Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Đối thủ của United Airlines từ bỏ chính sách overbooking

CEO của Southwest Airlines vừa tuyên bố hãng sẽ dần từ bỏ chính sách overbooking sau sự việc kéo lê hành khách David Dao của đối thủ United Airlines.

Phát biểu trên kênh truyền hình CNBC gần đây, CEO của Southwest Airlines, hãng hàng không giá rẻ lớn nhất thế giới, đối thủ của United Airlines đã khẳng định hãng sẽ dần từ bỏ chính sách overbooking (đặt quá chỗ).

"Tôi đã quyết định, công ty cũng đã quyết định, chúng tôi sẽ xóa sổ chính sách overbooking trong thời gian tới", CEO của Southwest Airlines ông Gary Kelly nói. "Dù sao thì chúng tôi cũng đã có những bước chuẩn bị cho việc này nhiều năm trở lại đây rồi".

southwest bo chinh sach dat qua cho anh 1
Southwest trở thành hãng hàng không thứ hai ở Mỹ nói không với overbooking. Ảnh: AP.

Ông Kelly không cho biết rõ khi nào chính sách overbooking sẽ không còn được hãng hàng không này áp dụng. Tuy nhiên vị này nói "chính sách này sẽ bị loạt bỏ rất sớm". 

Southwest Airlines trở thành hãng hàng không thứ hai của Mỹ loại bỏ chính sách overbooking. Cổ phiếu của hãng này cũng tăng trưởng tốt kể từ khi bê bối kéo lê khách hàng của hãng đối thủ nổ ra.

Overbooking (đặt quá chỗ) đã trở thành đề tài gây tranh cãi khi nhân viên an ninh của United Airlines dùng vũ lực kéo lê hành khách David Dao khỏi máy bay do thiếu chỗ.

Trước đó, hãng hàng không Delta của Mỹ cũng đã nâng mức bồi thường cho người tình nguyện trả lại ghế trong trường hợp thiếu chỗ lên mức 10.000 USD một trường hợp.

United Airlines trước tiên đã tìm người tự nguyện trả lại ghế để nhận 1.000 USD bồi trường. Khi không có ai tự nguyện, nhân viên của hãng đã áp dụng chính sách bắt buộc và chọn 4 hành khách buộc phải xuống máy bay.

David Dao, bác sĩ 69 tuổi người Mỹ gốc Việt, đã bị thương nghiêm trọng sau khi an ninh hàng không lôi ông đầy thô bạo xuống máy bay để lấy ghế cho phi hành đoàn. 

Luật sư của ông David Dao nói rằng sự cố trên máy bay đã khiến thân chủ ông bị choáng, gãy mũi và mất 2 răng cửa. Ông Dao phải trải qua phẫu thuật chỉnh hình.

Khách hàng này cuối cùng nhận được khoản bồi thường từ United Airlines để dàn xếp vụ việc. Chi tiết khoản bồi thường không được tiết lộ.

Hành khách bị lôi xuống khỏi máy bay do thiếu chỗ Hãng United Airlines (Mỹ) đã khiến nhiều người phẫn nộ khi cưỡng chế hành khách xuống máy bay khi vị bác sĩ này không tình nguyện nhường chỗ.

Overbooking, chuyện khó nói của hàng không Việt

Đây là một “nghiệp vụ” hàng không phổ biến nhưng các hãng hàng không Việt Nam không muốn đề cập, và ít khách biết mình có thể bị loại khỏi chuyến bay dù có sẵn vé trên tay.

 


Ngô Minh

Theo Business Insider

Bạn có thể quan tâm