Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Đội ngũ tranh cử của ông Biden trải qua 5 ngày dài như nhiều tuần lễ

Đội ngũ tranh cử của ứng viên Joe Biden đã trải qua mọi cung bậc cảm xúc, từ lo âu tới nhẹ nhõm và hân hoan chiến thắng, trong 5 ngày chờ kết quả bầu cử.

Sau khi hòm phiếu chính thức đóng lại tối 3/11, Joe Biden cùng các trợ lý túc trực bên màn hình TV theo dõi cập nhật kết quả kiểm phiếu. Tin nhắn được gửi qua một nhóm thảo luận nội bộ.

Nhóm phân tích chiến dịch tranh cử của ứng viên Dân chủ đưa ra bức tranh tổng thể về tình hình tại từng bang. Họ biết kết quả kiểm phiếu nói lên điều gì, phiếu của nhóm cử tri nào đã được kiểm đếm, những phiếu còn lại thuộc về ai.

Sự bối rối của các trợ lý ông Biden tăng lên qua từng ngày. Rõ ràng Tổng thống Trump không còn cơ hội chiến thắng, nhưng các hãng truyền thông lớn mất rất nhiều thời gian mới tuyên bố dự đoán người thắng cuộc.

"Tôi đọc các phân tích và quan sát các đồng nghiệp tỏ ra thất vọng, mọi dữ liệu đều nghiêng về phía chúng tôi, các hãng thông tấn cũng đồng ý như vậy, nhưng họ quá sợ không dám sớm tuyên bố", một quan chức chiến dịch tranh cử tên Cedric Richmond cho biết.

Thấp thỏm khi khi kết quả bị trì hoãn

Ngày 6/11, khi ông Biden vượt lên dẫn trước ở Pennsylvania và Georgia, nhiều trợ lý cho biết họ chưa từng vui sướng như vậy. Kết quả tại Nevada khi đó cũng đã nghiêng về phía ông Biden.

Nhưng các hãng thông tấn vẫn không tuyên bố dự đoán người thắng cuộc.

Những người trong cuộc cho biết lo ngại lớn nhất là, thời gian càng kéo dài, Tổng thống Trump càng có thêm thời gian để tung ra những thông tin sai lệch bôi nhọ kết quả kiểm phiếu.

Sự giận dữ và lo lắng tăng dần qua thời gian. Các trợ lý cấp cao của ông Biden trò chuyện với lãnh đạo CNN và các hãng thông tấn, đề nghị làm rõ lý do giới truyền thông chưa công bố dự đoán người chiến thắng.

Chiến dịch của ông Biden tự tin về kết quả, họ chuẩn bị một bài phát biểu tuyên bố chiến thắng dự kiến diễn ra vào giờ vàng.

ket qua bau cu tong thong My anh 1

Gia đình ông Joe Biden và đối tác tranh cử Kamala Harris. Ảnh: Reuters.

Tới 23h đêm ngày 6/11, ông Biden mới có bài phát biểu trước công chúng, và bởi giới truyền thông vẫn im lặng, ứng viên Dân chủ chỉ có thể đưa ra kêu gọi tôn trọng quy trình kiểm phiếu và thông điệp đoàn kết.

Cuối cùng, sáng 7/11, niềm vui vỡ òa tại đại bản doanh chiến dịch tranh cử khi bang Pennsylvania kết thúc kiểm phiếu, với kết quả chiến thắng được dự đoán thuộc về ông Biden. Kết quả này giúp ông vượt qua mốc 270 phiếu đại cử tri, giành chiến thắng chung cuộc.

Tin nhắn và những cuộc điện thoại chúc mừng dồn dập đổ đến đội ngũ của ông Biden.

"Cảm ơn, các bạn đã cứu cả thế giới. Tôi cảm thấy vui mừng và nhẹ nhõm", một tin nhắn gửi tới ông Biden từ Thượng nghị sĩ Chris Coons.

Tự hào chiến thắng

Trong suốt chiều và tối 7/11, gia đình ông Biden và thành viên chiến dịch có cơ hội chứng kiến hình ảnh người ủng hộ đổ ra đường phố ăn mừng. Hàng nghìn người tụ tập bên ngoài Nhà Trắng nhảy múa và ca hát.

Tại địa điểm ông Biden dự kiến phát biểu chiến thắng tối 7/11, rất nhiều người đã có mặt ở đó trước vài giờ đồng hồ.

"Nhẹ nhõm, tự hào và tin tưởng là những gì tôi cảm thấy lúc này", Greg Schultz, một cố vấn cấp cao chiến dịch của ông Biden, nói.

Ông Schultz là quản lý chiến dịch trước khi bà Jen O’Malley Dillon tiếp quản vị trí này sau vòng chạy đua nội bộ đảng Dân chủ. Cùng với cố vấn lâu năm của ông Biden là Mike Donilon, ông Schultz giúp xây dựng thông điệp tranh cử "Hàn gắn linh hồn của đất nước".

Trước bài phát biểu tối 7/11, ông Biden triệu tập một cuộc họp qua Zoom với các nhân viên chiến dịch tranh cử. Chính trị gia 78 tuổi cùng vợ, bà Jill, cũng như đối tác tranh cử Kamala Harris cùng phát biểu.

ket qua bau cu tong thong My anh 2

Người dân New York ăn mừng chiến thắng của ông Biden. Ảnh: Los Angeles Times.

"Nếu các bạn đã từng nghi ngờ về việc chúng ta đang làm, hãy bật TV lên và xem người dân ăn mừng khắp cả nước", ông Biden nói.

