Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Đồng coin các đội tuyển bóng đá dự World Cup biến động mạnh

Không chỉ các lượt trận World Cup ở Qatar đang nóng lên mà thị trường tiền mã hóa dành cho những người hâm mộ bóng đã cũng sôi động không kém.

Thị trường tiền mã hóa về bóng đã cũng sôi động không kém các trận đấu ở World Cup. Ảnh: Reuters.

Từ lâu, một số câu lạc bộ bóng đá lớn nhất thế giới đã tung ra các token tiền mã hóa cho người hâm mộ ủng hộ, bao gồm Paris Saint-Germain, Manchester City, Inter Milan và Atletico Madrid, cũng như các đội tuyển quốc gia Bồ Đào Nha và Argentina, với vốn hóa thị trường của các token dao động khoảng 7-21 triệu USD.

Theo Kaiko, công ty dữ liệu tiền mã hóa có trụ sở tại Paris, khối lượng giao dịch trung bình hàng ngày của các token đội tuyển bóng đã quốc gia có mặt tại World Cup đã tăng lên khoảng 300 triệu USD trong tháng 11, gấp 10 lần trước khi World Cup bắt đầu.

Dessislava Aubert, phân tích viên của Kaiko, cho biết với người hâm mộ, những token này mang đến cơ hội tương tác với đội bóng, khi họ có các đặc quyền như có cơ hội giành giải thưởng hay bình chọn bài hát được phát tại các trận đấu. Đối với nhà đầu tư, token mang đến một cơ hội đầu tư mới.

Tuy nhiên, những người mua token của các đội tuyển bóng đá vẫn phải đối mặt với xu hướng đi xuống của thị trường.

Theo dữ liệu từ CoinGecko, vốn hóa thị trường của các loại token đội tuyển đã tăng từ 256 triệu USD lên 401 triệu USD khi khai mạc World Cup, nhưng sau đó nó đã giảm xuống dưới 300 triệu USD.

Token đội tuyển Argentina của Lionel Messi đã giảm 25% xuống còn 5,26 USD sau thất bại gây sốc trước Saudi Arabia trong trận mở màn World Cup. Tuy nhiên, nó đã giảm thêm 22% dù Argentina có được chiến thắng trước Mexico sau đó.

Token Bồ Đào Nha của Cristiano Ronaldo dù đã tăng 119% lên 7 USD trong 10 ngày trước giải đấu nhưng sau đó đã mất gần một nửa giá trị, bất chấp Bồ Đào Nha đang bất bại và đứng đầu bảng tại World Cup năm nay.

Theo các nhà nghiên cứu, làn sóng mua các token đội tuyển World Cup đã bị ảnh hưởng rất lớn bởi nhiều scandal của thị trường tiền điện tử, sự sụp đổ của sàn giao dịch FTX vào đầu tháng này là một điển hình. Ngoài ra, giá Bitcoin cũng xuống mức thấp nhất trong hai năm nay, còn khoảng 16.300 USD.

Siddharth Jaiswal, Giám đốc điều hành của Sportzchain, cho rằng người hâm mộ không nên mua các token vào thời điểm này nếu chỉ để đầu tư kiếm tiền.

Markus Thielen, Trưởng phòng nghiên cứu của nền tảng Matrixport, nhận định: “Quan tâm của mọi người đến các token bóng đá có thể chỉ tồn tại trong thời gian ngắn. Các công ty và đội bóng sẽ phải cung cấp nhiều giá trị hơn cho người hâm mộ, nếu không muốn fan của họ mất hứng thú sau khi World Cup kết thúc".

Độc giả Zing có thể tìm đọc thêm các cuốn sách hay về kinh tế tại Tủ sách kiến thức kinh tế. Các cuốn sách cung cấp cho độc giả nhiều kiến thức về kinh tế vĩ mô, chứng khoán, bất động sản, lạm phát, các cuộc suy thoái từng xảy ra, kinh nghiệm quản lý chi tiêu...

Black Friday ở Anh kém nhiệt vì World Cup và lạm phát

Black Friday trong nhiều năm nay chủ yếu được diễn ra trực tuyến nhưng thời kỳ người tiêu dùng nhấp chuột điên cuồng để săn sale có lẽ đã đi qua.

Du thuyền, khách sạn xa xỉ ở Dubai đắt khách nhờ World Cup

Các khách sạn, nhà hàng và du thuyền ở Dubai có thể bội thu nhờ lượng du khách đến xem World Cup. Nhiều người sẵn sàng trả khoản tiền lớn cho những chuyến bay riêng tới Qatar.

Bảo Trung

Bạn có thể quan tâm