Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Dow Jones rớt gần 400 điểm giữa lo lắng về chiến tranh thương mại

Cổ phiếu Mỹ giảm điểm mạnh trong ngày 12/8. “Đám mây đen” chiến tranh thương mại Mỹ - Trung tiếp tục gây hoang mang cho thị trường chứng khoán hai tuần nay.

Chỉ số S&P 500 giảm mạnh nhất trong một tuần qua ở mức 35,56 điểm (1,2%) vào ngày 12/8, khi các nhà đầu tư bán tháo cổ phiếu. Chỉ số công nghiệp Dow Jones giảm xấp xỉ 400 điểm (1,5%). Chỉ số công nghệ Nasdaq giảm 95,73 điểm (1,2%), theo hãng tin AP.

Những lo lắng về căng thẳng đang leo thang giữa Mỹ và Trung Quốc khiến cổ phiếu tụt dốc trong tháng 8. Tính từ đầu tháng, các chỉ số lớn đã giảm hơn 3%.

“Cuộc chiến thương mại càng leo thang, sẽ càng kéo lòng tin đi xuống, đến mức có thể gây ra khủng hoảng kinh tế, đó là điều khiến nhiều người lo lắng”, Ben Phillips, Giám đốc đầu tư của công ty quản lý quỹ EventShares tại New York, nói với AP.

co phieu My giam diem anh 1
Những người buôn bán chứng khoán làm việc tại sàn giao dịch New York ngày 12/8. Ảnh: AP.

Chỉ số S&P có lúc lên lúc xuống vào tuần trước. Tính cả tuần, các sàn giao dịch kết thúc với sắc đỏ (giảm điểm) tuần thứ hai liên tiếp, sau lệnh đánh thuế mới từ Washington và động thái cho phép đồng tệ rớt giá của Bắc Kinh.

Tuần trước, ông Trump nói “sẽ không sao” nếu Mỹ và Trung Quốc không nối lại đàm phán vào tháng sau, khiến hy vọng giải quyết cuộc chiến thương mại ngày càng trở nên ảm đạm.

Tuy nhiên, tính từ đầu năm, thị trường vẫn đang tăng, dẫn đầu là Nasdaq tăng tới 18,5%. Chỉ số S&P 500 tăng 15%, tuy thấp hơn 4,7% so với mức cao nhất vào tháng bảy.

Tổng thống Trump đã tuyên bố sẽ đánh thuế 10% vào khoảng 300 tỷ USD hàng hóa còn lại từ Trung Quốc (bên cạnh số hàng chịu lệnh đánh thuế 25% trước đó). Lệnh áp thuế 10% này sẽ có hiệu lực ngày 1/9 và ảnh hưởng nhiều hơn đến người tiêu dùng Mỹ.

Mâu thuẫn hai nước càng kéo dài, kinh tế toàn cầu càng bị ảnh hưởng vì thương mại chậm lại và doanh nghiệp hoãn các kế hoạch đầu tư. Quỹ Tiền tệ Quốc tế dự đoán 2019 sẽ là năm thứ hai liên tiếp thương mại thế giới chững lại, theo AP.

“Các nhà quản lý đều nói sẽ rất thận trọng trong đầu tư, nhất là ở nước ngoài”, ông Phillip nói. “Các công ty đa quốc gia đều đang thận trọng... Họ cho rằng nếu kinh tế thế giới chững lại, Mỹ sẽ không thể thoát khỏi ảnh hưởng”.

Bên ngoài Mỹ, trong ngày 12/8, chỉ số chứng khoán châu Âu nhìn chung giảm điểm trong khi châu Á đa phần đều tăng.

IMF: Chiến tranh thương mại đe dọa tăng trưởng của Trung Quốc

Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) kêu gọi Mỹ và Trung Quốc nhanh chóng chấm dứt chiến tranh thương mại "một cách công bằng".

TT Trump nói 'chưa sẵn sàng' cho thỏa thuận thương mại với Trung Quốc

Tổng thống Mỹ Donald Trump cho biết dù các nỗ lực đàm phán với Trung Quốc đang tiếp diễn, các bên vẫn chưa thống nhất được một thỏa thuận vào thời điểm này.


Trọng Thuấn

Bạn có thể quan tâm