Sáng 2/7, đại diện Coca-Cola Việt Nam cho biết đã kiểm tra, tháo dỡ và ngưng hoạt động biển quảng cáo "Coca-Cola - Mở lon Việt Nam - Trúng vàng mỗi ngày" tại đường Nguyễn Lương Bằng, quận Đống Đa, TP. Hà Nội sau khi công ty đối tác phụ trách treo biển quảng cáo trên bị Thanh tra Sở Văn hóa và Thể Thao Hà Nội phạt 25 triệu đồng ngày 27/6. Lý do xử phạt là nội dung biển quảng cáo không được thông báo trước đến cơ quan chức năng.
Đại diện Coca-Cola Việt Nam cũng nói với Zing.vn công ty chưa có thêm biển quảng cáo nào bị xử phạt.
Trước đó, Coca-Cola Việt Nam cho hay đã sửa cụm từ "Mở lon Việt Nam" thành “Cơ hội trúng vàng mỗi ngày” cho các chương trình khuyến mãi sản phẩm của hãng trên truyền hình và các phương tiện quảng cáo khác sau khi Cục Văn hóa Cơ sở (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) có công văn cho rằng nội dung quảng cáo chứa cụm từ "Mở lon Việt Nam" có dấu hiệu về hành vi quảng cáo thiếu thẩm mỹ, không phù hợp thuần phong mỹ tục Việt Nam.
Cụm từ "Mở lon Việt Nam" trong chiến dịch quảng cáo của Coca-Cola được bàn tán xôn xao nhiều ngày qua. Ảnh: Coca-Cola Việt Nam. |
Hãng nói nội dung quảng cáo trên các kênh truyền hình, kỹ thuật số và 70% bảng hiệu quảng cáo ngoài trời đã được cập nhật nội dung mới. Quá trình này dự kiến hoàn tất trong tuần đầu tháng 7.
Đại diện hãng cũng lý giải thông điệp ban đầu được thiết kế nhằm hướng dẫn cách thức xem mã khuyến mãi dưới nắp sản phẩm Coca-Cola và đã không xét đến các yếu tố ngữ văn khác trong cụm từ.
Theo bà Ninh Thị Thu Hương, Cục trưởng Cục Văn hóa Cơ sở, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, tên gọi Việt Nam không thể tùy tiện sử dụng với mục đích quảng cáo, gắn với các slogan một cách thiếu trang trọng.
Dịp AFF Cup 2018, Coca-Cola Việt Nam tung bộ sưu tập lon nước ngọt phiên bản đội tuyển quốc gia Việt Nam. Trong quảng cáo, thương hiệu đưa hình ảnh những "chàng trai vàng" lồng ghép trong thông điệp "Mở lon Việt Nam". Ngay thời điểm đó, chiến dịch quảng cáo này đã nhận không ít ý kiến tranh cãi của cộng đồng về việc sử dụng cụm từ "Mở lon Việt Nam".