Bài phát biểu sau đó gửi tới người dân Mỹ, về cơ bản, có thông điệp tương tự với những gì ông từng tuyên bố ngày 25/4/2019, khi thông báo chạy đua tổng thống.

"Hãy để thời kỳ nghiệt ngã ác quỷ ở nước Mỹ kết thúc tại đây, ngay bây giờ. Đã đến lúc gạt đi những lời lẽ gay gắt. Hãy bình tĩnh lại và nhìn nhau, lắng nghe nhau. Để tiến lên phía trước, chúng ta cần chấm dứt coi đối thủ là kẻ thù. Chúng ta không phải kẻ thù của nhau, chúng ta đều là người Mỹ", ông Biden nói.

5 ngày dài như nhiều tuần lễ

Mới chỉ 4 ngày kể từ khi đêm bầu cử kết thúc, nhưng đối với các trợ lý của ông Biden, tưởng như nhiều tuần lễ đã trôi qua.

Đêm 3/11 đến trong sự lo lắng từ chiến dịch tranh cử của ông Biden khi có kết quả kiểm phiếu ở Florida, đặc biệt tại hạt Miami-Dade, một trong những khu vực ủng hộ mạnh đảng Dân chủ. Đây là nơi ông Biden được dự đoán sẽ thắng đậm.

Nhưng khoảng 19h14, kết quả kiểm đếm phiếu bầu sớm và phiếu bầu khiếm diện được công bố, cho thấy ứng viên Dân chủ chỉ dẫn trước 9 điểm. Chiến dịch của ông Biden bàng hoàng, họ kỳ vọng sẽ dẫn trước 20 điểm.

"Tôi cảm thấy như có ai đó đấm vào bụng mình. Chúng tôi đã lường trước khả năng sẽ thua ở Florida, nhưng không phải theo cách như vậy. Và sau đó là câu hỏi 'điều gì sẽ đến tiếp theo?'", một người quen lâu năm của ông Biden nói.

Chiến dịch của ứng viên Dân chủ biết Florida là nơi họ yếu thế nhất trong số các bang chiến trường, nhưng không lường trước tình hình bi quan như vậy.

Và sau đó kết quả kiểm phiếu được công bố từ Pennsylvania, quê nhà của ông Biden. Tổng thống Trump dẫn trước 700.000 phiếu.

Chiến dịch của ông Biden đã dự đoán sẽ xuất hiện "ảo ảnh đỏ" tại các bang chiến trường, bởi lượng lớn cử tri ủng hộ ứng viên đảng Dân chủ bỏ phiếu qua bưu điện, số phiếu này sẽ được kiểm đếm cuối cùng tại Pennsylvania và Wisconsin.

Sau khi nhận tin dữ từ Florida, tâm trạng đội ngũ của ông Biden được cải thiện với kết quả phân tích đáng khích lệ đối với với các nhóm cử tri, đặc biệt ở khu vực ngoại ô.

"Ban đầu mọi người đều lo lắng. Nhưng khi số liệu đổ về từ Philadelphia, mọi thứ đã tươi sáng hơn", Bob Brady, chủ tịch đảng Dân chủ tại Philadelphia nói.

ket qua bau cu tong thong My anh 3

Ông Biden phát biểu tuyên bố chiến thắng hôm 7/11. Ảnh: AP.

Chiến dịch của ông Biden được tiếp thêm động lực và hy vọng sau khi kết quả kiểm phiếu từ Arizona được công bố, cho thấy ứng viên Dân chủ giành chiến thắng.

Nếu ông Biden thắng lợi ở bang thành trì Cộng hòa Arizona, cũng như đoạt lại Wisconsin và Michigan, việc để thua ở Pennsylvania và Florida sẽ không còn quan trọng.

Mặc dù vậy, Pennsylvania có ý nghĩa lớn lao về mặt cá nhân bởi ông Biden xuất thân từ thị trấn Scranton của bang này. Tới sáng 6/11, kết quả kiểm phiếu được cập nhật ở Pennsylvania.

"Một ngày trước, chúng tôi giống như sắp bại trận, và rồi đột nhiên, chúng tôi bắt đầu chiến thắng. Và khi kết quả khả quan được báo về, chúng tôi liên tục tiến lên và không bị mất điểm, cuối cùng đến được đích nơi Joe đã đạt đến", ông Brady nói với Politico sáng 6/11.

Zing từ Mỹ: Người ủng hộ ông Biden tại New York tràn ra đường ăn mừng Thảo Hương của Zing ghi nhận không khí cuồng nhiệt của người dân trên khắp đường phố tại New York. Hàng nghìn người nhảy múa vui sướng với chiến thắng của ông Biden.

YouTube không gỡ video tuyên bố ông Trump thắng cử

YouTube sẽ không gỡ video trong đó tuyên bố ông Donald Trump chiến thắng cuộc bầu cử tổng thống 2020. Thay vào đó, YouTube chỉ đính thêm thông tin về cuộc bầu cử.

Ông Trump phản đối kết quả bầu cử, đảng Cộng hòa vẫn im lặng

Các lãnh đạo đảng Cộng hòa tại Quốc hội Mỹ im lặng trước nỗ lực bác bỏ kết quả bầu cử của Tổng thống Donald Trump, để tổng thống một mình phản đối tin tức về người chiến thắng.

Hai bi kịch cuộc đời của Joe Biden khiến cử tri Mỹ đồng cảm

Vụ tai nạn cướp đi sinh mạng của vợ, con trai và con gái đã định hình một phần thế giới quan của ông Biden. Đó cũng là điều khiến cử tri Mỹ cảm thông với ứng viên đảng Dân chủ.

Duy Anh

Bạn có thể quan tâm