Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Đối thủ cũ của bà Liz Truss dẫn đầu cuộc đua thủ tướng Anh

Cựu Bộ trưởng Tài chính Rishi Sunak sẽ trở thành lãnh đạo đảng, và là thủ tướng mới, nếu các đối thủ của ông thất bại trong việc giành được 100 đề cử từ các nghị sĩ đảng Bảo thủ.

Ứng cử viên lãnh đạo đảng Bảo thủ Rishi Sunak. Ảnh: Reuters.

Ngày 21/10, chính trị gia đảng Bảo thủ Anh Rishi Sunak đã đạt ngưỡng ủng hộ tối thiểu để tham gia vòng bỏ phiếu đầu tiên cho vị trí lãnh đạo đảng. Ông là ứng cử viên đầu tiên đạt đến ngưỡng này, theo Financial Times.

Nghị sĩ Tobias Ellwood đã thông báo trên Twitter rằng ông “vinh dự” là người thứ 100 của đảng Bảo thủ ủng hộ ông Rishi Sunak.

Bên cạnh ông Sunak, cựu Thủ tướng Boris Johnson có thể sẽ tham gia cuộc đua, dù cả hai đều chưa công khai tranh cử. Cựu Bộ trưởng Quốc phòng Penny Mordaunt là người đầu tiên chính thức tuyên bố tranh cử vị trí lãnh đạo đảng.

Ông Sunak từng là đối thủ chính của bà Liz Truss trong cuộc đua giành vị trí lãnh đạo đảng Bảo thủ và ghế thủ tướng. Ông đã cảnh báo chính xác rằng chương trình cắt giảm thuế của bà Truss sẽ làm nền kinh tế chìm sâu trong khủng hoảng.

Với thành tích giữ nền kinh tế Anh không rơi vào khủng hoảng trong đại dịch Covid-19, ông được tin tưởng sẽ dẫn dắt đất nước đi qua cuộc khủng hoảng chi phí sinh hoạt ngày càng trầm trọng.

Ông Sunak cũng là một nhân vật gây tranh cãi. Nhiều đảng viên không hài lòng với vai trò của ông trong việc lật đổ cựu Thủ tướng Boris Johnson, theo AFP.

Dẫu vậy, ông Sunak vẫn là một lựa chọn phù hợp, tạo thế cân bằng với ứng cử viên Penny Mordaunt trong cuộc đua giành ghế lãnh đạo đảng.

Bộ trưởng Quốc phòng Ben Wallace cho biết ông đang nghiêng về phía cựu thủ tướng. Tuy nhiên, vị bộ trưởng cũng nhấn mạnh thêm rằng ông Johnson vẫn còn “một số câu hỏi cần trả lời” về những vụ bê bối.

Nếu bị kết tội nói dối hạ viện về vụ bê bối Partygate, ông Johnson có thể bị đình chỉ hoặc thậm chí bị trục xuất khỏi quốc hội. Một cuộc thăm dò của YouGov cho thấy 52% cử tri phản đối sự trở lại của ông.

Người đầu tiên chính thức gia nhập cuộc đua vào ghế thủ tướng Anh

Bà Penny Mordaunt, lãnh đạo Hạ viện Anh, ngày 21/10 thông báo sẽ ra tranh cử thủ tướng, theo Reuters. Bà là nghị sĩ đảng Bảo thủ đầu tiên chính thức tuyên bố tranh cử.

Người để mất kỷ lục thủ tướng Anh tại vị ngắn nhất vào tay bà Truss

Việc ông George Canning nắm quyền thủ tướng chưa đầy 4 tháng vào năm 1827 là một kỷ lục tồn tại gần 200 năm, cho đến khi bà Liz Truss tuyên bố từ chức hôm 20/10.

Tuấn Đạt

Bạn có thể quan tâm