Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Doanh nhân trẻ làm gì trong ngày 13/10?

TGĐ TĐ Bắc Sơn nhận thấy doanh nhân là người cô đơn nhất. Lãnh đạo 7 tổ chức và công ty Tạ Minh Tuấn không dám nhận là doanh nhân, còn CEO Bigland nhận mình đang chạm đến ước mơ...

Tạ Minh Tuấn - lãnh đạo 7 công ty và tổ chức xã hội

Doanh nhân Tạ Minh Tuấn. Ảnh: FBNV

Sinh năm 1988, tốt nghiệp chuyên ngành Kỹ thuật Hệ thống Công nghiệp, ĐH Bách khoa TP.HCM, Tạ Minh Tuấn là một trong những doanh nhân trẻ liên tục được nhắc tới trong cộng đồng khởi nghiệp tại Việt Nam. Câu nói của anh từng được nhiều người tâm đắc, chia sẻ: "Trải nghiệm sớm hơn. Thất bại sớm hơn. Thành công sớm hơn. Đóng góp cho cộng đồng dài lâu hơn. Sống một cuộc đời có ý nghĩa hơn". Đúng như những gì anh đã phát ngôn, "bảng thành tích" của doanh nhân - giảng viên Tạ Minh Tuấn khiến không ít người khâm phục.

Năm 2007, Minh Tuấn là Phó giám đốc công ty TNHH Song Long. Năm 2008 - 2011, anh là người đồng sáng lập và điều hành các tổ chức/công ty: IDEE Corporation, HELP International (tổ chức đi tiên phong trong việc xây dựng mô hình “Bác sĩ riêng – Y tế tại nhà” ở Việt Nam), Quỹ từ thiện “Giấc mơ đôi chân thiên thần”, Hiệp hội kinh doanh Master Chapter thuộc tổ chức Kết nối thương mại toàn cầu tại Việt Nam (BNI), YUP Insitute (Tổ chức đào tạo & hỗ trợ khởi nghiệp). Năm 2013, anh sáng lập và điều hành JCI Central Chapter Việt Nam (JCI là liên đoàn lãnh đạo và doanh nhân trẻ lớn nhất thế giới hiện nay).

Được nhiều tổ chức trong nước và quốc tế tôn vinh là doanh nhân trẻ tiêu biểu của Việt Nam, song trong ngày Doanh nhân Việt Nam 13/10, Minh Tuấn lại có những chia sẻ khiêm tốn về vị thế của mình. Anh tâm sự trên trang cá nhân: "Doanh nhân à? Càng gần lại thấy càng xa. Càng được tôn vinh lại càng thấy xấu hổ. Càng kiếm được tiền lại càng thấy không đủ. Càng thành công lại thấy càng cô đơn. Thôi, vẫn cứ ra khơi, nhưng không dám nhận là doanh nhân, làm người đánh cá, bên người phụ nữ của cuộc đời và những người đồng đội yêu quý. Sáng đón bình minh ngoài biển, hít thở và cảm nhận làn gió biển, đón nhận thử thách, chiều ngắm hoàng hôn, tối câu mực mở tiệc trên thuyền. Lựa sức mà đi. Càng đi càng khám phá ra nhiều vùng đất mới, tiếp nạp những người đồng đội mới, mỗi người là một câu chuyện riêng".
Minh Tuấn trích dẫn câu nói nổi tiếng của Albert Einstein khiến anh tâm đắc: "Try not to become a man of success, but rather try to become a man of value" (Đừng cố gắng trở thành người thành công mà hãy cố gắng trở thành người có giá trị).

TGĐ Tập đoàn Bắc Sơn Lưu Minh Ngọc

Doanh nhân Lưu Minh Ngọc, TGĐ Tập đoàn Bắc Sơn. Ảnh: FBNV

13/10 là ngày không vui đối với TGĐ Tập đoàn Bắc Sơn Lưu Minh Ngọc, khi anh mất đi người em mình yêu quý. Chia sẻ về nỗi buồn của cá nhân, anh Ngọc đồng thời tự nhủ mình cần sống có ý nghĩa từng giây phút. Đặc biệt, khi với anh, doanh nhân lại luôn là người cô đơn nhất. "Tôi sẽ thêm quý từng giây phút và yêu hơn từng người gặp mặt, vì chỉ có hiện tại mới là hiện hữu, không ai biết ngày mai sẽ là điều gì. Chúc mọi người hạnh phúc, các bạn doanh nhân của mình càng nhiều hạnh phúc vì người cô đơn nhất là chính các bạn. Sống hiện hữu từng giây phút nhé!".

Võ Phi Nhật Huy - CEO Bất động sản BigLand

Võ Phi Nhật Huy - CEO Bất động sản BigLand. Ảnh: FBNV

Trước ngày Doanh nhân Việt Nam 1 ngày là sinh nhật của doanh nhân 8X Võ Phi Nhật Huy. Trong ngày đặc biệt của mình và của nghề, Nhật Huy nhớ lại quãng đường 4 năm khởi nghiệp đầy khó khăn nhưng đã chạm tới thành công: "Sau 8 năm vào SG và 4 năm bước chân vào con đường khởi nghiệp và kinh doanh, mình đã thay đổi được cuộc đời và đạt được vài bước đầu tiên cơ bản trên con đường chinh phục ước mơ..."

Từ một sinh viên tay trắng của ĐH Kiến Trúc TP. HCM, hiện Nhật Minh đã sở hữu hai công ty về bất động sản và đào tạo nhân sự, vươn tới vị trí mà anh mong muốn là trở thành một doanh nhân. Tuy nhiên, sau những thành công, CEO này tự nhủ: "Tự biết bản thân phải nỗ lực nhiều hơn, cố gắng nhiều hơn nữa. Bởi tất cả những gì có được hôm nay chỉ mới là những bước đi đầu tiên, nhỏ bé trên hành trình chinh phục giấc mơ lớn của bản thân".

Nguyễn Thùy Liên - CEO MaxB

Nguyễn Thùy Liên, CEO MaxB. Ảnh: FBNV

Nữ doanh nhân 25 tuổi, "bà chủ" 3 công ty có tiếng trong lĩnh vực tư vấn thương hiệu, đào tạo nâng cao năng lực lãnh đạo Nguyễn Thùy Liên ít khi chia sẻ chuyện công việc trên trang cá nhân. Facebook của chị được nhiều người theo dõi và yêu mến bởi những câu chuyện vui và sâu sắc về sở thích cá nhân, tình cảm gia đình. Tuy nhiên, trong ngày 13/10, Thùy Liên chia sẻ nội dung đào tạo nhân sự của tác giả Nguyễn Quý Đức như một bí quyết giúp mỗi người làm chủ công việc của mình.

Theo đó, nếu có nhận thức đúng đắn về 6 vấn đề trên đây thì người lao động sẽ thấy rằng, mình chính là người làm chủ công việc của mình. 6 vấn đề đó là: Nhận thức về sự tự chủ, nhận thức về bản chất công việc, nhận thức về bản chất của mối quan hệ lao động, nhận thức về sự đúng sai của cấp trên, nhận thức về thái độ làm việc và nhận thức về tinh thần dám làm dám chịu.

 

Diệp Sa (Tổng hợp)

Bạn có thể quan tâm