Steve Bohme, Giám đốc nghiên cứu của Nielsen BookData - công ty nghiên cứu dữ liệu ngành sách, mới đây đã công bố những phát hiện quan trọng nhất trong báo cáo năm 2022 của công ty này. Đối với thị trường xuất bản Anh, báo cáo này nhận thấy “sự suy giảm nhẹ” và “sự thu hẹp thị trường” trong năm 2022.
Người tiêu dùng Vương quốc Anh đã mua 348 triệu cuốn sách vào năm 2022, tổng giá trị 2,5 tỷ bảng Anh (3,07 tỷ USD). Theo đánh giá của Nielsen BookData, số liệu này cho thấy “sự suy giảm nhẹ so với mức doanh số cao hơn nhiều vào năm 2020 và 2021. Cụ thể, cả số lượng sách và giá trị sách bán ra giảm khoảng 4%-5% so với năm 2021.
Doanh thu sách tại Vương quốc Anh năm 2022 đã giảm nhẹ so với năm 2020 và 2021. Ảnh: Forum Books. |
Nielsen định vị triển vọng ngành xuất bản Anh về dài hạn là tích cực và cho rằng bước thụt lùi vào năm 2022 là do thị trường không thể “theo kịp doanh số bán hàng bội thu của năm 2021, khi người tiêu dùng đổ xô lại các hiệu sách sau một thời gian dài họ không được trải nghiệm mua sách trực tiếp”.
Theo kết quả nghiên cứu, sự sụt giảm của thị trường vào năm 2022 là do lượng sách điện tử giảm 10% xuống còn 72 triệu bản và lượng mua ấn bản in giảm 3% xuống còn 250 triệu bản.
Về sách nói, tốc độ tăng trưởng tại Vương quốc Anh cũng đã chậm lại. Dù vậy, năm 2022, sách nói vẫn bán được 27 triệu bản, tăng hơn 50% kể từ năm 2018. Một phần động lực của đà tiêu thụ sách nói đến từ xu hướng nghe sách self-help, khoa học viễn tưởng và giả tưởng.
Trong năm 2022, báo cáo cũng nhận thấy có “sự thay đổi từ sách bìa cứng sang bìa mềm” trên thị trường in ấn, phản ánh nhu cầu của độc giả với nhiều thể loại tiểu thuyết. Các tác phẩm lãng mạn, giả tưởng, tiểu thuyết đồ họa, truyện kinh dị, tiểu thuyết dành cho người lớn và thanh niên cùng tiểu thuyết đồ họa và sách tương tác dành cho trẻ em thu hút rất nhiều độc giả.
Nielsen BookData cũng đánh giá rằng các hiệu sách truyền thống ở Vương quốc Anh “đã lấy lại gần như toàn bộ doanh thu bị mất trong đại dịch Covid-19, cả doanh thu trực tiếp tại cửa hàng và thông qua các dịch vụ bán lẻ trực tuyến”.
Về ảnh hưởng của mạng xã hội đến lĩnh vực xuất bản, Nielsen nhận thấy 1/4 người dùng tham gia khảo sát năm 2022 nói rằng họ đã sử dụng TikTok và đã thực hiện gần 90 triệu lượt mua sách vào năm ngoái. Ngoài TikTok, Instagram cũng vẫn có ảnh hưởng đáng kể.
Thêm vào đó, báo cáo của Nielsen cũng đưa ra đánh giá: “Các nền tảng video vẫn chưa thể vượt qua các kênh tiếp cận sách truyền thống như hiệu sách, quảng bá truyền miệng hay bán lẻ sách trực tuyến. Thậm chí kênh mua sách trực tiếp năm 2022 tại các hiệu sách đã tăng 13% doanh thu so với năm 2021”.