Tổng công ty Cơ khí giao thông vận tải Sài Gòn TNHH MTV (Samco - chủ đầu tư), vừa báo cáo UBND TP.HCM kế hoạch khai thác bến xe Miền Đông mới, theo hướng dời thêm 75 tuyến xe khách tại bến xe Miền Đông hiện hữu ra bến mới ở TP Thủ Đức. Thời gian di dời dự kiến là 11/10.
Trong 75 tuyến được di dời có gần 1.700 xe, thuộc 89 đơn vị vận tải, chiếm 54% tổng số tuyến đang hoạt động ở bến xe Miền Đông hiện hữu. Khi tình hình ở bến xe mới ổn định, giao thông kết nối được đảm bảo, chủ đầu tư sẽ tiếp tục dời toàn bộ 63 tuyến còn lại (giai đoạn 3).
Xe khách đậu nhưng không có khách ở Bến xe Miền Đông mới. Ảnh: Quỳnh Danh. |
63 tuyến ở giai đoạn 3 bình quân khai thác 518 chuyến/ngày, chiếm 34% số chuyến xuất bến tại Bến xe Miền Đông hiện hữu, với 71 đơn vị doanh nghiệp vận tải tham gia.
Bến xe Miền Đông mới được đầu tư hơn 4.000 tỷ đồng, trong đó giai đoạn một khoảng 740 tỷ đồng, được đưa vào hoạt động từ tháng 10/2020. Ở giai đoạn 1, Bến xe Miền Đông mới tiếp nhận và khai thác 24 tuyến chạy từ Quảng Trị ra Bắc (hơn 1.100 km trở lên).
Đây là bến xe được đầu tư quy mô, hiện đại nhất nước với diện tích 16 ha, nằm trên địa phận thuộc TP Thủ Đức và một phần TP Dĩ An, Bình Dương. Tuy nhiên, trong gần 2 năm đi vào khai thác, bến xe này luôn rơi vào tình trạng vắng khách kéo dài do vị trí cách trung tâm hơn 20 km, thiếu phương tiện kết nối, bến cũ ở nội đô vẫn còn...
Tính riêng 6 tháng đầu năm 2022, mỗi ngày, bến xe này chỉ phục vụ 47 hành khách, giảm 93% so với thời điểm trước dịch.
Vị trí bến xe Miền Đông mới. Ảnh: Google Maps. |