Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Doanh thu xuất khẩu vũ khí Mỹ tăng đáng kể

Doanh thu bán vũ khí của Mỹ cho các đối tác nước ngoài, bao gồm những bạn hàng lớn như Qatar, Saudi Arabia và Hàn Quốc, tăng 10 tỷ USD.

New York Times ngày 26/12 dẫn một nghiên cứu của Quốc hội cho thấy, tổng doanh thu bán vũ khí của Mỹ trong năm 2014 đạt 36,2 tỷ USD trong năm 2014, tăng so với tổng doanh thu 26,7 tỷ USD của năm trước đó. Những đối tác làm ăn lớn của Mỹ như Qatar, Saudi Arabia và Hàn Quốc, giúp Mỹ giữ vững vị thế nhà cung cấp vũ khí lớn hàng đầu trên thế giới, khi kiểm soát đến 50% thị trường.

Nước có doanh thu bán vũ khí cao thứ 2 sau Mỹ là Nga, nhưng con số thấp hơn đáng kể: 10,2 tỷ USD tổng doanh thu trong năm 2014, giảm so với 10,3 tỷ USD của năm 2013. Thụy Điển đứng vị trí thứ 3 (5,5, tỷ USD), kế đến là Pháp (4,4 tỷ USD) và Trung Quốc (2,2 tỷ USD).

Hàn Quốc là một trong những nước mua vũ khí của Mỹ nhiều nhất trong năm 2014. Ảnh: NYT
Hàn Quốc là một trong những nước mua vũ khí của Mỹ nhiều nhất trong năm 2014. Ảnh: New York Times

Hàn Quốc, một trong những đồng minh quan trọng của Mỹ, là nước mua vũ khí nhiều nhất thế giới trong năm 2014 với giá trị hợp đồng đến 7,8 tỷ USD, trong đó riêng các giao dịch với Mỹ đã chiếm hơn 7 tỷ USD. Hàn Quốc mua từ Mỹ các vũ khí như trực thăng vận chuyển, các phương tiện giám sát trên không hiện đại...

Xếp sau Hàn Quốc là Iraq, với tổng kinh phí mua vũ khí trong năm 2014 là 7,3 tỷ USD. Nước này đang nỗ lực tăng cường sức mạnh quân sự khi quân đội Mỹ chuẩn bị rút khỏi đây.

Nghiên cứu của Quốc hội Mỹ cho thấy, tổng doanh thu bán vũ khí toàn cầu trong năm 2014 tăng nhẹ, đạt 71,8 tỷ USD so với 70,1 tỷ USD của năm 2013. Dẫu vậy, báo cáo kết luận rằng "thị trường vũ khí thế giới nhìn chung không có xu hướng tăng trưởng do tình hình yếu kém của nền kinh tế toàn cầu".

Quy mô thị trường không mở rộng dẫn tới sự cạnh tranh gay gắt hơn giữa các nhà cung cấp. Một số công ty vũ khí đã áp dụng chính sách tài chính linh hoạt hơn và các thỏa thuận hợp tác sản xuất, lắp ráp, để bảo đảm duy trì hợp đồng. Mỹ được dự đoán tiếp tục là nhà cung cấp vũ khí hàng đầu cho các quốc gia đang phát triển trong tương lai.

Buôn bán vũ khí toàn cầu: Âu - Mỹ giảm, Nga vươn lên

Dù các công ty Bắc Mỹ và Tây Âu vẫn thống trị lĩnh vực buôn bán vũ khí quốc tế, thị phần của họ đã giảm trong khi các công ty Nga và châu Á vươn lên.

Đông Nam Á - điểm nóng thị trường vũ khí thế giới

Thị trường đa dạng từ nhiều nhà cung cấp cùng nhu cầu hiện đại hóa quân đội gia tăng vì tranh chấp lãnh hải khiến "miếng bánh" vũ khí khu vực Đông Nam Á trở nên hấp dẫn.

Minh Anh

Bạn có thể quan tâm