Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Đối thủ đầu tiên của tuyển Việt Nam tại vòng loại ba mạnh cỡ nào?

Dự 5 trong 7 kỳ World Cup gần nhất, Saudi Arabia là đại diện hùng mạnh và ổn định bậc nhất của châu Á trong 20 năm qua.

Saudi Arabia sẽ là đối thủ đầu tiên của tuyển Việt Nam tại vòng loại thứ ba World Cup 2022 vào ngày 2/9 tới.

Bóng đá Việt Nam và Saudi Arabia vốn không có nhiều giao điểm. Lần gần nhất hai đội gặp gỡ là vòng loại World Cup 2002, nơi tuyển Việt Nam thua lần lượt 0-4 và 0-5 sau 2 trận. So với UAE, Qatar, Iraq hay Jordan, Saudi Arabia là đối thủ Tây Á tuyển Việt Nam ít đối đầu hơn cả.

Tuy nhiên, các học trò của HLV Park Hang-seo không cần chạm trán thường xuyên để mường tượng được sức mạnh của Saudi Arabia. Có điểm trước đối thủ này đã là thành công của tuyển Việt Nam.

SAUDI ARABIA anh 1

Saudi Arabia dự 5 trong 7 kỳ World Cup gần nhất và có 3 lần đăng quang Asian Cup. Ảnh: AP.

Đẳng cấp "Chim ưng xanh"

Bóng đá châu Á có 2 thống kê phổ biến để định lượng sức mạnh của đội tuyển quốc gia là số lần dự World Cup và vô địch Asian Cup.

Từ năm 1994 đến nay, Saudi Arabia có 5 lần góp mặt ở sân chơi danh giá nhất thế giới, chỉ xếp sau Nhật Bản, Hàn Quốc ở châu Á. Không chỉ đá World Cup thường xuyên, Saudi Arabia còn vô địch Asian Cup 3 lần (6 lần đá chung kết). Ở đấu trường vùng vịnh, Saudi Arabia đá chung kết 10 lần, vô địch 3. Đại diện Tây Á hội đủ yếu tố của một đội mạnh: dự World Cup thường xuyên, vô địch khu vực và châu Á nhiều lần.

Toàn đội hình Saudi Arabia đang chơi bóng ở giải quốc nội. Nếu Iran, Iraq có cầu thủ thi đấu tại châu Âu, UAE nhập tịch cầu thủ còn Qatar gửi gắm lứa U23 đến các đội hạng trung ở những nền bóng đá ưu tú, Saudi Arabia có hướng đi khác biệt.

Mức đãi ngộ rất cao khi chơi cho các CLB quốc nội khiến cầu thủ Saudi Arabia dường như không có nhu cầu xuất ngoại.

Tuy nhiên, không cần cầu thủ chơi bóng ở châu Âu, Saudi Arabia vẫn rất mạnh. Ở vòng loại thứ hai, thầy trò HLV Herve Renard nằm ở bảng đấu khó với Uzbekistan (hạng 12 châu Á) và Palestine (hạng 18). Saudi Arabia thể hiện sức mạnh áp đảo với 6 chiến thắng và 2 trận hòa, giành 20/24 điểm tối đa. Dù hết mục tiêu ở trận cuối, nhưng Saudi Arabia vẫn nhấn chìm một Uzbekistan đang khát điểm tới 3 bàn không gỡ.

Ngôi sao lớn nhất của Saudi Arabia là HLV Renard. Chiến lược gia người Pháp từng bị CLB Nam Định sa thải ở những năm đầu sự nghiệp trước khi sang châu Phi và trở thành huyền thoại tại đây.

Ông là chiến lược gia đầu tiên vô địch châu Phi với 2 đội tuyển khác nhau (Zambia và Bờ Biển Ngà). Tại World Cup 2018, Renard giúp Morocco chơi ấn tượng ở vòng bảng khi thua sát nút Bồ Đào Nha và cầm hòa Tây Ban Nha bằng lối đá tấn công hoa mỹ, sòng phẳng. Đẳng cấp của HLV Renard giúp ông được Saudi Arabia trải thảm đỏ. 22 bàn sau 8 trận ở vòng loại thứ hai là minh chứng cho thấy “Chim ưng xanh” (biệt danh của Saudi Arabia) vẫn đang đi đúng hướng.

SAUDI ARABIA anh 2

Saudi Arabia nhấn chìm Uzbekistan, Palestine ở vòng loại thứ hai. Thầy trò HLV Herve Renard đang có phong độ cao. Ảnh: AFC.

Dưới thời HLV Renard, Saudi Arabia ưu tiên sử dụng sơ đồ 4-2-3-1. Bộ đôi tiền vệ trung tâm Abdullelah Al-Malki và Abdullah Otayf giữ vai trò cầm nhịp. Bộ ba tấn công Fahad Al- Muwallad, Salem Al-Dawsari và Salman Al-Faraj đá phía sau, hỗ trợ trung phong cắm Firas Al-Birakan.

Đội bóng của Renard thường xuyên hoán đổi vị trí, nhân sự để đương đầu với từng đối thủ cụ thể. Tuy nhiên, cách chơi của Saudi Arabia được định hình từ năm 2019. Đội bóng áo xanh có lối chơi tương đối giống UAE khi chú trọng kiểm soát bóng, phá vỡ đội hình đối phương bằng những đường chuyền ngắn hoặc chọc khe để các mũi tấn công chạy chỗ vào khoảng trống.

Các tiền vệ Saudi Arabia ưa thích sử dụng các pha đấu tay đôi để đánh bại hậu vệ đối thủ, đặc biệt là hai cầu thủ đá cánh Al-Muwallad và Al-Dawsari. Cánh trái của Al-Dawsari là hướng tấn công chủ lực của Saudi Arabia suốt 8 trận vòng loại.

