Chiều 17/3, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng đã thông tin về vụ việc 100 container hạt điều Việt Nam xuất khẩu sang Italy có nguy cơ bị lừa, cũng như các biện pháp hỗ trợ doanh nghiệp.
Theo đó, bà Hằng cho biết ngày 14/3, Thủ tướng đã chỉ đạo các bộ, ngành khẩn trương phối hợp với Hiệp hội điều Việt Nam (Vinacas) và các cơ quan đơn vị liên quan kiểm tra, làm rõ nguyên nhân để có các biện pháp xử lý, hỗ trợ, đảm bảo quyền lợi cho người dân và doanh nghiệp.
Về phía Bộ Ngoại giao, ngay sau khi nhận được thông tin, Bộ đã chỉ đạo Đại sứ quán Việt Nam tại Italy liên hệ với các chủ tàu, cử cán bộ trực tiếp đến các thành phố Genova, Napoli để xác minh thông tin, gửi công hàm đến cơ quan chức năng của Italy, đề nghị nhanh chóng điều tra làm rõ vụ việc.
Đại sứ quán Việt Nam và Thương vụ Việt Nam tại Italy đã trao đổi với các doanh nghiệp Việt Nam và Vinacas, hướng dẫn cách giải quyết cụ thể. Đồng thời đề nghị các đơn vị có liên quan liên hệ với Tòa án Kinh tế quốc tế, Trung tâm Trọng tài thương mại quốc tế tại Việt Nam, yêu cầu can thiệp.
Điều tươi trong nước đang rớt giá kỷ lục. Ảnh: Lê Ngân. |
Cùng ngày, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NNPTNT) cũng đã có văn bản gửi Văn phòng Chính phủ báo cáo về vụ việc.
Theo đó, thông qua Công ty môi giới Kim Hạnh Việt, 5 doanh nghiệp chế biến, xuất khẩu nhân điều đã ký hợp đồng với một số khách hàng Italy để xuất khẩu nhân điều sang nước này.
Tổng lượng hàng xuất khẩu là 74 container. Các doanh nghiệp Việt thực hiện hợp đồng với phương thức thanh toán nhờ thu, hay còn gọi là “Trả tiền nhận chứng từ D/P”.
Theo báo cáo của các doanh nghiệp, tính đến 15/3, còn 36/74 container hàng với giá trị 162 tỷ đồng đang thất lạc chứng từ. Trong đó, có 8 container hàng đã cập cảng Genova của Italy, các container hàng còn lại sẽ đến cảng vào cuối tháng 3 và đầu tháng 4.
Đối với 36 lô hàng này (thông tin mới nhất từ Thương vụ Việt Nam tại Italy là còn khoảng 30 lô hàng mất kiểm soát), phía doanh nghiệp Việt Nam không còn quyền kiểm soát container hàng. Theo pháp lý quốc tế, các hãng tàu bắt buộc phải giao hàng cho người nhận khi họ cung cấp đầy đủ chứng từ (bản chứng từ gốc mà các doanh nghiệp Việt Nam đang thất lạc) và nộp phí nhận hàng.
Đối với các container đã thu hồi được bộ chứng từ gốc, các doanh nghiệp đang tìm kiếm đối tác tại Châu Âu để bán lại nhằm giảm thiểu thiệt hại.
Bộ NNPTNT cho biết sẽ tiếp tục phối hợp chặt chẽ với Bộ Công Thương và Vinacas theo dõi sát vụ việc, kịp thời báo cáo Thủ tướng để hỗ trợ, tránh thiệt hại cho các doanh nghiệp.
Bộ cũng kiến nghị Thủ tướng giao Bộ Giao thông và Vận tải làm việc với các hãng tàu vận tải 36 container hàng đang thất lạc hồ sơ gốc để phối hợp giữ hàng, tạo điều kiện cho bên luật sư xử lý dứt điểm vụ việc, để doanh nghiệp được lấy lại hàng và tái xuất sang thị trường khác.
Đồng thời kiến nghị Thủ tướng giao Ngân hàng Nhà nước Việt Nam làm việc với các ngân hàng thương mại rà soát lại quá trình thực hiện giao dịch với ngân hàng của bên mua hàng để xác định nguyên nhân và hỗ trợ doanh nghiệp Việt Nam xử lý hồ sơ của những lô hàng đang thất lạc hồ sơ gốc.