Trong tháng 11, UBND huyện Lấp Vò sẽ tổ chức họp đánh giá rút kinh nghiệm và nhân rộng ra các xã khác.
Hơn một tháng qua, UBND huyện Lấp Vò (Đồng Tháp) đã triển khai mô hình tiếp nhận, hỗ trợ kê khai, giải quyết thủ tục hành chính qua Zalo ở cấp xã. Hai địa phương được chọn thí điểm là thị trấn Lấp Vò và xã Bình Thành.
Thực hiện mô hình này, chính quyền địa phương đã thiết lập 2 tài khoản Zalo: Bộ phận một cửa UBND xã Bình Thành và Bộ phận một cửa UBND thị trấn Lấp Vò.
Khi có nhu cầu thực hiện thủ tục hành chính, người dân nhắn tin với tài khoản Zalo của bộ phận một cửa UBND xã và gửi ảnh chụp các giấy tờ tùy thân liên quan đến thủ tục cần làm.
Trên cơ sở các thông tin đã được cung cấp, bộ phận một cửa UBND xã tiến hành nhập dữ liệu vào phần mềm quản lý (hotrothutuc.vn), in biểu mẫu để gửi lại cho người dân. Sau khi người dân xác nhận thông tin, Bộ phận một cửa sẽ chính thức tiếp nhận và thụ lý hồ sơ.
Quá trình thụ lý hồ sơ kết thúc, cán bộ tiếp nhận và trả kết quả ở bộ phận một cửa sẽ nhắn tin Zalo thông báo và mời người dân dến nhận kết quả.
Để hướng dẫn người dân biết cách thực hiện thủ tục hành chính qua Zalo, nhiều hoạt động truyền thông đã được thực hiện: Trạm truyền thanh xã thường xuyên thông tin nội dung của mô hình; Trưởng ban nhân dân các khóm, ấp phối hợp tổ chức truyền thông trong nhân dân; UBND xã phối hợp với Trung tâm tin học huyện Lấp Vò tổ chức buổi hướng dẫn thao tác thực hiện thủ tục hành chính qua Zalo.
Phòng Nội vụ huyện Lấp Vò cho rằng mô hình được thí điểm tại thị trấn Lấp Vò và xã Bình Thành gần giống như dịch vụ công trực tuyến mức độ 3. Người dân gửi biểu mẫu, giấy tờ cần thiết qua Internet và thực hiện đối chiếu tại Bộ phận một cửa để nhận kết quả, giảm bớt số lần đến UBND xã.
Theo Văn phòng UNBD huyện Lấp Vò, trong tháng 11/2019, UBND huyện sẽ tổ chức họp đánh giá, rút kinh nghiệm từ mô hình thực hiện thủ tục hành chính qua Zalo tại thị trấn Lấp Vò và xã Bình Thành, trước khi nhân rộng ra các xã khác. Bước đầu có thể nhận thấy người dân ít phải tới UBND cấp xã nhiều lần.