Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Tướng Trung Quốc nhận án tử hình treo vì tham nhũng

Trung tướng Cốc Tuấn Sơn, cựu phó chủ nhiệm Tổng cục Hậu cần quân đội Trung Quốc nhận án tử hình treo vì tham nhũng và lạm dụng quyền lực. Thời gian hoãn thi hành án là 22 năm.

Trung tướng Cốc Tuấn Sơn, cựu Phó Chủ nhiệm Tổng cục Hậu cần quân đội Trung Quốc nhận án tử hình treo.
Trung tướng Cốc Tuấn Sơn, cựu phó chủ nhiệm Tổng cục Hậu cần quân đội Trung Quốc nhận án tử hình treo.

Theo Bưu điện Hoa Nam Buổi sáng, việc Trung tướng Cốc (58 tuổi) bị bắt giữ hồi năm 2012 được xem là điểm khởi đầu cho chiến dịch triệt phá đường dây tham nhũng nghiêm trọng trong quân đội Trung Quốc. 

Sự kiện này kéo theo việc lật đổ 2 “con hổ” vốn nắm giữ vị trí cựu phó chủ tịch Quân ủy trung ương là Thượng tướng Từ Tài Hậu và Quách Bá Hùng. Trong đó, ông Cốc là một thân tín và đồng minh quan trọng của tướng Từ Tài Hậu. 

Tân Hoa xã cho hay, ông Cốc bị kết tội tham nhũng, nhận hối lộ, lạm dụng công quỹ và lạm dụng quyền lực. Viên tướng này còn bị tước quyền tham gia chính trường Trung Quốc đến hết đời. Toàn bộ tài sản cá nhân bị tịch thu. 

Tại Trung Quốc, án tử hình treo thường đồng nghĩa với tù chung thân. Do đó, có thể nói ông Cốc đã thoát án tử hình. Trong khi đó, tòa án Trung Quốc tuyên bố phiên xử Trung tướng Cốc không cho phép giới truyền thông tới tham dự bởi nó liên quan tới nhiều bí mật quân sự quốc gia. 

Giới truyền thông Trung Quốc còn cho đăng tải nhiều bài viết nói về mức độ giàu có đáng kinh ngạc của cựu phó chủ nhiệm Tổng cục Hậu cần quân đội nước này. Theo đó, khối tài sản khổng lồ của Trung tướng Cốc được giấu trong một ngôi nhà cổ ở tỉnh Hà Nam mà tờ Caixin từng đưa tin hồi năm 2014, 4 chiếc xe tải cùng 20 nhân viên bán quân sự đã phải mất 2 đêm mới tịch thu hết toàn bộ gia tài. 

Trong số những tài sản quý giá có một bức tượng cố chủ tịch Mao Trạch Đông bằng vàng ròng, một chậu rửa, một mô hình thuyền bằng vàng, cùng nhiều thùng rượu Mao Đài, loại rượu đắt tiền ở Trung Quốc. 

Hai người anh em của Trung tướng Cốc cũng sở hữu một số căn nhà ngay cạnh tòa nhà cổ và được nối với nhau thông qua một đường hầm chứa rượu quý. Nhưng số rượu này đã không bị tịch thu do Cốc không còn sống ở đây trong nhiều năm. 

Ngoài ra, cựu phó chủ nhiệm Tổng cục Hậu cần quân đội Trung Quốc còn sở hữu nhiều mảnh "đất vàng" và hàng chục căn hộ nằm ngay tại quận trung tâm của thành phố Bắc Kinh. 

Vốn là thân tín của Thượng tướng Từ, Cốc đã nhiều lần chia chác số tiền tham nhũng cho cấp trên và từng tặng quà cưới là khoản tiền trị giá 20 triệu nhân dân tệ cho con gái Tướng Từ. Để thăng quan tiến chức, Cốc cũng không ngần ngại chi khoản tiền lớn để hối lộ Tướng Từ.

Quan chức cấp thấp Trung Quốc tham nhũng hơn 130 triệu USD

Ngày 10/8, truyền thông Trung Quốc đưa tin một quan chức cấp thấp tại thủ đô Bắc Kinh biển thủ hơn 130 triệu USD tiền công quỹ.

Vì sao Trung Quốc dám đánh mạnh tham nhũng trong quân đội?

Những vụ “ngã ngựa” của các quan chức cấp cao trong quân đội Trung Quốc 2014 cho thấy lãnh đạo nước này sẽ không nương tay khi minh bạch hóa quân đội.

http://infonet.vn/tuong-trung-quoc-nhan-an-tu-hinh-treo-vi-tham-nhung-post171159.info

Theo Minh Thu/Infonet

Bạn có thể quan tâm