Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Doanh nghiệp Việt Nam nhận lại lô hạt điều bị lừa đảo ở Italy

Bộ Ngoại giao cho biết cơ quan đại diện Việt Nam tại Italy đã tích cực làm việc với các bên liên quan ở nước sở tại để giải quyết vụ việc, hạn chế tổn thất cho doanh nghiệp Việt.

Trong buổi họp báo chiều 23/6, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng cho biết ngày 20/6, Bộ Công Thương đã có thông tin về việc Việt Nam giành lại được toàn bộ lô hạt điều bị mất kiểm soát ở Italy.

"Về phía Bộ Ngoại giao, trong thời gian vừa qua, thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng, Bộ Ngoại giao đã phối hợp chặt chẽ với các bộ, ngành liên quan để kiểm tra, làm rõ nguyên nhân và hỗ trợ các doanh nghiệp trong nước giải quyết vụ việc", bà Hằng nói.

Theo người phát ngôn Bộ Ngoại giao, cơ quan đại diện Việt Nam tại Italy đã tích cực làm việc với Bộ Ngoại giao, Bộ Phát triển kinh tế, cảnh sát tài chính và các cơ quan chức năng Italy để thúc đẩy, giải quyết vụ việc, hạn chế tối đa tổn thất cho các doanh nghiệp của Việt Nam.

Bà Hằng nhấn mạnh cho đến nay, toàn bộ số container hạt điều của doanh nghiệp Việt Nam nghi bị lừa đảo ở Italy đã được trả lại cho các doanh nghiệp Việt Nam.

100 container hat dieu mat kiem soat anh 1

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng. Ảnh: TTXVN.

Đầu tháng 3, Bộ Công Thương nhận được thông tin từ Hiệp hội điều Việt Nam về việc một nhóm doanh nghiệp ký hợp đồng xuất khẩu điều sang Italy, tuy nhiên chưa nhận được thanh toán và có những dấu hiệu nghi bị lừa đảo.

Lãnh đạo Bộ Công Thương, các đơn vị thuộc bộ và cơ quan Thương vụ tại Italy đã liên hệ, làm việc với các cơ quan phía Italy để đôn đốc giải quyết vụ việc. Ngày 20/4, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã trực tiếp hội đàm với Thủ tướng Italy Mario Draghi và đề nghị hỗ trợ giải quyết sự việc.

Hôm 20/6, Thương vụ Việt Nam tại Italy thông tin toàn bộ các container hạt điều nghi bị lừa đảo tại nước này đã được trả lại quyền sở hữu cho các doanh nghiệp Việt.

Theo đó, cơ quan này cho biết có 100 container của 6 công ty xuất khẩu Việt Nam ký hợp đồng bán cho nhóm 5 công ty nhập khẩu Italy. Ngay khi phát hiện dấu hiệu lừa đảo, các doanh nghiệp phối hợp với nhiều đơn vị đã kịp thời dừng không giao 26 container.

Về 35 container mất bộ chứng từ gốc, cơ quan chức năng đã giải quyết được 30 container đưa về Việt Nam, bán cho khách hàng khác tại Italy hoặc nước thứ ba. Với 5 container còn nằm tại cảng Italy, sau quá trình làm việc, ngày 27/5, tòa án dân sự Larino đã phán quyết trả lại quyền sở hữu của 3 container.

100 container hạt điều bị nghi lừa đảo được trả cho doanh nghiệp Việt

Thương vụ Việt Nam tại Italy cho biết 100 container hạt điều xuất khẩu nghi bị lừa đảo đã trở về sở hữu của các doanh nghiệp.

Việt Nam đề nghị Italy làm rõ vụ 100 container hạt điều nghi lừa đảo

Bộ Ngoại giao đã gửi công hàm đến các bộ, ngành của Italy đề nghị nhanh chóng điều tra làm rõ vụ việc, triển khai các biện pháp bảo vệ quyền và lợi ích của doanh nghiệp Việt.

Quốc Đạt - Phương Linh

Bạn có thể quan tâm