Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Donetsk 'bật đèn xanh' cho lính nước ngoài nhập ngũ

Cộng hòa Nhân dân Donetsk - nhà nước ly khai tự xưng ở miền Đông Ukraine - vừa ra quy định cho phép người nước ngoài được ký hợp đồng phục vụ quân đội một năm và có thể gia hạn.

“Ủy ban Phòng vệ Quốc gia của Cộng hòa Nhân dân Donetsk (DPR) tạo cơ hội cho công dân nước ngoài ký hợp đồng phục vụ trong hàng ngũ binh sĩ của Bộ Nội vụ”, TASS ngày 21/6 dẫn lại cơ quan thông tấn của nhà nước ly khai này.

“Website của lãnh đạo DPR, ông Denis Pushilin, đã đăng tải nghị quyết liên quan số 114 vào tối 20/6”, TASS cho biết.

linh nuoc ngoai nhap ngu anh 1

Sự xuất hiện của binh sĩ nước ngoài tại Ukraine đặt ra vấn đề phức tạp cho các bên liên quan. Trong ảnh là một người lính nước ngoài chiến đấu cho Kyiv tại thành phố Sievierodonetsk vào ngày 2/6. Ảnh: Reuters.

Theo đó, người nước ngoài sẽ được phép ký hợp đồng phục vụ quân sự kéo dài một năm và họ có thể chọn gia hạn.

Nghị quyết 114 nói trên được ký ban hành ngày 6/6, có hiệu lực kể từ ngày ký.

Vấn đề binh sĩ nước ngoài và tư cách pháp lý của họ đã trở nên nóng hơn bao giờ hết trong cuộc giao tranh Ukraine, sau khi tòa án của DPR gần đây đã tuyên án tử hình đối với hai người Anh và một người Morocco bị bắt giữ khi đang chiến đấu cho quân đội của Kyiv.

Nga và lực lượng ly khai thân Moscow luôn gọi những công dân nước ngoài chiến đấu bên Ukraine là “lính đánh thuê” và không coi họ là binh sĩ chiến đấu hợp pháp.

Tuy nhiên, các học giả phương Tây nhận định lính tình nguyện nước ngoài chiến đấu cho Kyiv trong Quân đoàn Quốc tế sẽ được coi là binh sĩ chính quy của lực lượng vũ trang Ukraine và có tư cách “tù binh chiến tranh” khi bị bắt.

Việc được coi là tù binh chiến tranh đồng nghĩa binh sĩ sẽ nhận được một số đảm bảo pháp lý theo luật pháp quốc tế, như quyền không bị xét xử chỉ vì hành vi cầm súng chống lại đối phương. Lính đánh thuê vẫn được đối xử nhân đạo nhưng không có quyền lợi như tù binh chiến tranh.

Nga tuyên bố lính Mỹ bị bắt ở Ukraine phải 'chịu trách nhiệm'

Điện Kremlin hôm 20/6 tuyên bố 2 lính tình nguyện Mỹ bị bắt ở Ukraine là lính đánh thuê gây nguy hiểm đến tính mạng quân nhân Nga, và cần phải chịu trách nhiệm về hành động của họ.

Ngoài án tử, điều gì chờ đợi chiến binh nước ngoài bị bắt ở Ukraine?

Nga tuyên bố người nước ngoài tự nguyện tham chiến giúp Ukraine là “lính đánh thuê”, làm dấy lên nhiều câu hỏi về tư cách pháp lý của nhóm người này khi họ bị bắt.

Quốc Đạt

Bạn có thể quan tâm