Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Đòi 'tự bảo vệ' trước di dân từ Afghanistan, TT Pháp bị chỉ trích

Giữa lúc hàng nghìn người Afghanistan tìm cách tháo chạy khỏi đất nước, Tổng thống Emmanuel Macron hứng chỉ trích vì cho rằng Pháp phải "tự bảo vệ mình khỏi làn sóng người di cư".

Tổng thống Pháp Emmanuel Macron bị cáo buộc ủng hộ phe cực hữu sau khi ông tuyên bố Pháp nên có một kế hoạch mạnh mẽ để "dự đoán và tự bảo vệ mình trước làn sóng người di cư" từ Afghanistan, theo Guardian.

Trong một bài phát biểu trên truyền hình, tổng thống Pháp nói rằng châu Âu phải giúp đỡ những người bị đe dọa nhiều nhất bởi sự tiếp quản của Taliban ở Afghanistan. Bên cạnh đó, nhà lãnh đạo Pháp cho biết “việc giải quyết vấn đề với những người chạy trốn khỏi Taliban sẽ cần một nỗ lực quốc tế có tổ chức và công bằng”.

Ông cho biết: “Một mình châu Âu không thể gánh vác hậu quả của tình hình hiện tại”.

Taliban chiem Afghanistan anh 1

Emmanuel Macron phát biểu trên truyền hình về tình hình Afghanistan. Ảnh: Guardian.

Tuyên bố được đưa ra vài giờ sau khi những người Afghanistan tuyệt vọng được máy quay ghi lại cảnh bám vào bánh của một chiếc máy bay và ngã xuống đất trong nỗ lực chạy trốn khỏi đất nước. Sự việc này dẫn đến những lời chỉ trích rằng tổng thống Pháp đang chiều chuộng các cử tri cực hữu để chuẩn bị cho cuộc bầu cử tổng thống vào năm sau.

Một trong những người đầu tiên phản ứng là người tố giác Cơ quan An ninh Quốc gia Mỹ - Edward Snowden.

“Điều này không thể đúng được, phải không? Liệu đây có phải một bản dịch sai? Điều này nghe có vẻ khủng khiếp, giống như ưu tiên của ông Macron giữa lúc Taliban đến tận nhà trả thù là việc đảm bảo cho khả năng chiến thắng cuộc bầu cử, chứ không phải cứu mạng người”, Snowden viết trên Twitter.

Najat Vallaud-Belkacem, cựu phát ngôn viên của chính phủ và là bộ trưởng dưới thời người tiền nhiệm của ông Macron, François Hollande, đã viết trên Twitter: “Nhưng tại sao lại là những lời này? Liệu đây có phải là việc chính trị mang tính chiến thuật và sự lãnh đạm cùng lúc, lặp đi lặp lại, bất kể hoàn cảnh đau buồn như thế nào?”.

Trong bài phát biểu vào giờ vàng, ông Macron nhấn mạnh rằng Pháp sẽ không bỏ rơi những người Afghanistan đã từng làm việc cho lực lượng của mình và văn phòng của Liên minh châu Âu ở Afghanistan.

Tổng thống Pháp nói rằng "nghĩa vụ và phẩm giá" của Pháp là bảo vệ những người đã phục vụ cho lực lượng và sứ mệnh của họ.

Ông Macron cho biết Pháp đã chuẩn bị cho "bước ngoặt" mà Taliban đánh chiếm Afghanistan sau khi Mỹ rút quân và đất nước của ông đã sẵn sàng "ứng phó với thảm họa nhân đạo".

Taliban chiem Afghanistan anh 2

Cảnh tượng hỗn loạn tại sân bay ở thủ đô Kabul, Afghanistan. Ảnh: CNN.

“Trong vài năm qua, chúng tôi đã thực hiện các thủ tục để chào đón các nhân viên Afghanistan đã làm việc cho quân đội Pháp, cũng như gia đình của họ đến nước Pháp".

Bên cạnh đó, tổng thống Pháp kêu gọi Taliban duy trì “quyền được sống trong an ninh và tôn trọng lẫn nhau” của người dân Afghanistan, đặc biệt là đối với phụ nữ.

Taliban lên sóng trả lời nữ nhà báo, rồi cắt hợp đồng những người khác

Một mặt, người phát ngôn của Taliban đã lên sóng truyền hình để trả lời phỏng vấn của một nữ nhà báo; mặt khác, hàng loạt nhà báo nữ của Afghanistan vừa mất việc.

Vân Đinh

Bạn có thể quan tâm