Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Đội tuyển Việt Nam thắng nhiều vẫn lo

Dưới thời HLV Toshiya Miura, ĐTVN thi đấu giao hữu cực tốt, giành chiến thắng 67% tổng số trận nhưng lại bộc lộ quá nhiều điều khiến người hâm mộ không thấy an tâm.

HLV Miura: ‘Nếu không may mắn, ĐTVN đã thua đậm’

HLV trưởng của đội tuyển Việt Nam cho rằng nếu Malaysia tận dụng thành công khoảng nửa tá cơ hội trong hiệp 1, các học trò của ông sẽ rất khó để lật ngược thế cờ.

Thành tích giao hữu của ông Miura hiện giờ vượt trội so với Henrique Calisto, người dẫn dắt ĐTVN lên ngôi vô địch AFF Cup 2008. Tại giải đấu đó, ông Calisto không biết đến chiến thắng trong suốt 11 trận đầu tiên nhưng vẫn giúp ĐTVN lên ngôi vô địch ngoạn mục.

Bắt đầu từ trận giao hữu gặp Myanmar, ĐTVN đã có tổng cộng 12 trận đấu dưới sự dẫn dắt của HLV Toshiya Miura để chuẩn bị cho AFF Cup 2014. Kết quả mà ông thầy người Nhật Bản có được là hết sức ấn tượng với 8 trận thắng (tỷ lệ thắng trận lên đến gần 67%), 1 trận hòa, 3 trận thua, ghi được 33 bàn thắng, thủng lưới 18 bàn. 

ĐTVN kết thúc giai đoạn chuẩn bị cho AFF Cup 2014 bằng trận thắng 3-1 trước Malaysia.

Với thành tích này, Toshiya Miura là một trong những HLV có sự khởi đầu tốt nhất trong lịch sử ĐTVN. Tuy nhiên, những đối thủ mà ĐTVN đánh bại đều không quá mạnh, thậm chí bị đánh giá thấp về chất lượng như U23 Bahrain hay Sinh viên Hàn Quốc.

Trong giai đoạn đầu dẫn dắt ĐTVN, HLV Miura rất mong muốn gặp một đối thủ mạnh trong các trận giao hữu chính thức để kiểm nghiệm đội hình nhưng yêu cầu này không đạt được. Cúp bóng đá TP.HCM đổ bể khiến ĐTVN không được thi đấu với những đội bóng chất lượng, ảnh hưởng không nhỏ đến quá trình chuẩn bị các cầu thủ.

Sau một chuỗi trận thắng liên tục, ĐTVN đã nhận ngay thất bại 1-3 trên sân nhà trước Palestine, đội vô địch Challenge Cup 2014. HLV Toshiya Miura thừa nhận "đây là trận đấu tồi tệ nhất của ĐTVN". Đến trận gặp Malaysia mới đây, dù ngược dòng thắng 3-1 nhưng ông Miura cũng thẳng thắn chỉ ra những sai sót lớn ở hàng phòng ngự mà nếu đối phương tận dụng thành công, ĐTVN đã nhận 4-5 bàn thua.

Công Vinh rất vô duyên trong những trận đấu gần đây của ĐTVN mặc dù ghi 3 bàn trong trận đấu đầu tiên dưới thời HLV Miura.

Xét về từng cá nhân, ĐTVN không có cá nhân nào quá nổi trội. Người chơi đều chân nhất là Nguyễn Văn Quyết 4 bàn thắng trong 4 trận liên tiếp gần đây. Tiền đạo Nguyễn Hải Anh ghi đến 7 bàn thắng trong 12 trận đã qua nhưng tịt ngòi trong 3 trận đấu gần đây nhất. Chân sút Lê Công Vinh đang xuống phong độ và không chắc sẽ được đá chính.

HLV Miura: ‘Trận tệ nhất của ĐTVN từ khi tôi làm việc'

Nhà cầm quân người Nhật Bản thẳng thắn đánh giá trận thua 1-3 của ĐTVN trước Palestine là trận đấu đáng thất vọng nhất kể từ khi ông bắt tay vào công việc của mình.

Quá trình chuẩn bị của ĐTVN hiện giờ khác hẳn cách đây 6 năm dưới sự dẫn dắt của HLV Calisto. Khi đó, ông thầy người Bồ Đào Nha thua 6, hòa 4 trong 10 trận giao hữu đầu tiên cùng ĐTVN chuẩn bị cho AFF Cup. Đến trận đấu đầu tiên tại vòng bảng, ĐTVN thua tiếp Thái Lan 0-2 nhưng cuối cùng ông vẫn giúp đội lên đỉnh vinh quang.

Khác với HLV Miura, ông Calisto dẫn dắt ĐTVN gặp những đối thủ rất mạnh là Olympic Brazil, Thái Lan, Singapore, CHDCND Triều Tiên, Turkmenistan, Indonesia... Đội tuyển không đạt kết quả giao hữu như mong muốn, thậm chí Calisto suýt bị sa thải sau một cuộc bỏ phiếu kín nhưng bù lại các cầu thủ rèn luyện được bản lĩnh, thu được vô số kinh nghiệm trước những đối thủ chất lượng.

Còn giờ, ĐTVN có nhiều chiến thắng trong 2 tháng tập trung dài hạn nhưng người hâm mộ còn quá nhiều băn khoăn trước sức mạnh thật sự của các cầu thủ.

Kết quả giao hữu của ĐTVN trước thềm AFF Cup 2014:

Việt Nam- Myanmar: 6-0

Việt Nam- U23 Việt Nam: 3-1

Việt Nam- Hồng Kông: 3-1

Việt Nam- Sinh viên Nhật Bản: 1-3

Việt Nam- Vissel Kobe: 1-5

Việt Nam- Kyoto Sanga: 4-3

Việt Nam- U23 Bahrain: 3-0

Việt Nam- Đồng Nai: 1-1

Việt Nam: Quảng Nam: 4-0

Việt Nam: Sinh viên Hàn Quốc: 3-0

Việt Nam- Palestine: 1-3

Việt Nam- Malaysia: 3-1

Nguyễn Đăng

Bạn có thể quan tâm