Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

CEO United Airlines thôi lên Chủ tịch tập đoàn sau vụ kéo lê khách

Thông tin từ công ty mẹ của hãng hàng không -Tập đoàn United Continental, CEO của hãng là ông Oscar Munoz sẽ không lên làm Chủ tịch hội đồng quản trị trong năm 2018.

Hãng hàng không này đưa ra thông báo về việc sẽ không đưa giám đốc điều hành (CEO) hiện tại của hãng, là ông Oscar Munoz vào vị trí Chủ tịch hội đồng quản trị tập đoàn trong năm 2018 sau sự cố đối xử thô bạo với khách hàng David Dao.

ceo united airlines mat chuc anh 1
Ông Oscar Munoz sẽ không lên vị trí Chủ tịch tập đoàn United Continental như kế hoạch do sự cố kéo lê khách hàng David Dao. Ảnh: Reuters.

Trong hợp đồng lao động của ông Munoz, vị CEO cũng đồng ý sẽ "để hội đồng quản trị đưa ra những quyết định liên quan đến việc bổ nhiệm vào vị trí Chủ tịch".

Nếu sự việc kéo lê khách hàng xuống máy bay không xảy ra, gần như chắc chắn ông Oscar Munoz sẽ trở thành Chủ tịch hội đồng quản trị của United Continental theo kế hoạch. Trong năm 2016, vị CEO này đã nhận khoản thù lao 18,72 triệu USD.

Tập đoàn này cũng khẳng định việc để ông Oscar Munoz tách bạch giữa hai vai trò CEO và Chủ tịch hội đồng quản trị sẽ cấu trúc điều hành phù hợp nhất với doanh nghiệp trong thời điểm này.

United Airlines cũng sẽ có nhiều thay đổi để đảm bảo những sự việc như trên không bao giờ lặp lại. Ông Oscar Munoz vẫn đảm nhiệm vị trí CEO của hãng hàng không này.

Ngay sau sự cố kéo lê khách hàng David Dao khỏi máy bay, ông Oscar Munoz đã lên tiếng về sự việc trên mạng xã hội với vai trò là CEO. Tuy nhiên, ông không xin lỗi ông David Dao, mà thay vào đó miêu tả vị khách là "hung hăng và phá hoại".

Phát ngôn này của ông được cho là như đổ dầu vào lửa, khiến cộng đồng mạng phẫn nộ.

Làn sóng tẩy chay United Airlines đã nổ ra mạnh mẽ tại các nước như Mỹ, Trung Quốc, Việt Nam.

ceo united airlines mat chuc anh 2
2 tuần sau sự cố, giá trị cổ phiếu của United Continental vẫn chưa ttrở lại mức trước khủng hoảng. Đồ họa: Google.

Hành khách David Dao, 69 tuổi, là một người Mỹ gốc Việt đã bị kéo lê khỏi máy bay của hãng. Do máy bay không còn ghế trống, hãng đã chọn ngẫu nhiên một số người xuống máy bay để nhường chỗ cho phi hành đoàn dự bị. Ban đầu đại diện hãng đã đề nghị trả 1.000 USD cho các hành khách đồng ý nhường ghế.

Hai trong ba hành khách được lựa chọn đã đồng ý với đề nghị này. Tuy nhiên, người còn lại là ông David Dao không chấp thuận. Khi đó, máy bay đang chuẩn bị cất cánh từ thành phố Chicago đến Louisville.

Ông Dao sau đó đã rời máy bay với gương mặt đầy máu và bị lôi khỏi máy bay. Đoạn video ghi lại cảnh tượng trên đã lan truyền trên mạng, khiến United Airlines rơi vào khủng hoảng truyền thông.

Hành khách bị lôi xuống khỏi máy bay do thiếu chỗ Hãng United Airlines (Mỹ) đã khiến nhiều người phẫn nộ khi cưỡng chế hành khách xuống máy bay khi vị bác sĩ này không tình nguyện nhường chỗ.

Lợi nhuận 3 tháng đầu năm của United Airlines giảm 69%

Trong 3 tháng đầu 2017, lợi nhuận của United Airlines đã tụt giảm tới 69%, trước cả thời điểm khủng hoảng kéo lê khách hàng David Dao xảy ra.

 

 



Ngô Minh (Tổng hợp)

Bạn có thể quan tâm