Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Đội bóng gồm toàn tài xế, nhân viên giao hàng

HLV Eddy Etaeta của Tahiti tin rằng, những cầu thủ nghiệp dư của mình, vốn là những nhân viên giao hàng, giáo viên, kế toán... sẽ thi đấu bằng cả trái tim khi đối mặt với nhà vô địch châu Phi Nigeria tại Confeds Cup diễn ra rạng sáng mai 18/6 (giờ VN).

Đội bóng gồm toàn tài xế, nhân viên giao hàng

HLV Eddy Etaeta của Tahiti tin rằng, những cầu thủ nghiệp dư của mình, vốn là những nhân viên giao hàng, giáo viên, kế toán... sẽ thi đấu bằng cả trái tim khi đối mặt với nhà vô địch châu Phi Nigeria tại Confeds Cup diễn ra rạng sáng mai 18/6 (giờ VN).

Trận đấu diễn ra tại SVĐ thành phố Belo Horizonte này sẽ là một trong những màn đọ sức chênh lệch nhất trong lịch sử bóng đá thế giới. Tahiti, đại diện cho các đảo Polynesia của Pháp ở nam Thái Bình Dương, hiện đang xếp hạng 138 thế giới, chưa bao giờ được tham dự một giải đấu lớn. Trong khi đó, Nigeria có rất nhiều cầu thủ đang thi đấu tại các đội bóng hàng đầu châu Âu.

22/23 cầu thủ Tahiti là nghiệp dư và làm mọi nghề để kiếm sống.

Confeds Cup sẽ là trải nghiệm lớn nhất trong sự nghiệp của các cầu thủ Tahiti, nơi họ sẽ được đối mặt với đội bóng số 1 thế giới Tây Ban Nha cũng như nhà vô địch Nam Mỹ Uruguay. Ba trận đấu, Tahiti bị đặt ở cửa dưới hoàn toàn nhưng HLV Etaeta cho biết, các cầu thủ của ông - có những người ông làm việc cùng từ khi 10 tuổi - sẽ không mất đi sự can đảm.

“Trong số 23 cầu thủ của chúng tôi, có 9 người hiện đang thất nghiệp, một số là nhân viên giao hàng, lái xe, tài xế, giáo viên, tôi cũng có một cầu thủ là một HLV thể thao. Hậu vệ Teheivarii Ludivion của chúng tôi hàng ngày phải dậy từ 4h sáng, bắt đầu công việc như một nhà leo núi. Đến 5 giờ chiều anh mới xong việc và đến tập luyện tại CLB của mình. Chúng tôi không có những vũ khí đặc biệt về kỹ thuật, chiến thuật và thể lực nhưng ngày mai chúng tôi sẽ ra sân bằng cả trái tim”, Etaeta cho biết trong cuộc họp báo trước trận đấu hôm chủ nhật.

Tahiti chỉ có đúng 1 cầu thủ chuyên nghiệp thật sự đó là tiền đạo 33 tuổi Marama Vahirua, người sẽ có trận đấu quốc tế ở giải đấu lớn đầu tiên chống lại Nigeria. Anh hiện đang chơi cho Panatinaikos của Hy Lạp. Vahirua là tài sản quý của Tahiti, khi các đồng đội xung quanh đều hăm hở nhờ anh cho những lời khuyên.

Vahirua - ngôi sao danh tiếng nhất của Tahiti.

Tahiti xuất hiện tại Confeds Cup năm nay sau khi đăng quang tại giải đấu ở châu Đại Dương năm ngoái. HLV Etaeta thừa nhận việc Úc gia nhập Liên đoàn bóng đá châu Á mới giúp Tahiti có mặt tại Brazil năm nay. “Khi Úc rời đi, cơ hội mở ra cho các đội bóng khác. Nếu họ vẫn còn ở lại, không một đội bóng nào của châu Đại Dương có cơ hội thi đấu tại 1 giải quốc tế. Hôm nay, một quốc gia nhỏ bé ở Thái Bình Dương với dân số chỉ 270.000 người sẽ viết tên của mình lên lịch sử bóng đá thế giới”, Etaeta nói đầy tự hào.

Ngay cả ngôi sao Vahirua, cầu thủ có người em họ từng đá cho ĐT Pháp cuối những năm 90 thế kỷ trước cũng rất phấn khích: “Thi đấu ở một giải như thế này, nhất là khi ở cuối sự nghiệp là một điều không thể tưởng tượng. Tôi chưa bao giờ dám mơ về ngày này. Tôi đang sống trong một giấc mơ có thực. Tôi cảm thấy đây như một món quá mà đất nước đã tặng cho tôi, chứ không phải ngược lại”.

Hãy cùng chờ xem đội bóng với những cầu thủ vẫn còn đau đáu chuyện mưu sinh hàng ngày sẽ thi đấu ra sao với các cầu thủ lĩnh lương hàng chục nghìn bảng/tuần như Victor Moses hay Obil Mikel của Nigeria, và xa hơn là những siêu sao như Torres, Iniesta, Xavi, Suarez….

NGUYỄN ĐĂNG

Theo Infonet

NGUYỄN ĐĂNG

Theo Infonet

Bạn có thể quan tâm