Chiếc máy bay Airbus A321-271N của Vietjet Air vừa gặp sự cố khi hạ cánh tại sân bay Buôn Ma Thuột là một trong những biến thể mới nhất của dòng máy bay A320 nổi tiếng của Airbus.
Theo số liệu từ Airbus, tính tới tháng 11/2018, hãng đã nhận tổng cộng 14.384 đơn hàng cho các máy bay thuộc dòng A320, trong đó 8.441 máy bay đã được bàn giao.
Chiếc A321-271N vừa gặp sự cố trên mới được Vietjet Air đưa vào vận hành khai thác thuơng mại từ ngày 15/11, tức 15 ngày trước thời điểm gặp sự cố và còn rất mới.
Toàn bộ 59 máy bay mà Vietjet Air đang vận hành đều thuộc dòng A320 của Airbus. Ảnh: Ngô Minh. |
Trong khoảng 5 năm trở lại đây, Vietjet Air liên tiếp đặt hàng Airbus hàng trăm máy bay thuộc dòng A320. Theo Planespoters, rất nhiều chiếc A321 trong đội bay của Vietjet Air có tuổi đời còn rất mới, chỉ từ vài tháng tới hơn một năm.
Cũng theo đơn vị này, Vietjet Air đang vận hành tổng cộng 59 máy bay, toàn bộ đều là máy bay dòng A320 của Airbus. Cụ thể, đội bay của hãng có 23 chiếc A320 và 36 chiếc A321.
Với Jetstar Pacific, toàn bộ 17 chiếc máy bay mà hãng đang vận hành đều là máy bay A320.
Theo số liệu từ Vietnam Airlines, hãng đang vận hành 58 chiếc A321ceo, một biến thể trong dòng A320 của Airbus, chiếm khoảng một nửa lượng máy bay trong đội bay của hãng.
Bên cạnh đó, cả Vietjet Air và Vietnam Airlines đều đang chờ nhận về lượng máy bay A320neo, dòng máy bay thân hẹp hiện đại nhất của Airbus, theo các đơn hàng của hai hãng trước đó.
Dòng A321neo mà Vietjet Air đặt hàng cũng mới bàn giao chiếc đầu tiên vào đầu tháng 4/2017 và Vietjet Air nằm trong số những hàng hàng không vận hành loại máy bay này sớm nhất.
Dù chưa cất cánh, Bamboo Airways cũng lựa chọn khai thác dòng A320 khi đặt mua 20 chiếc A321neo, cùng loại với chiếc máy bay của Vietjet Air gặp sự cố.
Bamboo Airways cũng đã thuê 3 máy bay dòng này để vận hành trong giai đoạn đầu, bao gồm một chiếc A319 và 2 chiếc A320.
Có thể thấy tại thị trường Việt Nam, máy bay thân hẹp dòng A320 của Airbus đang áp đảo hoàn toàn so với các mẫu máy bay tương tự đến từ Boeing. Hiện không có một hãng hàng không Việt nào vận hành máy bay thân hẹp của Boeing, theo số liệu của Planespoters.
Ngoài việc lựa chọn máy bay thân hẹp của Airbus để tạo sự thống nhất trong đội bay, giúp giảm thiểu chi phí vận hành, bảo dưỡng, các hãng bay Việt còn chọn dòng A320 của Airbus nhờ khả năng tiết kiệm nhiên liệu, yếu tố then chốt quyết định khả năng sinh lời của một hãng hàng không.
Máy bay A321neo của Vietjet Air mất một cụm bánh sau sự cố tối ngày 29/11. Ảnh: CTV. |
Trước đó vào tối 29/11, tại sân bay Buôn Ma Thuột, máy bay số hiệu VJ356 từ TP.HCM chở 207 khách tiếp đất trong tình trạng mất cân bằng, tạo ra tiếng động lớn. Phi hành đoàn lập tức phát thông báo khẩn cấp yêu cầu toàn bộ hành khách bỏ lại hành lý, thoát ra ngoài qua cửa thoát hiểm và phao trượt. Vụ việc khiến 6 hành khách nhập viện cấp cứu.
Trao đổi với Zing.vn, Chánh văn phòng Cục hàng không Việt Nam cho biết hai bánh trước của tàu bay bị sự cố trong quá trình hạ cánh. Đây là sự cố nghiêm trọng. Cục đã cử đoàn công tác vào Buôn Ma Thuột để điều tra.
Ông Nguyễn Chánh Duy, Giám đốc Cảng hàng không Buôn Ma Thuột, cho biết Cảng hàng không này thông báo đóng cửa trong 8 tiếng, ngừng tiếp nhận các chuyến bay đến sân bay sau sự cố tối 29/11.
10 ngày trước đó, chuyến bay VJ198 khởi hành từ TP.HCM đi Hà Nội lúc 19h30 cũng đã phải quay đầu hạ cánh khẩn cấp tại sân bay Tân Sân Nhất trước khi bay 6 vòng trên không để xả bớt nhiên liệu vì gặp sự cố.