếc mũ ăn mừng việc chỉ số Dow Jones vượt mốc 29.000 điểm. Ảnh: Reuters.

Tổng thống Trump cho biết ông sẽ xoá bỏ tất cả thuế quan của Mỹ đối với hàng hoá nhập khẩu từ Trung Quốc ngay khi hai nước hoàn thành thoả thuận thương mại giai đoạn 2, và các cuộc đàm phán sẽ sớm bắt đầu.

"Tôi chắc chắn rằng sẽ có những người mổ xẻ thoả thuận và đưa ra những chỉ trích về nó - thứ nó thiếu, hoặc không có cái này hay cái khác. Nhưng thị trường sẽ có phản ứng tiêu cực nếu nó không được ký kết", ông Chuck Carlson, giám đốc điều hành của Horizon Investment Services, nhận định.

Cả 3 chỉ số chính của thị trường chứng khoán đều tăng điếm, chỉ số công nghiệp Dow Jones (DJI) tăng 0,31%, đạt 29.030,22 điểm và là lần đầu tiên kết thúc trên mốc 29.000.

S&P 500 (SPX) tăng 0,19% lên 3.289,3 điểm, mức cao nhất từ trước tới nay.

Nasdaq Composite (IXIC) tăng 0,08% lên 9.288,7 điểm.

Thoả thuận chỉ giúp hạ nhiệt căng thẳng Mỹ-Trung trong thời gian ngắn

Việc đạt được thoả thuận thương mại tạm thời có thể làm giảm căng thẳng hiện tại giữa Mỹ và Trung Quốc, nhưng không nhất thiết có ảnh hưởng tích cực tới mối quan hệ về lâu dài.

Sơn Trần

Bạn có thể quan tâm