Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Đồng yen xuống đáy 38 năm, Nhật Bản thay người phụ trách ngoại hối

Bộ Tài chính Nhật Bản thông báo ông Atsushi Mimura, Cục trưởng Cục quốc tế, sẽ trở thành Thứ trưởng phụ trách vấn đề tiền tệ quốc tế từ ngày 31/7.

Đồng yen Nhật đã giảm xuống mức thấp nhất 38 năm so với đồng bạc xanh. Ảnh: CNBC.

Theo CNBC, chênh lệch giữa đồng USD và yen Nhật đã mở rộng trong phiên giao dịch hôm nay (28/6) khi tỷ giá hối đoái giữa 2 đồng tiền tệ này sụt xuống mức thấp nhất là 161,27 yen đổi 1 USD.

Tỷ giá đồng yen Nhật so với USD đã hạ xuống mức thấp nhất kể từ tháng 12/1986. Kể từ đầu năm đến nay, đồng nội tệ của Nhật Bản đã giảm giá gần 14% so với đồng bạc xanh. Trong 3 năm qua, đồng tiền này cũng đã mất khoảng 1/3 giá trị.

Đồng yen suy yếu đã đẩy giá nhập khẩu tại Nhật Bản lên gần 7%, gây áp lực lên tài chính của người tiêu dùng và tạo ra sự bất ổn cho các doanh nghiệp.

Đồng yen đã liên tục giảm giá kể từ khi Ngân hàng Trung ương Nhật Bản (BOJ) chấm dứt chính sách lãi suất âm và chính sách kiểm soát đường cong lãi suất vào tháng 3 năm nay.

Trước diễn biến trên, Bộ Tài chính Nhật Bản đã ra thông báo ông Atsushi Mimur, Cục trưởng Cục Quốc tế của bộ này, sẽ được bổ nhiệm làm Thứ trưởng phụ trách vấn đề tiền tệ quốc tế từ ngày 31/7, thay thế ông Masato Kanda, để đảm nhận vai trò dẫn dắt các nỗ lực kiểm soát đà giảm giá của đồng nội tệ.

Ông Mimura (57 tuổi) gia nhập Bộ Tài chính Nhật Bản vào năm 1989 và đảm nhận các chức vụ chủ chốt liên quan đến các vấn đề quốc tế, trong đó có chức vụ Cục trưởng Cục Quốc tế từ năm 2021.

Về phía ông Masato Kanda (59 tuổi), trong nhiệm kỳ vừa qua, ông cũng đã nỗ lực nhằm đảm bảo sự ổn định trên thị trường tiền tệ.

Dưới thời ông Kanda, Nhật Bản đã chi 9.788 tỷ JPY (62,25 tỷ USD) để can thiệp tiền tệ từ ngày 26/4-29/5. Đây là lần đầu tiên chính phủ Nhật Bản thực hiện biện pháp can thiệp thị trường như vậy kể từ tháng 10/2022. Khi đó, đồng yen chạm mức thấp nhất trong 34 năm là 160,24 yen đổi 1 USD.

Ngoài thay đổi nhân sự kể trên, ông Hirotsugu Shinkawa (61 tuổi), Cục trưởng Cục Ngân sách cũng sẽ được bổ nhiệm làm Thứ trưởng Tài chính Nhật Bản từ ngày 5/7, thay thế ông Eiji Chatani.

Ông Shinkawa gia nhập Bộ Tài chính từ năm 1987 và từng giữ chức vụ Thư ký dưới thời Thủ tướng Shinzo Abe.

Tri thức - Znews giới thiệu độc giả Tủ sách kiến thức kinh tế với đa dạng cuốn sách, câu chuyện trong lĩnh vực kinh doanh, kinh tế. Là nguồn tư liệu cho những người quan tâm và muốn nâng cao kiến thức trong lĩnh vực kinh tế. Những cuốn sách, câu chuyện trong Tủ sách không chỉ đơn thuần là những tác phẩm của tri thức mà còn chứa đựng bí quyết, kinh nghiệm quý báu từ các tác giả, nhà quản lý có uy tín và kinh nghiệm lâu năm trong ngành.

Đọc sách không chỉ giúp người đọc tiếp cận những kiến thức mới mà còn giúp mở rộng tầm nhìn và phát triển bản thân. Tủ sách kiến thức kinh tế mong muốn lan tỏa tri thức trong lĩnh vực kinh doanh, đồng thời phát triển văn hóa đọc cho người Việt.

Đối tác Nhật sắp nhận gần 300 tỷ đồng từ Dược Hậu Giang

Dược Hậu Giang sẽ chốt danh sách cổ đông trả cổ tức đợt 1/2023 bằng tiền mặt với tỷ lệ 40% vào ngày 12/6. Trong đó, cổ đông lớn Nhật Bản dự kiến nhận gần 300 tỷ đồng.

Hai máy bay của Nhật Bản va chạm ở sân bay Haneda

Hai chiếc máy bay của Japan Airlines (JAL) đã va chạm khi đang đi trên bãi đáp, khiến 328 hành khách phải huỷ chuyến bay.

Takashimaya sắp mở trung tâm thương mại ở Hà Nội

Takashimaya - một trong những hệ thống trung tâm thương mại nổi tiếng tại Nhật Bản - tính chi khoảng 13 triệu USD xây trung tâm thương mại mới ở Hà Nội.

Hồng Nhung

Bạn có thể quan tâm