Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Đội tuyển Đức đậm tinh thần thép, không thiếu sự hào hoa

Trong bóng đá nhiều lúc để thành công thì đầu tiên phải biết chấp nhập thất bại, rút kinh nghiệm, đứng lên từ những thất bại đó và ĐT Đức là một minh chứng điển hình như vậy.

Không ai có thể phủ nhận Đức là một trong những cường quốc bóng đá hàng đầu thể giới. Ở Đức luôn sản sinh ra rất nhiều tài năng cho làng bóng đá thế giới, xưa có Franz Beckenbauer, Oliver Kahn và bây giờ là những Mesut Ozil, Marco Reus… Mỗi giải đấu mà Đội tuyển Đức tham gia thì họ đều được xếp top những ứng cử viên hàng đầu cho chức vô địch.

Lực lượng hùng mạnh, không hề thua kém bất kì một đối thủ nào, ai cũng nghĩ Đức sẽ không quá khó khăn để đăng quang ở một giải đấu cấp châu lục và thế giới. Thế nhưng mọi chuyện không đơn giản, để có được thành công như ngày hôm nay thì Đội tuyển Đức cũng phải trải qua những thất bại vô cùng cay đắng trong quá khứ.

Thất bại liên tiếp ở 3 kì World Cup

World Cup 2002 tại Nhât Bản và Hàn Quốc chứng kiến cỗ xe tăng thi đấu chắc chắn và thực dụng. Vòng bảng họ độc chiếm ngôi đầu bảng E với 2 trận thắng,1 trận hòa. Tiến tới vòng loại trực tiếp, với sự xuất sắc của Oliver Kahn và Michael Ballack, Đức đã lần lượt vượt qua Paraguay, Mỹ và Hàn Quốc để tiến thắng tới chung kết cùng Brazil.

Tuy nhiên việc đụng phải Brazil, đội có Ro béo đang ở phong độ cao, là một thử thách rất lớn đối với người Đức. Cuối cùng ở trận chung kết, Đức đã phải nhận thất bại 2-0 trước Brazil, giấc mơ vô địch tan tành còn cổ động viên Đội tuyển Đức không hết tiếc nuối. Họ lại phải chờ thêm 4 năm nữa để thực hiện giấc mơ vô địch thể giới khi World Cup được tổ chức ngay trên quê hương mình.

Năm 2006, Đức có lợi thế rất lớn từ sự cổ vũ của khán giả nhà cộng thêm sự chuẩn bị rất kĩ lưỡng nên họ vào giải đấu với sự tự tin cao và khí thế hừng hực khi liên tục đè bẹp Costa Rica, Ecuador với những tỉ số cách biệt ở vòng bảng. Vào lúc đó, nhiều người đã nói rằng khó có đối thủ nào có thể ngăn cản được Đội tuyển Đức lên ngôi. Tuy nhiên khi tới vòng bán kết Đức đã vấp phải một Italia chơi vô cùng kỉ luật và chặt chẽ. Họ nhận thất bại 2-0 trước Italia và nói lời chia tay với giấc mơ cúp vàng năm đó.

Tiến tới World Cup 2010 tại Nam Phi, người Đức nhanh chóng quên đi thất bại của hai kì World Cup trước đó. Với sự dẫn dắt của Joachim Low lối đá của cỗ xe tăng không còn thực dụng như trước. Họ chơi phóng khoáng hơn rất nhiều, tấn công đa dạng và đẹp mắt.

Vượt qua vòng bảng với ngôi đầu bảng D, đè bẹp tuyển Anh 4-1 ở vòng 1/8, không dừng lại ở đó, vào tứ kết Đức tiếp tục vượt qua Argentina với tỉ số không tưởng 4-0. Vượt qua tứ kết Đức nổi lên như là ứng cử viên số 1 cho chức vô địch. Ở bán kết World Cup 2010 Đức lại thất bại trước một Tây Ban Nha hùng mạnh. Một lần nữa người Đức lại phải dừng chân ở bán kết cúp thế giới, một lần nữa giấc mơ World Cup lại khép lại với họ.

