Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Đối thủ của ông Putin tuyên bố tranh cử tổng thống Nga

Lãnh đạo phe đối lập Nga Alexei Navalny ngày 24/12 đạt được sự ủng hộ bước đầu trong tham vọng tranh cử chức tổng thống Nga trong năm 2018.

Hàng nghìn người đã dự cuộc tuần hành vào cuối tuần qua, thể hiện sự ủng hộ ông Navalny tranh cử tổng thống Nga. AP cho biết Navalny đã tập hợp được danh sách 742 người ủng hộ, vượt qua mức quy định tối thiểu là 500 người, để ra tranh cử.

doi thu Putin tranh cu tong thong anh 1
Lãnh đạo phe đối lập Nga Alexei Navalny. Ảnh: AP.

Vào tối cùng ngày, ông Navalny đã hoàn thành các thủ tục cần thiết và gửi đến Uỷ ban bầu cử trung ương. Bây giờ cơ quan này sẽ có 5 ngày để xem xét liệu Navalny có được tiếp tục bước kế tiếp trong quy trình tranh cử hay không. Khả năng này có thể xảy ra nếu ông được đặc cách hoặc bản án được huỷ bỏ.

Trước đây, uỷ ban từng tuyên bố ông Navalny không có tư cách tranh cử tổng thống do đang thi hành một án tù treo. Navalny và những đồng minh của ông này cho rằng bản án là trò trả đũa chính trị.

Navalny, 41 tuổi, là một trong những người thường chỉ trích các chính sách của Tổng thống Vladimir Putin mạnh mẽ nhất. Ông đe doạ sẽ kêu gọi tẩy chay cuộc bầu cử năm sau nếu không được cho phép ứng cử.

Trong diễn biến liên quan, đảng cầm quyền Nước Nga thống nhất ngày 23/12 đã tổ chức họp để cam kết “đồng lòng ủng hộ” ông Putin tái tranh cử vào năm 2018.

Hồi đầu tháng 12, Tổng thống Putin tuyên bố ông sẽ tranh cử tiếp một nhiệm kỳ nữa, sau khi có 3 nhiệm kỳ từ năm 2000 tới nay. Tờ Moscow Times khi đó giật dòng tít "Putin tuyên bố tranh cử tổng thống năm 2018, không bất ngờ" và dẫn một cuộc thăm dò độc lập hồi tháng 9 cho thấy tỷ lệ ủng hộ của người dân dành cho ông Putin là 83%.

Đảng Cộng sản Nga, chính đảng lớn thứ hai tại Nga, cũng đề cử ông Pavel Grudinin (57 tuổi) là ứng viên chính thức.

Tổng thống Putin tổ chức họp báo cuối năm Tổng thống Nga tổ chức cuộc họp báo thường niên tại thủ đô Moscow với sự tham gia của 1.640 phóng viên.

Tranh cử, Tổng thống Putin tuyên bố sẽ hiện đại hóa nước Nga

Tổng thống Vladimir Putin, vào đầu chiến dịch tranh cử tổng thống, tuyên bố ông muốn xây dựng một nước Nga hiện đại và hướng đến tương lai.

Minh Anh

Bạn có thể quan tâm