Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Đóng cửa sân bay Điện Biên nửa năm

Chủ đầu tư ACV dự kiến đóng cửa sân bay Điện Biên từ tháng 3 để triển khai các gói thầu nâng cấp nhà ga và công trình phụ trợ.

Dự kiến cuối tháng 3, Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) tiến hành đóng cửa sân bay Điện Biên trong 6-7 tháng để triển khai dự án mở rộng sân bay.

Lãnh đạo ACV cho biết trong tháng 3 sẽ hoàn thành lựa chọn nhà thầu và ký hợp đồng gói thầu thi công nhà ga hành khách, các công trình phụ trợ và gói thầu giám sát thi công. Các gói thầu này khởi công vào tháng 4 và hoàn thành vào tháng 12.

san bay Dien Bien anh 1

Phối cảnh sân bay Điện Biên sau khi nâng cấp. Ảnh: ACV.

Để đảm bảo tiến độ triển khai dự án, ACV kiến nghị UBND tỉnh Điện Biên sớm hoàn thiện khâu giải phóng mặt bằng và sớm hoàn thành công trình phụ trợ phục vụ dân sinh. Chủ đầu tư cũng đề nghị UBND tỉnh Điện Biên có phương án bổ sung nguồn vật liệu nhằm đảm bảo đủ trữ lượng, khả năng cung cấp cho dự án triển khai đúng tiến độ.

Trước đó, ngày 11/1, Bộ GTVT kết luận chủ đầu tư ACV, các nhà thầu và địa phương đều chưa quyết liệt trong việc triển khai dự án, dẫn đến việc dự án mở rộng sân bay Điện Biên vốn có thời gian khởi công từ 15/9/2022 nhưng tới nay đã chậm 4 tháng so với cam kết.

Bộ GTVT yêu cầu ACV lập lại tiến độ thi công hoàn thành dự án đảm bảo ít ảnh hưởng nhất đến đi lại của người dân qua sân bay; khẩn trương báo cáo với Tỉnh ủy, UBND tỉnh Điện Biên về tiến độ để xin ý kiến thống nhất về thời gian đóng cửa sân bay để thi công.

Theo Quyết định số 470 của Thủ tướng, sân bay Điện Biên được phê duyệt đầu tư mở rộng với quy mô đường cất hạ cánh dài 2.400 m, đáp ứng tiêu chuẩn kỹ thuật cho các loại máy bay thân hẹp như A320, A321.

Dự án có tổng đầu tư 1.467 tỷ đồng từ nguồn vốn của ACV. Ngoài ra, tỉnh Điện Biên bố trí 1.555 tỷ đồng ngân sách cho công tác giải phóng mặt bằng. Công trình dự kiến hoàn thành vào quý III/2023.

Sân bay sẽ được nâng công suất nhà ga hành khách từ 300.000 khách/năm lên 500.000 khách/năm; xây dựng mới công trình phụ trợ, khu hàng không dân dụng đảm bảo đồng bộ khai thác máy bay A320, A321 và tương đương.

Sân bay Điện Biên hiện là sân bay dân dụng duy nhất trên địa bàn 6 tỉnh vùng núi Tây Bắc, nằm trong nhóm những sân bay đón ít khách nhất cả nước do nhu cầu đi lại không cao và hạ tầng nhỏ hẹp.

Do đường băng chỉ đón được máy bay cỡ nhỏ, suốt thời gian dài chỉ có dòng ATR-72 của Vietnam Airlines khai thác chuyến bay đến Điện Biên. Sau đó, Bamboo Airways tham gia đường bay này với dòng phản lực Embraer E190.

Sách hay về đô thị

Bốn thành phố biến mất - nhà báo nổi tiếng về mảng khoa học Annalee Newitz đưa độc giả bước vào một cuộc phiêu lưu đầy thú vị và rất cuốn hút khi tìm hiểu lịch sử của cuộc sống đô thị. Tác giả khám phá sự ra đời, phát triển, rồi sụp đổ của bốn thành phố cổ đại, trong đó, mỗi thành phố là trung tâm của một nền văn minh phát triển rực rỡ.

Gia Định là nhớ, Sài Gòn là thương như những thước phim ký ức quay chậm đưa độc giả về lại với một Sài Gòn của những địa danh Hồ Con Rùa, chợ Bến Thành... và một Gia Định xa xưa của thời lưu dân mở cõi hơn 300 năm trước.

Hà Nội một thuở phố và người ghi dấu những nét văn hóa riêng, đặc trưng của Hà Nội và người Hà Nội qua từng thời kỳ dưới góc nhìn của một con người Hà Nội, đã gắn bó với mảnh đất thủ đô. Tác phẩm như tiếp lửa cho những con người yêu Hà Nội thêm hiểu và gắn bó với mảnh đất này.

Hàng dài người chờ bắt taxi ở sân bay Tân Sơn Nhất ngày mùng 5 Tết

Ngày 26/1, sân bay Tân Sơn Nhất (TP.HCM) đón lượng khách kỷ lục hơn 145.000 người. Vào khung giờ cao điểm, hàng dài người phải xếp hàng chờ bắt taxi, xe công nghệ.

Ngọc Tân

Bạn có thể quan tâm