Sự có mặt của đội điều tra chuyên nghiệp BEA cùng các thiết bị định vị thủy âm hiện đại sẽ giúp sớm tìm thấy hộp đen chuyến bay QZ 8501. Ảnh minh họa: Noaanews |
Asiaone đưa tin, một nhóm chuyên gia đa quốc gia cùng các thiết bị định vị thủy âm (sonar) hiện đại nhất sẽ đến khu vực chiếc chuyến bay xấu số QZ8501 để hỗ trợ tìm kiếm hộp đen. Thời tiết xấu đã cản trở quá trình tìm kiếm xác máy bay A320-200 đang chìm dưới đáy biển.
Đại sứ Nhật Bản tại Indonesia Takashi Yokoyama cho biết, hải quân nước này đã điều động 2 tàu khu trục JS Ohnami(DD-111) và JS Takanami (DD-110) thuộc lớp Takanami đến khu vực QZ8501 gặp nạn nhằm hỗ trợ tìm kiếm hộp đen.
Ông Takashi nói: "Hai tàu Ohnami và Takanami có lượng giãn nước 4.650 tấn đã rời cảng Klang, Malaysia lúc 7h sáng hướng đến biể Java". Hai tàu khu trục lớp Takanami có trang bị hệ thống định vị thủy âm (sonar) hiện đại. Hệ thống sonar OQS-5 bao gồm một mảng gắn ở thân tàu và một mảng kéo theo cho phép phát hiện những vật thể khả nghi dưới đáy biển.
Sự có mặt của hai tàu khu trục hiện đại của Nhật Bản được kỳ vọng sẽ giúp đẩy nhanh quá trình tìm kiếm hộp đen nhằm sớm tìm ra nguyên nhân dẫn đến tai nạn thảm khốc này.
Cơ quan điều tra tai nạn hàng không BEA, Pháp, cũng cho hay tàu cứu hộ mang theo 2 hệ thống nghe âm thanh dưới nước sẽ đến hiện trường. BEA là cơ quan điều tra tai nạn hàng không dày dạn kinh nghiệm của Pháp. Đơn vị này chuyên thực hiện công tác điều tra nguyên nhân tai nạn hàng không liên quan đến các loại máy bay do Airbus sản xuất. Trước đó, BEA đã phối hợp cùng với Hải quân Mỹ phát hiện và trục vớt thành công hộp đen của chuyến bay số hiệu 447 của Air France ở độ sâu 3.980 m ở Đại Tây Dương.
Indonesia đang dẫn đầu đội tìm kiếm xác chiếc máy bay xấu số ở khu vực trung tâm và phía Bắc biển Java gần eo biển Karimata. Tại đây, đội cứu hộ đã vớt được 30 thi thể nạn nhân cùng một số mảnh vỡ của máy bay.
Một số chuyên gia hàng không nhận định, chuyến bay QZ8501 rơi ở vùng biển tương đối nông nên việc tìm kiếm hộp đen không quá khó khăn nếu hệ thống định vị âm thanh ULB trên hộp đen vẫn hoạt động.
Ông Tatang Kurniadim, lãnh đạo đội Tìm kiếm và Cứu nạn của Bộ Giao thông Indonesia cho biết, lực lượng cứu hộ sẽ sử dụng 5 hệ thống định vị thủy âm, trong đó 2 hệ thống của Indonesia, 2 của Singapore và 1 đến từ Anh để tìm kiếm hộp đen.