Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

TT Trump nói 'chưa sẵn sàng' cho thỏa thuận thương mại với Trung Quốc

Tổng thống Mỹ Donald Trump cho biết dù các nỗ lực đàm phán với Trung Quốc đang tiếp diễn, các bên vẫn chưa thống nhất được một thỏa thuận vào thời điểm này.

Trả lời các phóng viên ngày 9/8, Tổng thống Trump nói ông muốn đàm phán thương mại có tiến triển nhiều hơn. Tuy nhiên, Washington vẫn chưa sẵn sàng để hoàn tất thỏa thuận, theo RT.

"Chúng ta chưa sẵn sàng cho một thỏa thuận", ông phát biểu tại Nhà Trắng.

Tổng thống Mỹ thông báo các lệnh trừng phạt đối với công ty công nghệ Huawei chỉ được dỡ bỏ một khi các bên ký được thỏa thuận thương mại.

"Trung Quốc muốn cải thiện thương mại, nhưng tôi chưa sẵn sàng. Mỹ sẽ không làm ăn với Huawei. Điều này có thể thay đổi nếu đạt được thỏa thuận thương mại Mỹ - Trung", ông cho biết.

dam phan thuong mai My - Trung anh 1
Tổng thống Mỹ Donald Trump nói ông chưa sẵn sàng cho thỏa thuận thương mại với Trung Quốc. Ảnh: Getty.

Bắc Kinh và Washington thời gian qua liên tiếp trả đũa thương mại đối với nhau. Ngay sau vòng đàm phán tại Thượng Hải cuối tháng 7, ông Trump bất ngờ tuyên bố sẽ tăng thuế 10% đối với gần 300 tỷ USD hàng hóa Mỹ nhập khẩu từ Trung Quốc, hủy bỏ cam kết hoãn leo thang thương chiến.

Bắc Kinh ngày 5/8 cho điều chỉnh tỷ giá đồng nhân dân tệ (RMB) với USD, đẩy giá đồng tệ rơi xuống thấp hơn ngưỡng 1 USD ăn 7 tệ và khiến thị trường tài chính thế giới hoảng loạn.

Bộ Tài chính Mỹ sau đó cáo buộc Trung Quốc là nước thao túng tiền tệ. Giá trị đồng tệ so với USD những ngày qua tiếp tục giảm mạnh, xuống mức thấp nhất kể từ năm 2008.

Chiến tranh thương mại leo thang và biến động hậu trường Trung Nam Hải

Giới phân tích cho rằng ẩn sau việc Trung Quốc phá giá đồng nhân dân tệ, gây hỗn loạn thị trường thế giới là cuộc cạnh tranh ngầm ở Trung Nam Hải.


Thanh Danh

Bạn có thể quan tâm