Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

IMF: Chiến tranh thương mại đe dọa tăng trưởng của Trung Quốc

Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) kêu gọi Mỹ và Trung Quốc nhanh chóng chấm dứt chiến tranh thương mại "một cách công bằng".

Theo CNBC, IMF kêu gọi Mỹ và Trung Quốc đạt một thỏa thuận thương mại toàn diện để tránh nguy cơ làm suy yếu hệ thống kinh tế toàn cầu. "Trung Quốc và các đối tác thương mại nên đi đến thỏa thuận trên tinh thần hợp tác và xây dựng, từ đó giải quyết các tranh chấp theo nguyên tắc chung", ông Jin Zhongxia, Giám đốc điều hành IMF phụ trách Trung Quốc, tuyên bố.

Ông Jin khẳng định việc Mỹ và Trung Quốc đạt thỏa thuận thương mại sẽ có lợi không chỉ cho hai nền kinh tế này mà còn cho toàn bộ cộng đồng quốc tế. Các chuyên gia IMF cũng nhấn mạnh Trung Quốc sẽ hưởng lợi nếu tiếp tục mở cửa nền kinh tế, thực hiện các cải tổ để khuyến khích cạnh tranh.  

IMF cho biết GDP Trung Quốc giảm xuống 6,6% trong năm 2018 và sẽ chỉ đạt 6,2% trong năm nay. Theo IMF, chiến tranh thương mại chắc chắn sẽ tác động lên nền kinh tế Trung Quốc, nhưng "trong tầm kiểm soát". 

Chien tranh thuong mai My Trung anh 1
IMF kêu gọi Tổng thống Mỹ Donald Trump và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình nhanh chóng đạt thỏa thuận thương mại. Ảnh: Getty Images.

"Kinh tế Trung Quốc sẽ hạ nhiệt ở mức vừa phải trong năm 2019. Nhưng căng thẳng thương mại vẫn là khó dự đoán và nguy cơ kinh tế tiếp tục sa sút vẫn đáng kể", IMF nhấn mạnh.

Chiến thương mại leo thang tuần qua sau khi Trung Quốc tuyên bố ngừng mua nông sản Mỹ để trả đũa thuế trừng phạt bất ngờ của Tổng thống Mỹ Donald Trump. Bắc Kinh cũng dìm giá đồng NDT xuống mức 7 NDT đổi 1 USD, thấp nhất kể từ năm 2008.

Chính quyền Tổng thống Trump sau đó đưa Trung Quốc vào danh sách "các quốc gia thao túng tiền tệ". Dù vậy, IMF xác định không có nhiều dấu hiệu cho thấy Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc can thiệp vào thị trường tiền tệ. 

Ngày 9/8, Tổng thống Trump tuyên bố Mỹ sẽ không tiếp tục hợp tác với gã khổng lồ viễn thông Trung Quốc Huawei. Nhà Trắng từng đưa Huawei vào "danh sách đen" hồi tháng 5 do những lo ngại về an ninh quốc gia.

"Nếu không đạt được thỏa thuận toàn diện lâu dài, sự bất ổn này sẽ ảnh hưởng đến triển vọng kinh tế ngắn hạn và dài hạn của Trung Quốc, hạn chế khả năng tiếp cận công nghệ và thị trường nước ngoài của nước này", IMF nhận định.

'Mỹ sẽ hành động mạnh tay nếu Trung Quốc phá giá đồng NDT'

Cố vấn thương mại Nhà Trắng Peter Navarro khẳng định Mỹ sẽ hành động quyết liệt nếu Trung Quốc phá giá đồng NDT để vô hiệu hóa thuế trừng phạt của Tổng thống Donald Trump.


Phương Thảo

Bạn có thể quan tâm