ĐT Đức thất bại trong trận bán kết với Tây Ban Nha ở World Cup 2010.
Đội tuyển Đức thất bại trong trận bán kết với Tây Ban Nha ở World Cup 2010.

Kiên trì gây dựng lối đá và đi đến thành công

Khác với truyền thống trước kia có lối đá thực dụng, kỉ luật thì từ thời Joachim Loew, Đội tuyển Đức lại có lối đá hào hoa, đậm tính cống hiến, mang khuynh hướng tấn công chủ đạo.

Dù phải nhận những thất bại cay đắng trong 3 kì World Cup gần nhất nhưng chẳng có ai có thể giết chết ý chí của họ. Joachim Low vẫn kiên nhẫn xây dựng cho cỗ xe tăng lối chơi tấn công tổng lực dù đây là lối đá mà họ đã áp dụng và thất bại ở 2 kì World Cup trước đó.

Rút kinh nghiệm từ những thất bại trước, Đội tuyển Đức dần hoàn thiện lối đá hơn vừa đa dạng trong tấn công mà còn chắc chắn bên phần sân nhà. Ở World Cup lần này, họ đã cho thấy được sự kết hợp giữa chất hào hoa và tinh thần “thép” của người Đức. Hai yếu tố ấy tưởng chừng không bao giờ có thể dung hòa nhưng lại được thấy trong lối chơi của người Đức.

Đức của World Cup 2014 có một cái gì đó lầm lì, chắc chắn nhưng không hề thực dụng, họ vẫn tấn công rất sắc sảo và đồng đều trên các tuyến. Ở các trận cầu quan trọng trong những giải đấu lớn trước kia, Đội tuyển Đức thường thiếu bản lĩnh và thất bại trong những phút quyết định. Nhưng điều đó đã được Joachim Low khắc phục ở World Cup 2014. Họ vào sân với một sự lầm lì, bản lĩnh, tinh thần đích thực của những cố xe tăng Đức. 

Đứng dậy từ những thất bại ĐT Đức giành chức vô địch World Cup 2014 một cách thuyết phục.
Đứng dậy từ những thất bại ĐT Đức giành chức vô địch World Cup 2014 một cách thuyết phục.

Đức ở World Cup 2014 luôn cho khán giả  thấy được lối chơi tấn công cống hiến, tinh thần cao thượng, dù nhiều lần họ bị đốn ngã, song vẫn thản nhiên đứng dậy không chút lăn lộn tiểu xảo. Và một chiến thắng cho đội có những chiến binh quả cảm, tinh thần cống hiến cao thượng như vậy là hoàn toàn xứng đáng.

Viết World Cup trên Zing.vn, giành giải thưởng 30 triệu

Zing.vn tổ chức cuộc thi Sống cùng World Cup 2014 từ ngày 12/6 đến 20/7/2014. Chương trình do Thương hiệu Ví điện tử MoMo tài trợ. Giải thưởng gồm giải tuần và chung cuộc.


Thành công của ĐT Đức không chỉ ngày một ngày hai mà có, mà là cả một quá trình gây dựng, tôi luyện, thay đổi phong cách lối đá của người Đức trong nhiều năm. Để có được thành công như ngày hôm nay họ đã phải đánh đổi rất nhiều thứ mồ hôi, nước mắt, thậm chí là cả máu và điều quan trọng là biết đứng dậy và rút ra bài học từ những thất bại.

Người đời có câu "Đường vinh quang không trải hoa hồng”, quả là đúng như vậy. Những cầu thủ Đội tuyển Đức đã òa khóc sau trận chung kết. Họ đã phải trải qua những cú ngã để có được ngày hôm nay. Chức vô địch World Cup 2014 là một thành quả vô cùng xứng đáng sau những cố gắng không biết mệt mỏi của thầy trò Joachim Low.

Độc giả bình chọn cho bài viết vui lòng bấm Like và Share trên Facebook Fanpage Zing.vn:

 

Độca giả Mạnh Hà

Bạn có thể quan tâm