Cầu thủ đẳng cấp nhất của Saudi Arabia là Al-Faraj. Thủ quân 31 tuổi không chỉ có tốc độ, kỹ thuật mà còn sở hữu cái chân trái khéo léo, xâm nhập vùng cấm ấn tượng và dứt điểm thông minh. Al-Faraj chỉ ghi 7 bàn trong 10 năm khoác áo tuyển, nhưng 4 trong số đó được thực hiện dưới thời của HLV Renard. Chiến lược gia người Pháp đẩy Faraj chơi sát vòng cấm, biến anh thành cây săn bàn lợi hại.

Saudi Arabia cũng có điểm yếu. Do tự tin vào trình độ kỹ thuật, các hậu vệ của “Chim ưng xanh” thường có những đường chuyền mạo hiểm ở tuyến dưới. Saudi Arabia cũng không phải đội bóng có kỷ luật phòng ngự quá ấn tượng khi các cầu thủ thường xuyên dâng cao, để lộ khoảng trống tuyến giữa. Đây là cơ hội để tuyển Việt Nam khai thác.

SAUDI ARABIA anh 3

HLV Herve Renard từng làm việc ở Việt Nam. Ông giúp Bờ Biển Ngà và Zambia vô địch AFCON, cùng Morocco chơi tấn công ấn tượng ở World Cup 2018.

Tham vọng của Saudi Arabia

Là quốc gia hùng mạnh bậc nhất Tây Á, Saudi Arabia liên tục đầu tư cho thể thao và mở rộng tầm ảnh hưởng trong khu vực thông qua việc tài trợ hàng loạt dự án FIFA, xúc tiến thành lập liên đoàn bóng đá Tây Nam Á hay lên kế hoạch mở rộng quy mô FIFA World Cup Club lên 24 đội bằng khoản đầu tư trị giá 25 tỷ USD.

Việc UAE thâu tóm Manchester City hay Qatar thâu tóm Paris Saint-Germain thông qua quỹ đầu tư QSI càng khiến Saudi Arabia sốt ruột, mong muốn sử dụng bóng đá làm “quyền lực mềm” trong khu vực.

“Saudi Arabia có kế hoạch dài hạn mang tên ‘Tầm nhìn 2030’ với trọng tâm mới là giải trí và thể thao, cả hai lĩnh vực thu hút thành phần quan trọng là thanh niên. Sân bóng được coi là địa điểm thể hiện sự cởi mở xã hội, tựa như thỏi nam châm thu hút các tài năng trên khắp đất nước, đồng thời kéo theo các nguồn đầu tư tư nhân. Thể thao cũng là con đường đúng đắn để Saudi Arabia nâng cao hình ảnh đất nước”, tờ Arab Gulf News phân tích.

Saudi Arabia mang đặc tính của một đội Tây Á điển hình: giàu tham vọng và chưa bao giờ thiếu tiền. Đội bóng có biệt danh “Đại bàng xanh” sử dụng 5 HLV trưởng trong 6 năm qua. Ngoại trừ HLV Youssef Anbar, 4 nhà cầm quân còn lại của Saudi Arabia đều đến từ Nam Mỹ hoặc châu Âu. Tên tuổi nhất là Bert van Marwijk, HLV từng đưa Hà Lan vào chung kết World Cup 2010.

4 năm trước, Saudi Arabia cũng nằm ở bảng đấu có Nhật Bản và Australia. Đội bóng của HLV Van Marwijk đã chơi xuất sắc khi vượt mặt Australia để chiếm vị trí nhì bảng, tương đương suất đá World Cup trực tiếp. Đó là lý do Saudi Arabia không lo sợ khi tái ngộ hai đối thủ này. “Dự World Cup là mục tiêu trong tầm tay của Saudi Arabia”, trang Saudi Scoop nhấn mạnh.

Dù vậy, trong bài viết đánh giá về các đối thủ bảng B, tờ Arab News của Saudi Arabia dành cho tuyển Việt Nam sự tôn trọng. Cũng theo HLV Renard, không có đối thủ yếu ở vòng loại cuối cùng.

19 năm sau lần gặp gỡ gần nhất, cả hai đã có vị thế rất khác. Lần này, tuyển Việt Nam cũng có mặt ở vòng loại thứ ba cùng đối thủ. Và thầy trò ông Park sẽ không dễ dàng chấp nhận thất bại trước Saudi Arabia.

SAUDI ARABIA anh 4
Tiến Linh, Công Phượng rời khu cách ly về nhà Sáng 30/6, các thành viên tuyển Việt Nam trở về với gia đình sau 14 ngày cách ly y tế tại TP.HCM. Trước đó, đội tuyển thi đấu vòng loại World Cup ở UAE.

Thước đo tham vọng tuyển Việt Nam từ Champions League châu Á

Sẽ thật vô lý khi kỳ vọng quá nhiều cho tuyển Việt Nam ở vòng loại thứ ba World Cup, bởi các đại diện V.League chưa thể hiện được mình tại giải đấu tương đương cấp CLB châu Á.

Trường hợp đặc biệt của Australia ở vòng loại World Cup châu Á

15 năm trước, tuyển Australia từ bỏ châu Đại Dương, gia nhập châu Á để hiện thực hóa giấc mơ góp mặt tại World Cup.

Tuyển Việt Nam và cơ hội gặp 4 đội từng dự World Cup

Có tuyển Việt Nam nào trong lịch sử được chạm trán 4 đội từng dự World Cup trong một bảng đấu như thế hệ này chưa?

Nam Nhi

Bạn có thể quan tâm