Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Đồng minh thân cận của Bạc Hy Lai chết trong tù

Từ Minh, đồng minh thân cận của quan chức cấp cao Trung Quốc "ngã ngựa" Bạc Hy Lai, đã chết vì đau tim trong trại giam hôm 4/12.

Từ Minh. Ảnh: AFP
Từ Minh. Ảnh: AFP

Theo SCMP, cựu doanh nhân chết vì đau tim khi đang thụ án trong một nhà giam ở Vũ Hán, Hồ Bắc, 9 tháng trước khi được thả tự do. 

Từ Minh, 44 tuổi, là người sáng lập Đại Liên Thực Đức, một tập đoàn kinh doanh vật liệu xây dựng, bảo hiểm, bất động sản... từ năm 1992. Đây là một trong những tỷ phú trẻ nhất ở Trung Quốc. 

Đồng minh thân cận của Bạc Hy Lai vào tù từ cuối năm 2012, trong một buổi xử kín. Lần xuất hiện cuối cùng của Từ là tại phiên tòa xét xử Bạc Hy Lai năm 2013. Ông Bạc bị cáo buộc nhận 20,6 triệu nhân dân tệ tiền hối lộ từ Từ Minh.

Prism, một trang web điều tra, cho biết tro cốt của Từ đã được bàn giao cho gia đình ở Đại Liên hôm qua. Báo cáo của Prism trích dẫn nguồn tin thân cận với gia đình Từ nói rằng cái chết của ông này là một cú sốc. Người quản lý cho biết ông chưa bao giờ nghe nói Từ có vấn đề tim mạch.

Mối quan hệ giữa Từ Minh và Bạc Hy Lai được chú ý khoảng vài năm trước, khi các nhà điều tra của Trung Quốc để mắt đến bí thư tỉnh ủy Trùng Khánh. Trong phiên tòa năm 2013, Bạc bị kết án tù chung thân vì tội tham nhũng và lạm dụng quyền lực.

Trong một diễn biến khác, Hoàng Ngọc Vinh - một trong những quan chức của Trung Quốc bị nghi ngờ có hành vi tham nhũng và lẩn trốn tại Mỹ từ năm 2002 đã được đưa về nước cuối tuần qua.

Ủy ban Kiểm tra Kỷ luật Trung ương Đảng Cộng sản Trung Quốc cho biết cựu quan chức ngành đường bộ tỉnh Hà Nam tự nguyện trở về nước. Hoàng là người thứ 4 trong danh sách 100 tham quan sống lưu vong mà chính phủ Trung Quốc muốn truy tìm nhất.

Bên trong nhà tù khét tiếng nhất Trung Quốc

Phía sau bức tường kiên cố của trại giam Tần Thành là loạt quan chức cấp cao bị "ngã ngựa" của Trung Quốc. Họ được đối xử tùy theo cấp bậc khi thụ án tại đây.

Tướng Trung Quốc nhận án tử hình treo vì tham nhũng

Trung tướng Cốc Tuấn Sơn, cựu phó chủ nhiệm Tổng cục Hậu cần quân đội Trung Quốc nhận án tử hình treo vì tham nhũng và lạm dụng quyền lực. Thời gian hoãn thi hành án là 22 năm.

Hoàng Anh

Bạn có thể quan tâm