Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Đội bóng Hàn Quốc mong Xuân Trường giúp vượt qua khó khăn

Incheon United hy vọng việc khai thác thị trường ĐNA thông qua Xuân Trường sẽ giúp họ tạo ra nguồn thu mới trong bối cảnh đội bóng đang nợ tiền lương, thưởng của các cầu thủ.

Lương Xuân Trường khoác áo Incheon United mang đậm tính thương mại chứ không vì chuyên môn.

Incheon United đang khởi đầu ì ạch ở giải K.League 2016 với vị trí cuối bảng. Tuy nhiên, đội bóng nhận được sự quan tâm lớn từ người hâm mộ và các doanh nghiệp Việt Nam khi ký hợp đồng với Xuân Trường tháng 12/2015. “Sự quan tâm từ Việt Nam rất lớn”, tổng giám đốc Jung Eui-suk cho biết với FourFourTwo. “Đây là lần đầu tiên một đội bóng K.League ký hợp đồng với một cầu thủ Đông Nam Á sau Piyapong cách đây hơn 20 năm. Đó là thông tin quan trọng không chỉ trong bóng đá mà còn với kinh doanh”, ông tiếp lời.

Jung Eui-suk tin tưởng rằng khi cựu tiền vệ của HAGL thi đấu chính thức cho Incheon United, sự quan tâm dành cho anh sẽ tăng vọt. Đây là điều có thể mường tượng được, bởi khi Xuân Trường đá hai trận cho đội dự bị cho đội bóng này, người hâm mộ Việt Nam đã rất chú ý. Theo cây bút Paul Williams, cầu thủ người Tuyên Quang là quân bài để giải quyết bài toán tài chính cho đội bóng Hàn Quốc.

Incheon United là một trong số những đội bóng tại K.League phải vật lộn để tìm kiếm nguồn thu. Họ không được hỗ trợ bởi những tập đoàn khổng lồ như Jeonbuk Hyundai Motors FC hay FC Seoul nên tình tình tài chính rất ảm đạm. Cuối năm 2014, họ đã 2 lần nợ lương cầu thủ. Báo cáo tháng trước cũng cho thấy, 10 cựu cầu thủ đang kiện đội bóng này vì tiền lương chưa thanh toán. Bên cạnh đó, đội bóng của Xuân Trường cũng đang nợ 250.000 USD tiền thưởng cho đội hình hiện tại.

Xuan Truong giup Incheon United co nguon thu anh 1
Việc Xuân Trường lần đầu xuất hiện tại ĐTQG và chơi tốt cũng giúp Incheon United được biết đến nhiều hơn. Đồ họa: Quý Sáng

Xuân Trường chấn thương phải nghỉ thi đấu 3 tuần

Xuân Trường bất ngờ dính chấn thương xương chậu trong một buổi tập mới đây cùng CLB Incheon United.

CLB của Xuân Trường không phải là đội duy nhất gặp cảnh nợ nần. Gyeongnam FC đang trên bờ vực phá sản sau khi xuống hạng năm 2014. Chính quyền địa phương đang đe dọa rút tài trợ cho đội bóng. “Chúng tôi đầu tư rất nhiều tiền cho đội bóng hai năm qua, nhưng kết quả là thảm hại”, giám đốc Hong Joon-pyo tiết lộ. Hiện tại, Geyongnam đang đứng cuối bảng của K.League Challenge sau khi bắt đầu mùa giải với điểm số -10 vì dính bê bối dàn xếp tỷ số mùa trước.

Mục tiêu của Incheon United là chuyển đổi chủ sở hữu, không phụ thuộc vào ngân sách từ chính quyền thành phố lớn thứ 3 Hàn Quốc này. “Kế hoạch 5 năm của chúng tôi là phát triển và vận hành mô hình kinh doanh cho đội bóng mà không dính đến tài trợ từ thành phố Incheon”, Jung Eui-suk tiết lộ. Nhưng vấn đề mà họ phải đối mặt là thiếu sự hỗ trợ từ người hâm mộ, với số lượng người đến sân giảm trong những năm qua.

Đội bóng đã chuyển từ sân Incheon Muhak có sức chứa 49.000 chỗ ngồi sang Sungui Arena Park (20.000 chỗ ngồi) năm 2012 nhưng vẫn không kéo được nhiều khán giả đến sân. Năm 2007, số lượng khán giả trung bình đến xem họ thi đấu trên sân nhà là 16.000 người mỗi trận thì đến năm 2015 chỉ còn 4.863 người mỗi trận. Có những nguyên nhân khách quan dẫn đến tình trạng này nhưng về cơ bản, Incheon United chưa làm tốt việc liên kết với người hâm mộ.

Việc tìm kiếm nguồn thu mới là một phần lý do tại sao Incheon United hướng đến khu vực Đông Nam Á. “Chúng tôi không ký với Trường chỉ để tiếp thị ở khu vực Đông Nam Á, nhưng tôi không phủ nhận marketing là một phần trong thỏa thuận này. Chúng tôi nghiên cứu trong 4 tháng về thị trường này và nhận thấy tiềm năng ở Trường. Hiện nay, chúng tôi đang tiếp tục mở rộng thị trường. Để chắc chắn, nó sẽ đến sau thành công của Trường với Incheon”, tổng giám đốc CLB này cho biết.

Mới đây, Xuân Trường đã ký hợp đồng làm đại diện hình ảnh cho ngân hàng Singhan tại Việt Nam với thời hạn một năm. Đây là tín hiệu lạc quan cho Incheon United. Nếu họ thành công với bài toán khai thác thị trường Đông Nam Á thông qua cầu thủ Việt Nam, nó sẽ mở ra một hướng đi mới cho các đội bóng K.League.

Nhưng trước mắt, Incheon United phải cải thiện vị trí trên bảng xếp hạng. Cây bút John Duerden nhận định trên tờ Korea Times rằng, đội bóng này là ứng viên nặng ký nhất cho chiếc vé xuống hạng. Họ đang đứng cuối bảng với vỏn vẹn 4 điểm sau 9 lượt đấu. Chân sút số một Kevin Oris mới ghi một bàn từ đầu mùa. Phong độ kém cộng với việc chậm trễ lương, nợ nần là dấu hiệu rất xấu cho CLB của HLV Kim Do Hoon.

Xuan Truong giup Incheon United co nguon thu anh 2
Bảng xếp hạng K.League sau 9 vòng đấu. 

Lương Xuân Trường (sinh ngày 28/4/1995 tại Tuyên Quang), đang thi đấu cho câu lạc bộ bóng đá Incheon (Hàn Quốc) theo dạng cho mượn từ Hoàng Anh Gia Lai. Tiền vệ cao 1,78 m này khoác áo CLB đang chơi ở K League Classic (giải vô địch Hàn Quốc) từ 28/12/2015, trong thời gian 2 năm, với mức phí chuyển nhượng được cho là khoảng 300.000 USD/năm. 



Hoàng Tâm

Bạn có thể quan tâm