Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

'Biệt đội săn cáo' của Trung Quốc

Để gia nhập lực lượng truy lùng quan chức Trung Quốc tham nhũng trốn ở nước ngoài, ứng cử viên phải có học vấn cao, xử lý tình huống linh hoạt và sử dụng ngoại ngữ thành thạo.

Ảnh minh họa: blogspot.com
Ảnh minh họa: blogspot.com

Chính phủ Trung Quốc phát động Chiến dịch Săn cáo vào năm ngoái để truy lùng những quan chức tham nhũng đã rời Trung Quốc cùng khoản tiền lớn để sống ở nước ngoài, Reuters đưa tin. Bắc Kinh công bố rất ít thông tin liên quan tới chiến dịch.

Sau khi trở thành nhà lãnh đạo cao nhất của Trung Quốc, Chủ tịch Tập Cận Bình tuyên bố chính phủ sẽ trừng phạt cả "hổ" (tham quan có quyền lực lớn) lẫn "ruồi" (tham quan cấp thấp) để bài trừ nạn tham nhũng. Ông cảnh báo nạn tham nhũng đã phát triển tới mức nghiêm trọng, có thể đe dọa sự tồn tại của đảng Cộng sản và chế độ.

Liu Dong, phó giám đốc Cục Chống tội phạm kinh tế của Bộ Công an Trung Quốc, nói với hãng thông tấn Tân Hoa Xã rằng nhóm truy lùng các quan chức tham nhũng trốn ra nước ngoài của ông gồm những người cực kỳ thông minh, cứng rắn và nhanh nhẹn, với kiến thức uyên thâm trong các lĩnh vực kinh tế, luật, ngoại ngữ và quản lý kinh doanh.
Tuổi trung bình của đội là 30.

Theo Liu, "trí tuệ xúc cảm" để đối phó lực lượng hành pháp ở nước ngoài, khả năng xử lý tình huống khó là hai trong những tiêu chí mà Cục Chống tội phạm kinh tế xem xét khi tuyển chọn thành viên của "biệt đội săn cáo".

"Chúng tôi không có quyền hành pháp ở nước ngoài. Vì thế chúng tôi phải hiểu và tôn trọng luật ở nước sở tại", ông nói.

Bài báo của Tân Hoa Xã mô tả "biệt đội săn cáo" là những người thường xuyên ra di chuyển. Vài người trong số họ ra nước ngoài tới 10 lần trong vòng chưa tới 6 tháng. Trong một trường hợp, một thành viên của đội lần theo dấu vết của một nghi phạm trong khu vực mà dịch sốt xuất huyết Ebola hoành hành nên đã nhiễm bệnh. Người này phải tự cách ly bản thân trong phòng suốt hai ngày. Trong khoản thời gian đó "thợ săn" uống 40 chai nước. 

Ủy ban Kiểm tra Kỷ luật Trung ương của đảng Cộng sản Trung Quốc thông báo lực lượng chấp pháp đã dẫn độ khoảng 500 tham quan về nước trong năm ngoái, thu hồi hơn 3 tỷ nhân dân tệ (hơn 484 triệu USD).

Trung Quốc vừa trao cho Mỹ "danh sách ưu tiên" - gồm những quan chức tham nhũng mà Bắc Kinh nghi ngờ tới Mỹ để ẩn náu.

Giới chức Trung Quốc nói rằng hơn 150 tội phạm kinh tế, gồm nhiều quan chức chính phủ tham nhũng, đang sống tại Mỹ.

Hé lộ gia sản tướng Trung Quốc tham nhũng Từ Tài Hậu

Viên tướng Trung Quốc Từ Tài Hậu đã cúi đầu nhận tội và báo chí Trung Quốc nhân dịp này hé lộ những tình tiết mà ít người biết về gia sản ông này.

Kim Ngân

Bạn có thể quan tâm