Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Đội tuyển CH Czech có thực sự cần Filip Nguyễn?

Với hàng loạt thủ môn đẳng cấp trong đội hình, Filip Nguyễn rất khó có cơ hội được triệu tập lên tuyển CH Czech như những gì báo chí vẫn đồn đại lâu nay.

Ít ngày nữa, HLV Park Hang-seo sẽ lên đường đi CH Czech để trực tiếp gặp gỡ và đánh giá về thủ thành Filip Nguyễn. Thủ môn sinh năm 1992 hiện là cái tên được ủng hộ nhiều hơn cả trong số các Việt kiều có thể trở về khoác áo tuyển Việt Nam.

CH Czech co thuc su muon Filip Nguyen anh 1
Filip Nguyễn chưa ở cùng đẳng cấp với các siêu thủ môn của bóng đá CH Czech.

Nhiều nguồn tin nói rằng Filip Nguyễn đang được dư luận địa phương ủng hộ lên khoác áo đội tuyển quốc gia CH Czech. Đây cũng là dẫn chứng chính mà những người ủng hộ Filip đưa ra để hối thúc Liên đoàn Bóng đá Việt Nam (VFF) sớm triệu tập cầu thủ này.

Nhưng đội tuyển CH Czech có thực sự cần Filip Nguyễn? Với vị trí 48 trên BXH FIFA, với đẳng cấp của một đội bóng từng giành Á quân EURO 1996, người CH Czech có thiếu thủ môn tới mức ấy?

Ở đợt tập trung hồi tháng 3 dự vòng loại EURO 2020, người CH Czech đã triệu tập 3 thủ môn. Họ là Ondrej Kolar (Slavia Prague), Jiri Pavlenka (Werder Bremen) và Tomas Koubek (Rennes).

Trong số này, Jiri Pavlenka ở một đẳng cấp hoàn toàn khác. Anh đang bắt chính cho CLB hùng mạnh Bremen và có giá chuyển nhượng 3 triệu euro từ năm 2017. Tomas Koubek ở trình độ thấp hơn nhưng cao tới 1,98 m, đang bắt chính ở Rennes tại Ligue 1.

CH Czech co thuc su muon Filip Nguyen anh 2
Ondrej Kolar trong một tình huống đối mặt với Pedro của Chelsea ở Europa League. Đẳng cấp như vậy nhưng Kolar vẫn chỉ là phương án dự bị ở đội tuyển CH Czech. Ảnh: Getty.

Người duy nhất cũng chơi ở CH Czech như Filip Nguyễn là Ondrej Kolar. Điểm khác biệt: Kolar mới 25 tuổi và đang chơi cho đội đầu bảng Slavia Praha, còn Filip Nguyễn đã 27 tuổi, đang chơi cho đội đứng thứ 6 Slovan Liberec.

So sánh giữa 2 thủ môn này sẽ càng rõ ràng hơn nếu ta biết rằng Ondrej Kolar và Filip Nguyễn từng là đồng đội cũ ở Slovan Liberec mùa giải 2017/18. Năm ấy, Kolar là thủ môn chính còn Filip Nguyễn chỉ được ra sân đúng 2 trận tại giải vô địch quốc gia CH Czech. Chính việc Kolar chuyển sang ông lớn Slavia Praha sau đó không lâu đã mở ra chương tươi đẹp cho sự nghiệp của Filip Nguyễn.

Dù vậy, ở đội tuyển CH Czech, Kolar vẫn không có cơ hội cạnh tranh. Suất thủ môn chính thức thậm chí không thuộc về Jiri Pavlenka hay Tomas Koubek. Vị trí đó hiện là của Tomas Vaclik - người không lên tuyển đợt vừa rồi vì chấn thương. Trước đó, Vaclik là người bắt chính cho CH Czech tại vòng loại World Cup 2018 và loạt trận Nations League 2019 vừa qua.

CH Czech co thuc su muon Filip Nguyen anh 3
Filip Nguyễn xác nhận thầy Park đã liên lạc với anh. Đôi bên sẽ gặp trực tiếp và có những trao đổi chuyên môn trên đất CH Czech ít ngày tới. Ảnh: Minh Chiến.

Từ trình độ tới tuổi tác, từ kinh nghiệm tới CLB chủ quản, Filip Nguyễn đều không có cửa so sánh với 4 người ở trên. Mùa giải 2019 mới là năm đầu tiên, thủ thành 27 tuổi được bắt chính tại giải vô địch quốc gia CH Czech.

Filip Nguyễn thực sự là cầu thủ Việt kiều ấn tượng nhất hiện nay. Nhưng cho rằng đội tuyển CH Czech sẽ sớm triệu tập anh, lấy lý do ấy để tạo áp lực lên VFF hay HLV Park Hang-seo rõ ràng là điều không hợp lý.

Filip Nguyễn, Tuấn Anh và những nhân tố mới của thầy Park ở King’s Cup

Với những hành động gần đây của HLV Park Hang-seo, King’s Cup 2019 nhiều khả năng sẽ chứng kiến sự xuất hiện của hàng loạt nhân tố mới tại đội tuyển Việt Nam.

Màn trình diễn xuất sắc của Filip Nguyễn trước đội đầu bảng CH Czech Thủ môn mang 2 dòng máu CH Czech và Việt Nam nhận được rất nhiều lời khen ngợi từ HLV và các cầu thủ đội bạn khi mang về 1 điểm cho Liberec Slovan trong trận hòa 1-1 Slavia Praha.

Thanh Hà

Bạn có thể quan tâm