Trong báo cáo được đưa ra đầu tháng 1 năm nay, Börsenverein des Deutschen Buchhandel, Hiệp hội các nhà xuất bản và bán sách của Đức, đã đưa ra đánh giá thường niên về hoạt động của thị trường sách nước này trong năm 2023.
‘Nhiều người tiêu dùng vẫn ngần ngại chi tiêu’
Dựa trên dữ liệu từ báo cáo Media Scope Book của đơn vị theo dõi dữ liệu người dùng GfK Consumer Panel công bố đầu năm nay, Hiệp hội các nhà xuất bản và bán sách của Đức ghi nhận doanh thu trước thuế năm 2023 trên các kênh bán hàng chủ đạo tăng tích cực 2.9% so với năm 2022. Tại thị trường Đức, các kênh chủ đạo này bao gồm các hiệu sách truyền thống, các trang bán lẻ trực tuyến (bao gồm Amazon), hiệu sách tại các nhà ga, cửa hàng bách hóa, cửa hàng sản phẩm điện tử và hiệu thuốc.
Kinh tế khó khăn khiến nhiều người thắt chặt chi tiêu mua sách. Ảnh: iStock. |
Tuy nhiên, doanh thu sau thuế lại giảm 1.9% so với năm 2022. Một phần nguyên nhân của tình trạng này đến từ việc nhiều hiệu sách địa phương đã phải đóng cửa trong năm 2023. Tính riêng hoạt động kinh doanh của các hiệu sách này, trong khi doanh thu trước thuế tăng 2.8% thì doanh thu sau thuế lại giảm 2.2% so với năm 2022. Giá sách trung bình tăng 4.9% vào năm 2023 đã khiến phần doanh thu thực sự bị giảm đi.
Trong đánh giá về kết quả hoạt động sơ bộ của thị trường sách Đức năm 2023, Chủ tịch Börsenverein Karin Schmidt-Friderichs cho biết: “Chúng ta đang sống trong thời kỳ đầy thử thách. Ngành công nghiệp sách đang chịu ảnh hưởng rõ rệt. So với năm 2022 tình hình kinh tế nhiều biến động thì thị trường sách năm 2023 đã phần nào phục hồi về mặt doanh thu. Đặc biệt là trong những thời điểm khó khăn hiện tại, nhiều người tìm đến sách để mở rộng kiến thức, giải trí nhưng cũng để tìm ra giải pháp đối phó với thực tại khó khăn. Đây là một dấu hiệu tốt xét về các vấn đề và xung đột chính trị, xã hội lớn hiện nay.”
Tuy nhiên, bà tiếp tục chỉ ra sự bất ổn trong hoạt động thương mại sách của Đức, khi niềm tin của khách hàng bị lung lay giữa nhiều tín hiệu không chắc chắn.
Bà Karin nói: “Nhiều người tiêu dùng cảm thấy bất an và vẫn chưa sẵn sàng chi tiêu. Lượng khách đến các trung tâm thành phố giảm đồng nghĩa với việc số người tìm đến các hiệu sách giảm. Điều này không tốt cho sự đa dạng văn hóa. Ngoài ra, đối với hoạt động sản xuất, trong đó có ngành sách, gánh nặng phải chi tiêu về năng lượng, mua sắm và sản xuất đang giảm dần nhưng mới ở mức độ chậm. Do đó, sự hỗ trợ về cơ cấu là rất cần thiết, đặc biệt là đối với các nhà xuất bản nhỏ.
“Trong lĩnh vực buôn bán sách, các giải pháp như Kulturpass (chính phủ Đức tặng 200 euro cho thanh thiếu niên nhân dịp sinh nhật 18 tuổi để chi cho các loại vé nghệ thuật, mua sách CD và các sản phẩn văn hoá khác), được đưa ra vào năm ngoái là rất quan trọng. Đây cũng là sự đáp lời của Đức đối với chương trình tương tự 18App của Italy dành cho thanh thiếu niên nước này. Bất chấp tình hình ngân sách eo hẹp, những chương trình như vậy nên được tiếp tục vì đây là một giải pháp tuyệt vời để giới thiệu cho giới trẻ các chương trình văn hóa địa phương”.
Xu hướng thị trường sách Đức năm 2023
Nhìn vào báo cáo, Börsenverein thấy nổi lên một số xu hướng như: Tiểu thuyết ghi nhận “mức tăng trưởng trên mức trung bình”, với doanh thu tăng 7,7% so với năm 2022 và số lượng ấn bản bán ra tăng 1,2%; sách phi hư cấu vào năm 2023 cũng tăng 2,7% doanh thu; doanh thu từ sách trẻ em và thanh thiếu niên tăng 2,4% so với cùng kỳ; tuy nhiên, sách du lịch và sách hướng dẫn du lịch lần lượt giảm 1,7% và 0,7%.
Tiểu thuyết được nhiều người ưa chuộng sau khi dịch Covid-19 lan rộng. Ảnh: iStock. |
Về các tác phẩm ăn khách năm 2023, cuốn tiểu thuyết bìa cứng bán chạy nhất năm thuộc về Die Einladung của Sebastian Fitzek, tiếp theo đó là Atlas: The Story of Pa Salt của Lucinda Riley và Harry Whittaker và Das Café ohne Namen của Robert Seethaler ở vị trí thứ ba.
Trong các đầu sách phi hư cấu bìa cứng năm 2023 thì Zauber der Stille của Florian Illies đứng đầu, cuốn Reserve của Hoàng tử Anh Harry đứng ở vị trí thứ hai và Der Osten: Eine Westdeutsche Erfindung đứng thứ ba.
Theo đánh giá chung của Publishing Perspectives, vào năm 2023, doanh số bán sách của Đức đã bằng hoặc vượt qua thời kỳ chịu ảnh hưởng của đại dịch Covid-19. Cụ thể, so với năm 2019, doanh thu sau thuế của ngành xuất bản Đức tăng 1,6%. Việc giá bán sách tăng lên đóng một vai trò lớn dẫn tới số liệu này. Cụ thể, giá bán sách cao hơn 10,9% phần nào bù đắp cho khối lượng bán hàng thấp hơn 8.4%. Giá trung bình mà khách hàng phải trả cho một cuốn sách đã tăng lần lượt từ 13,59 euro lên 15,07 euro.
Thêm vào đó, các hiệu sách địa phương vẫn chưa thể quay trở lại mức doanh thu của thời kỳ trước khi dịch Covid-19 diễn ra. Số lượng sách bán ra ở mọi thể loại dường như đều giảm. Trong đó, lịch là danh mục sản phẩm tăng duy nhất với mức tăng chưa đến 1,3%.
Đọc được sách hay, hãy gửi review cho ZNews
Bạn đọc được một cuốn sách hay, bạn muốn chia sẻ những cảm nhận, những lý do mà người khác nên đọc cuốn sách đó, hãy viết review và gửi về cho chúng tôi. ZNews mở chuyên mục “Cuốn sách tôi đọc”, là diễn đàn để chia sẻ review sách do bạn đọc gửi đến qua Email: books@zingnews.vn. Bài viết cần gửi kèm ảnh chụp cuốn sách, tên tác giả, số điện thoại.
Trân trọng.