Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Dòng khí đốt từ Nga đến Hà Lan đã ngưng

Tập đoàn năng lượng Nga Gazprom ngày 31/5 thông báo ngừng cung cấp khí đốt cho Hà Lan sau khi công ty năng lượng của nước này là GasTerra từ chối thanh toán bằng đồng ruble.

"Gazprom đã hoàn toàn ngừng cung cấp khí đốt cho GasTerra do (công ty này) không thanh toán bằng đồng ruble", AFP dẫn tuyên bố của “ông lớn năng lượng” Gazprom cho hay.

Gazprom cho biết từ hôm 30/5, công ty này không nhận được khoản thanh toán nguồn cung cấp khí đốt của Hà Lan trong tháng 4, mặc dù trước đó đã thông báo với GasTerra rằng các khoản thanh toán cho khí đốt cung cấp từ ngày 1/4 cần phải trả bằng đồng ruble.

Sau khi Nga bắt đầu “chiến dịch quân sự đặc biệt” ở Ukraine ngày 24/2, Moscow đã yêu cầu khách hàng từ "các nước không thân thiện" - bao gồm cả các nước thành viên Liên minh châu Âu (EU) - thanh toán khí đốt bằng đồng ruble.

Đây được coi là một cách để tránh các lệnh trừng phạt tài chính của phương Tây đối với ngân hàng trung ương của Nga.

nga ngung cung cap khi dot cho ha lan anh 1

Gazprom ngày 31/5 xác nhận ngừng cung cấp khí đốt cho Hà Lan. Ảnh: TASS.

Trước đó hôm 30/5, GasTerra đã nói về thông tin này sau khi "quyết định không tuân thủ các yêu cầu thanh toán đơn phương của Gazprom" do điều đó sẽ “vi phạm các lệnh trừng phạt của EU”.

Động thái mới nhất của Gazprom với GasTerra đồng nghĩa với việc Nga sẽ không cung cấp 2 tỷ m3 khí đốt cho Hà Lan từ nay đến tháng 10, GasTerra cho biết. GasTerra nói thêm đã "lường trước được điều này nên đã mua khí đốt ở nơi khác".

Chính phủ Hà Lan cho biết người dân phụ thuộc vào khoảng 15% nguồn khí đốt từ Nga, lên tới khoảng 6 tỷ m3 mỗi năm. Con số này thấp hơn mức trung bình của EU là 40%.

Trước đó, công ty Gasum thông báo dòng khí đốt từ Nga sang Phần Lan ngưng hoạt động từ sáng 21/5. Nga cũng dừng cung cấp khí đốt cho Ba Lan và Bulgaria do hai quốc gia này từ chối thanh toán bằng đồng ruble hồi cuối tháng 4.

Video trực thăng Nga hộ tống vận chuyển hàng hóa đến vùng chiến sự Bộ Quốc phòng Nga ngày 30/5 đăng video lực lượng phòng không và trực thăng nước này hộ tống, bảo vệ đoàn tàu vận chuyển hàng hóa tới khu vực chiến sự tại Ukraine.

Nga cắt khí đốt sang Hà Lan

Tập đoàn năng lượng Nga Gazprom ngừng cung cấp khí đốt cho công ty năng lượng GasTerra của Hà Lan ngày 31/5 sau khi hãng này từ chối thanh toán bằng đồng ruble.

Nga vẫn cung cấp khí đốt cho châu Âu

Tập đoàn năng lượng Nga Gazprom ngày 29/5 cho biết lượng khí đốt cung cấp cho châu Âu qua cửa khẩu Sudzha của Ukraine ở mức 44,1 triệu m3, tăng từ 43,96 triệu m3 vào hôm 28/5.

Phương Linh

Bạn có thể quan tâm