Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Đội bóng Brazil kiện vì VAR công nhận bàn thắng việt vị

Vasco da Gama đòi xem xét lại kết quả của trận đấu giữa họ với đội dẫn đầu Internacional ở vòng 26 giải VĐQG Brazil ngày 15/2.

Sự cố xảy ra ở bàn mở tỷ số của Internacional trong chuyến làm khách trên sân Vasco da Gama. Từ quả đá phạt của đồng đội, Rodrigo Dourado đánh đầu tung lưới Vasco da Gama sau 10 phút bóng lăn.

Góc máy quay chậm của truyền hình cho thấy cầu thủ Internacional đã đứng ở tư thế việt vị rõ ràng. Tuy nhiên, trọng tài vẫn công nhận bàn thắng trong sự phản ứng của các cầu thủ Vasco da Gama.

VAR anh 1

Tình huống cầu thủ Internacional đứng ở tư thế việt vị khi ghi bàn vào lưới Vasco da Gama.

Giải Serie A của Brazil có áp dụng hệ thống Video Hỗ Trợ Trọng Tài (VAR). Trọng tài chính điều khiển trận đấu sau đó thừa nhận với các cầu thủ VAR đã gặp trục trặc trong lúc kiểm tra lại bàn thắng mở tỷ số của Internacional.

Tuy nhiên, ông không ghi vào biên bản sau trận đấu vì tổ trọng tài điều khiển VAR đã báo với ông rằng bàn thắng hợp lệ.

Liên đoàn Bóng đá Brazil (CBF) sau đó thừa nhận VAR đã gặp trục trặc trong lúc kẻ vạch để xác định bàn mở tỷ số của Internacional có việt vị hay chưa. Tuy nhiên, CBF cũng khẳng định trách nhiệm không nằm ở họ, vì trọng tài chính đã được VAR đề nghị xác định bàn thắng của Internacional hợp lệ.

Hawk-Eye, công ty chịu trách nhiệm về VAR, sau đó ra thông báo nhận trách nhiệm vì sai sót. Hawk-Eye khẳng định các góc quay camera không rõ ràng cùng với bóng mặt trời phủ lên mặt sân đã khiến phần mềm kẻ vạch gặp sự cố, không thể xác định được chính xác cầu thủ có việt vị hay chưa.

Vì không thể xác định được chính xác cầu thủ có việt vị hay chưa do phần mềm kẻ vạch bị lỗi, tổ VAR sau đó đã đề nghị trọng tài công nhận bàn thắng do không có lỗi nào khác.

VAR anh 2

Hawk-Eye sau đó thừa nhận phần mềm kẻ vạch việt vị bị lỗi khiến VAR không thể xác định tình huống ghi bàn kể trên. Ảnh: Globo.

“Việc công nhận bàn thắng khi phần mềm kẻ vạch bị lỗi phù hợp với các quy định của FIFA và IFAB (Hội đồng Liên đoàn Luật Bóng đá Quốc tế)”, CEO Adam Fry của Hawk-Eye ra thông điệp ngày 16/2. “Hawk-Eye gửi lời xin lỗi đến CBF và các cổ động viên bóng đá Brazil vì sự cố này”.

Reuters cho biết ban lãnh đạo Vasco da Gama tuyên bố sẽ đâm đơn kiện lên CBF vì lỗi của VAR.

Sau khi nhận bàn thua tranh cãi từ sớm, Vasco da Gama có cơ hội san bàn tỷ số trên chấm 11 m nhưng bỏ lỡ. Internacional có chiến thắng chung cuộc 2-0. Trận thua này khiến Vasco da Gama tiếp tục đứng ở vị trí 17 trên bảng xếp hạng và có nguy cơ rớt hạng.

Về phần Internacional, chiến thắng này giúp họ tiếp tục chiếm lợi thế trong cuộc đua vô địch. Internacional đang dẫn đầu Serie A với 69 điểm, hơn đội đứng thứ 2 Flamengo 1 điểm trong khi giải chỉ còn hai vòng đấu.

Khả năng Vasco da Gama kiện thành công Hawk-Eye là rất thấp. Tháng 7/2020, đội bóng Anh Bournemouth cũng gửi khiếu nại lên ban tổ chức Ngoại hạng Anh và các bên có liên quan vì bàn thắng không được công nhận ở trận Aston Villa hòa 0-0 Sheffield United.

Bournemouth cho rằng họ có thể trụ hạng Ngoại hạng Anh nếu công nghệ goal-line (cũng của Hawk-Eye) không từ chối pha bóng đã qua vạch vôi của Sheffield vào lưới Aston Villa. Khi mùa giải kết thúc, khoảng cách giữa Bournemouth với đội xếp thứ 17 Aston Villa là 1 điểm.

VAR công nhận bàn thắng việt vị ở Brazil Phó chủ tịch Vasco da Gama, ông Carlos Roberto Ososrio, xác nhận CLB đã làm đơn xin hủy kết quả trận đấu với Internacional ở vòng 26 giải VĐQG Brazil ngày 15/2.

Pato có bến đỗ sau 6 tháng thất nghiệp

Tiền đạo người Brazil tìm được đội bóng mới, sau khi bị Sao Paulo thanh lý hợp đồng vào giữa năm 2020.

Diego Costa chuẩn bị có bến đỗ mới

Cựu tiền đạo Atletico Madrid đang có mặt tại Brazil để đàm phán hợp đồng với CLB Palmeiras sau khi rời sân Wanda Metropolitano ở kỳ chuyển nhượng mùa đông.

Hồng An

Bạn có thể quan tâm