Trưa 4/5, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông TP.HCM tổ chức đốn cây me tây cổ thụ có đường kính gần 2 m trên đường Hoàng Văn Thụ, quận Phú Nhuận, TP.HCM.
Công nhân đốn hạ cây me tây có đường kính khoảng 2m trên đường Hoàng Văn Thụ. |
Theo ghi nhận, thân cây cổ thụ được công nhân cắt rời từng khúc chừng 3 m. Gốc cây được cưa sát bằng với mặt đường.
Tại nhiều vị trí khác trên tuyến đường Hoàng Văn Thụ, hàng chục gốc cây cổ thụ cũng đã được công nhân đốn hạ, di chuyển đi nơi khác. Hiện tại, trên đường chỉ còn những gốc cây có vết cắt mới, đường kính từ 0,5 đến hơn 1 m.
Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông TP.HCM thông tin, việc đốn cây nhằm phục vụ dự án mở rộng đường Hoàng Hoa Thám dài khoảng 800m từ chân cầu vượt giao đường Cộng Hòa đến điểm giáp sân bay.
Nhiều cây được đốn hạ để lấy mặt bằng thi công, không thể bứng dưỡng vì khó sống và tốn kém. Số gỗ thu được sẽ được Trung tâm Hạ tầng kỹ thuật TP.HCM bán đấu giá, nộp vào ngân sách.
Hàng loạt cây cổ thụ trên đường Hoàng Văn Thụ đã bị đốn hạ để phục vụ dự án mở rộng đường Hoàng Hoa Thám. |
Đồng thời, lực lượng chức năng cũng cho biết sau khi hoàn thành mở rộng đường, sẽ trồng lại những cây xanh khác trên vỉa hè để đảm bảo mỹ quan đô thị.
Dự án mở rộng đường Hoàng Hoa Thám dài khoảng 800 m, điểm đầu từ đường Cộng Hòa - cầu vượt Hoàng Hoa Thám và điểm cuối tiếp giáp với sân bay Tân Sơn Nhất. Ước tính, toàn tuyến có tổng cộng khoảng 90 cây xanh phải di dời, đốn hạ.
Dự kiến đường Hoàng Hoa Thám sẽ được mở rộng từ 8 m lên 22 m, với tổng mức đầu tư hơn 250 tỷ đồng. Dự án khi hoàn thành sẽ được đưa vào khai thác cùng với dự án đường nối Trần Quốc Hoàn - Cộng Hòa, góp phần chia sẻ áp lực giao thông cho cửa ngõ Tân Sơn Nhất.
Thực trạng giao thông, văn hóa ứng xử của người tham gia, văn hóa quản lý, điều hành giao thông, các vấn đề liên quan tới quy hoạch và giải pháp xây dựng giao thông Việt Nam trong tương lai đều được PGS.TS. Phạm Ngọc Trung đề cập tới trong cuốn Văn hóa giao thông ở Việt Nam hiện nay.